Vì sao dự án giao thông hơn 5.300 tỷ đồng vốn ADB chậm tiến độ?

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường bộ 09/03/2022 08:56

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc khởi công 1 gói thầu từ cuối tháng 12/2021 nhưng các gói thầu khác hiện chậm khởi công.


10 08936
Công nhân làm việc trên công trường dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

Thông tin từ Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (Ban QLDA 2 đại diện chủ đầu tư) đến nay đã cơ bản bàn giao mặt bằng cho 2 gói thầu ưu tiên. Các gói thầu còn lại dự kiến bàn giao trong quý II/2022.

Dự án có 11 gói thầu xây lắp, hiện đã phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật 11/11 gói thầu. Trong đó, 6/11 gói thầu đã phê duyệt dự toán, còn lại 5 gói thầu dự kiến hoàn thành thẩm định, phê duyệt trong tháng 3/2022. Dự án đã khởi công 1 gói thầu ngày 27/12/2021, các gói còn lại dự kiến khởi công trong quý I và II/2022.

Theo Cục QLXD&CLCTGT, tiến độ khởi công các gói thầu chậm so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu bị phụ thuộc vào sự điều hành của nhà tài trợ. Bộ GTVT nhiều lần làm việc với nhà tài trợ nhưng tiến độ trình duyệt thiết kế kỹ thuật không cải thiện.

Tiếp đó, tư vấn thiết kế do nhà tài trợ lựa chọn, năng lực của tư vấn thiết kế còn hạn chế, hồ sơ thiết kế, dự toán phải điều chỉnh nhiều lần làm chậm tiến độ chung của dự án (chậm 10 tháng theo tiến độ hợp đồng).

“Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành lựa chọn nhà thầu các gói thầu còn lại, kịp thời báo cáo, kiến nghị Bộ về phương án xử lý các khó khăn, vướng mắc nếu có”, Cục QLXD&CLCTGT thông tin.

Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc khởi công vào 27/12/2021 bao gồm xây dựng hai tuyến kết nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với TP Lai Châu thuộc tỉnh Lai Châu và thị xã Nghĩa Lộ thuộc tỉnh Yên Bái, với tổng chiều dài 199km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng sử dụng vốn ODA và vốn đối ứng trong nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận