Cụ thể, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình phục vụ 4.650.000 lượt phương tiện (tăng 8,3%); tuyến Nội Bài - Lào Cai phục vụ 3.280.000 lượt (tăng 14,9%); tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi phục vụ 553.000 lượt (tăng 5%) và tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây phục vụ 4.250.000 lượt (tăng 5,6%).
Cũng theo VEC, quý I/2021 đã kiểm soát tải trọng 461.000 lượt phương tiện trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, qua đó phát hiện và từ chối phục vụ theo thẩm quyền 14.300 lượt phương tiện quá tải.
Hiện tại, lực lượng chức năng đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát kiểm soát toàn bộ tình hình giao thông trên các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Tất cả các vi phạm của tài xế đều được phát hiện, thông báo đến thiết bị cầm tay của Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường để xử lý. Những “mắt thần” này đã giúp lực lượng chức năng xử lý vi phạm minh bạch, khoa học hơn.
Cũng trong 3 tháng đầu 2021, trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông, 71 vụ va chạm, làm 3 người chết và 15 người bị thương. Nếu so với quý I năm 2020, số vụ tai nạn giảm 6%, số người chết tăng 1 người và số người bị thương không thay đổi.
Công tác quản lý, vận hành khai thác các tuyến cao tốc VEC tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi mà tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông vẫn tiếp diễn. Cụ thể, trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng người dân cắt phá hàng rào, hộ lan tôn sóng, lập lán trại, làm đường đi, chăn thả gia súc, mở hàng quán kinh doanh ngay sát hành lang an toàn đường bộ bất chấp nỗ lực của đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc trong việc tuyên truyền, nhắc nhở và triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn. Chưa kể, khi các hàng quán này được mở ra, phương tiện thường xuyên dừng đỗ trên đường cao tốc để vào hàng quán, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành khai thác đường cao tốc.
Bên cạnh đó, tình trạng xe máy, đi bộ vào đường cao tốc; ôtô dừng đỗ, đón/trả khách dọc đường cao tốc chưa thể khắc phục triệt để do VEC và các đơn vị quản lý khai thác là doanh nghiệp, không có chức năng xử lý các vi phạm nên việc giải quyết các tồn tại này còn hạn chế. Trước tình hình trên, VEC đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, cho phép bổ sung điều khoản cho phép chủ dự án/nhà đầu tư được phép từ chối phục vụ những phương tiện/chủ phương tiện cố tình vi phạm quy định khi lưu thông trên đường cao tốc (dừng đỗ, bắt khách, gian lận cước phí...) vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
Về việc ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động SXKD, hiện nay Tổng công ty đang tiến hành khảo sát hạ tầng hệ thống giao thông thông minh (ITS) tại các tuyến cao tốc để nâng cấp nhằm phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống; tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn, trình các cơ quan liên quan phê duyệt phương án đầu tư hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Trước mắt, Tổng công ty đang phối hợp triển khai nghiên cứu giải pháp thu phí không dùng tiền mặt tại các làn thu phí thủ công một dừng (MTC).
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.