Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây |
9 tháng đầu năm 2017, mức tăng trưởng lưu lượng trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác đạt khá cao với 22% so cùng kỳ năm trước, tương ứng với 27,4 triệu lượt. Trong đó, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình gây ấn tượng khi đạt mức tăng trưởng 35%, với 9,7 triệu lượt. Đã có trên 6,6 triệu lượt phương tiện thông qua cao tốc Nội Bài - Lào Cai, con số này cao hơn 25% cùng kỳ. Đứng đầu là tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây phục vụ trên 11 triệu lượt phương tiện, với lưu lượng trung bình 35.000 - 40.000 lượt/ngày đêm.
Dù mới thông xe đưa vào khai thác 65km từ ngày 02/8/2017, tuyến cao tốc đầu tiên trên dải đất miền Trung - cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng đã phục vụ gần 86.000 lượt phương tiện, với mức bình quân hiện tại 1.400 - 1.600 lượt phương tiện/ngày đêm. Từ 0h ngày 9/9/2017, tuyến cao tốc này tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc bằng thẻ điện tử sử dụng công nghệ RFID.
Đi trước đón đầu tận dụng cơ hội giao thương thuận lợi sau khi tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông xe toàn tuyến vào tháng 6/2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào ngày 20/10 tới. Theo đó, tỉnh ưu tiên đầu tư 14 dự án trọng điểm, với việc hình thành nhiều cơ sở sản xuất.
Mặc dù gặp không ít khó khăn, trở ngại trongcông tác kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc, VEC vẫn chỉ đạo các đơn vị vận hành khai thác tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát nhằm bảo vệ sự bền vững kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao tuổi thọ và chất lượng công trình, giảm tối đa chi phí bảo trì, bảo dưỡng…, từ đó nâng cao hiệu quả đầu tư dự án.
Trong 3 quý đầu năm, số phương tiện được kiểm soát tải trọng và số phương tiện không được phép vào đường cao tốc đều tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với trên 2 triệu lượt phương tiện và 35.000 phương tiện bị từ chối phục vụ. Với chiều dài lớn nhất, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai kiểm soát 1.385.000 lượt phương tiện, số phương tiện quá tải buộc phải quay đầu chiếm 1,86%.
Bên cạnh việc không cho phép phương tiện quá tải lưu thông vào đường cao tốc, 9 tháng qua, VEC còn từ chối phục vụ 77 phương tiện vi phạm các quy định khi lưu thông trên đường cao tốc, trong đó có 48 trường hợp phương tiện dừng đỗ, 9 trường hợp sang tải hàng, 4 trường hợp gian lận cước phí và 02 trường hợp chống đối người thi hành công vụ. 14 trường hợp không được vào đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là do phương tiện đi ngược chiều trên tuyến.
Cũng trong 3 quý, trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác xảy ra 63 vụ TNGT, số người chết và người bị thương không tăng so cùng kỳ; một số phương tiện của người tham gia giao thông và tài sản đường cao tốc bị thiệt hại. Nguyên nhân chính của các vụ tai nạn trên là do các phương tiện khi lưu thông trên cao tốc không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến đâm va, phương tiện bị mất lái dẫn đến lật xe…
Nhằm giảm bớt áp lực ùn tắc tại nút giao QL51 với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, nâng cao chất lượng phục vụ, trước mắt VEC đã đề xuất GTVT áp dụng đồng bộ một số giải pháp. Về lâu dài, VEC tiếp tục nghiên cứu các giải pháp mang tính bền vững để đảm bảo tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây được thông suốt trong mọi thời điểm nhằm “Hài lòng người dân, hài lòng doanh nghiệp”.
Trong 6 dự án đường bộ cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, đã có 4 tuyến cao tốc đưa vào khai thác (cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi (km0+000 - km65+000) và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) với tổng chiều dài 415km và 02 dự án đang triển khai thi công (Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (km65+000 - km139+204) và Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành). Riêng Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đoạn Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (km1+800 - km44+749,67), đến thời điểm hiện nay công tác thiết kế kỹ thuật cũng như toàn bộ các thủ tục chuẩn bị triển khai Dự án đã cơ bản hoàn tất. Các tuyến đường cao tốc của VEC sau khi đưa vào khai thác đã góp phần làm thay đổi diện mạo bức tranh hạ tầng giao thông vận tải nước nhà, là động lực to lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khơi dậy tiềm năng của các địa phương dọc tuyến và các vùng phụ cận… Không chỉ được nhìn nhận dưới góc độ kinh tế, các tuyến cao tốc sau khi được mở ra kết nối liên hoàn các tỉnh/thành, thu hẹp khoảng cách vùng miền, góp phần bảo vệ an ninh - quốc phòng của đất nước; giảm thiểu sự cố, TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ kết nối với đường cao tốc… |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.