Cao tốc Cầu Giẽ– Ninh Bình là tuyến giao thông huyết mạch trong hệ thống đường cao tốc Bắc Nam |
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc đốt cây ở mái taluy đường cao tốc gây tiềm ẩn mất ATGT và hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ.
Để ngăn chặn tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Cục Quản lý đường bộ I; Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI); Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang; Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng tình trạng người dân đốt cây, cỏ trên hành lang một số tuyến đường cao tốc khu vực phía Bắc như tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai...
Theo đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị nêu trên khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin về tình trạng đốt cây, cỏ trên mái taluy hoặc dải phân cách giữa của các tuyến cao tốc thuộc phạm vi quản lý và thống kê sơ bộ thiệt hại tài sản đường bộ.
Xác định nguyên nhân, từ đó làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý. Trên cơ sở đó, có văn bản gửi chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để thông báo, phối hợp xử lý và ngăn chặn các hành vi tương tự.
Tổng cục cũng yêu cầu các đơn vị chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tăng cường thực hiện các công tác bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến để đảm bảo ATGT. Sau khi thực hiện cắt cỏ, bạt lề, phát quang cây cần phải thu gom cây, cỏ kịp thời để vận chuyển ra khu vực thích hợp, hạn chế cây cỏ tích lũy trên mái taluy, dải phân cách giữa lâu dài dễ gây cháy, nổ ảnh hưởng đến ATGT và hư hỏng công trình.
Đặc biết, các đơn vị phải thực hiện tốt công tác tuần đường, tuần kiểm theo đúng quy định tại Thông tư số 04/2019 của Bộ GTVT về tuần đường, tuần kiểm để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý các vi phạm theo thẩm quyền.
Tuy nhiên theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT thời điểm trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình trạng đốt cây, cỏ ở mái taluy đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vẫn diễn ra phổ biến.
Nhiều vị trí cháy dài, đặc biệt có những ngày xảy ra từ 3 - 5 vụ cháy lớn đã khiến hàng trăm cây tràm dọc hai bên cao tốc bị cháy xém, chết khô. Một số cây có đường kính khoảng 25 cm, còn lại đa số cây nhỏ bị cháy gốc, lá và cành vàng úa, không còn sự sống.
Việc đốt cây, cỏ ở mái taluy đường cao tốc gây tiềm ẩn mất ATGT và hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ |
Anh Đào Mạnh Hùng (lái xe tuyến Nam Định - Hà Nội) chia sẻ: “Khi lái xe trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tôi luôn bị ám ảnh bởi tình trạng đốt cây, cỏ ở hai bên đường. Ngoài việc tàn phá thảm thực vật cây xanh trồng dọc tuyến cao tốc, các vụ cháy còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT do khói gây mất tầm nhìn và nguy cơ cháy nổ khi phương tiện lưu trên đường”.
Cũng theo lái xe Hùng, tình trạng đốt cây trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra trong khoảng 2 năm trở lại đây, tuy nhiên đến nay vấn đề này vẫn chưa được xử lý triệt để, thậm chí thời gian gần đây liên tục gia tăng các vụ cháy.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, đại diện Trung tâm điều hành đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lại cho rằng, phần lớn các vụ cháy là do bất cẩn của khách đi đường, lái phụ xe khi hút thuốc vứt các mẩu tóp xuống hành lang cao tốc gây cháy; cũng có thể là do người dân hun khói để bắt chuột.
Việc đốt cây, cỏ trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không những ảnh hưởng đến môi trường mà còn rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông |
Nhiều cấy cối hai bên hành lang cao tốc bị cháy xém, chết khô |
Theo quy định tại Thông tư 90/2014 của Bộ GTVT, trách nhiệm của chủ đầu tư là phải đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc. Trách nhiệm của đơn vị khai thác, bảo trì là thực hiện việc tuần tra theo quy định và đảm bảo an toàn giao thông, trong đó, nhân viên tuần tra phải có trách nhiệm phát hiện kịp thời tình trạng bất thường, sự cố trên cao tốc; các vi phạm, tai nạn, sự cố ảnh hưởng đến an toàn giao thông và phải báo cáo kịp thời.
Do đó, khi phát hiện tình trạng bất thường như có khói mật độ dày gây hạn chế tầm nhìn, nhân viên tuần tra phải báo cáo và có phương án kịp thời xử lý như thông báo cho người tham gia giao thông biết bằng mọi hình thức.
Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.