Nhiều tuyến đường bị tê liệt sau trận ngập lịch sử vào tối 26/9` ` |
Ngày 27/9, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM cho biết, trận mưa diễn ra vào lúc 16h45 phút ngày 26/9 là trận mưa cực đoan, lớn nhất từ đầu năm đến nay. Chỉ trong thời gian khoảng 1h30 phút, vũ lượng mưa đã đạt đến 204,3 mm, vượt xa tần xuất thiết kế hệ thống thoát nước hiện nay.
Trận mưa lớn đã gây ngập nặng cho 59 tuyến đường như: Các tuyến đường Cống Quỳnh, Nguyễn Cư Trinh, Trần Hưng Đạo... thuộc lưu vực Bến Nghé (Q.4) ngập sâu khoảng từ 0,20 đến 0,30m; Tại lưu vực Tây TP: Lượng nước ngập sâu ở ngưỡng cao 0,40m trên các tuyến đường Gò Dầu, Trương Vĩnh Ký, Tân Qúy...; Tại lưu vực Nam TP: Các tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, An Dương Vương, Mai Hắc Đế... ngập sâu từ 0,20 đến 0,25m; Hay tại lưu vực Bắc TP, lượng nước ngập sâu ở ngưỡng khá cao từ 0,25 đến 0,30m trên các tuyến đường Nguyễn Văn Qúa, Phan Văn Hớn...
Mặc dù hiện nay một số tuyến đường đã được đầu tư, nâng cấp hệ thống thoát nước, nhưng vẫn rơi vào tình trạng “ngập hoàn ngập” như: Đường Phan Xích Long, Trường Sơn, Song hành Quốc lộ 22, Phan Văn Hớn, Nguyễn Ảnh Thủ, Tô Ngọc Vân...Theo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP, nguyên nhân là do tình trạng xả rác xuống hệ thống thoát nước tại miệng thu hầm ga, kênh rạch... còn phổ biến.
Theo thống kê, tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, vũ lượng đã đạt 170,3 mm (Theo Trạm đo Tân Sơn Hòa).Tại các bãi đậu số 11, 12, 13, 14, 15 đã xuất hiện ngập cục bộ với chiều sâu ngập 0,30m.Được biết, so với trận mưa ngày 26.8 vừa qua, tình hình ngập tại sân bay đã được cải thiệnnhờ việc cải tạo xong 7 vị trí cống băng ngang đường tuyến Mương A41 và đã nạo vét thông thoáng hệ thống thoát nước. Ngoài ra, tại một số Trạm đo mưa như Mạc Đỉnh Chi, chỉ sau khoảng 1h30 phút, vũ lượng đã đạt 204,3 mm; Trạm đo mưa Lý Thường Kiệt, vũ lượng là 169,4mm; Trạm đo mưa Thanh Đa là 172,2 mm....
Đại diện Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM cho biết: “Khi mưa lớn, áp lực nước cao sẽ cuốn trôi rác vào lưới chắn rác làm cản trở dòng chảy. Đồng thời, tình trạng lấn chiếm hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch còn phổ biến. Một số dự án thoát nước đang triển khai thi công, cũng đã ít nhiều gây ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của tuyến cống hiện hữu.Một số tuyến đường đã xử lý ngập bằng giải pháp tạm như: Đấu nối mở thêm hướng thoát nước mới, cải tạo miệng thu…, trong khi chờ các dự án lớn triển khai đã xuất hiện ngập khi mưa lớn kéo dài.”
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.