Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La về kiến nghị đầu tư cầu bắc qua sông Đà tại khu vực bến phà Vạn Yên.
Theo Bộ GTVT, hiện nay, việc lưu thông trên QL43 đoạn vượt sông Đà vẫn đang phải sử dụng phà tại bến phà Vạn Yên nên việc nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đà tại đây là cần thiết để tăng cường lưu thông trên tuyến, giảm thời gian qua phà.
Bộ GTVT cho biết, vị trí xây dựng cầu nằm trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình có mực nước lên xuống không ổn định, tổng mức đầu tư xây dựng công trình lớn (dự kiến khoảng hơn 1.200 tỷ đồng) trong khi lưu lượng lưu thông trên tuyến hiện tại còn thấp ( dưới 200 xe ô tô/ ngày đêm).
Trong giai đoạn 2021-2025, do nguồn lực khó khăn nên Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỷ đồng. Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc, một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm.
Mặc dù trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bổ sung đầu tư xây dựng tuyến tránh TP.Sơn La (Km289+950-Km308+820 QL6) sử dụng nguồn vốn dư của dự án VRAMP với tổng kinh phí là 567 tỷ đồng.
Ngoài ra, ngân sách Trung ương còn hỗ trợ tỉnh Sơn La 1.800 tỷ đồng đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La đoạn trên địa bàn tỉnh Sơn La (Km53-Km84) với quy mô đường cao tốc hai làn xe .
"Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri về sự cần thiết nghiên cứu đầu tư công trình cầu qua sông Đà tại khu vực Bến phà Vạn Yên trên QL43 để hỗ trợ phát triển KT-XH, góp phần xóa đói giảm nghèo khu vực khi cân đối được nguồn lực. Trước mắt, việc kết nối giao thông giữa các huyện trong khu vực phà Vạn Yên, tỉnh Sơn La với các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái vẫn sử dụng QL37 đi qua cầu Tạ Khoa vượt sông Đà, tuyến song song với QL43", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.