Vì sao ống xả trên xe ô tô lại ‘chảy nước’?

Lái xe an toàn 03/04/2019 06:24

Sau mỗi chuyến đi dài, anh bạn tôi thường có thói quen dừng lại và kiểm tra toàn bộ các bộ phận bên ngoài xe, nhằm phát hiện và khắc phục những sự cố sớm nhất. Chiều qua, ông tá hỏa gọi điện cho tôi khi phát hiện bộ phận ống xả thải nước khi xe hoạt động và đặc biệt khi rò ga.

15333305903957886c52f-1553510019

Vậy hiện tượng trên có ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe? Ống xả bộ phận được ví như ‘lỗ mũi’ của xe, hệ thống đóng vai trò quan trọng không những đối với mẫu xe mà còn là môi trường xung quanh, là bộ phận đường dẫn và xử lý khí xả. Cụ thể khi mẫu xe hoạt động, thì phần động cơ sau quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ tạo ra ‘sức mạnh’ (công) giúp xe có thể vận hành, cùng với đó phụ phẩm (khí xả) được sinh ra trong đó có nhiều chất gây độc như muội than, CO, C6H6 hay SO2 làm ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người. Do đó mà bộ phận ống xả và hệ thống xử lý khí xả như cảm biến oxy, bầu hơi….được ‘sinh ra’ với vai trò vô hiệu hóa những chất độc này trước khi thải ra ngoài.

 Bên cạnh những công dụng trên thì ống xả cũng có nhiều công dụng khác như điều chỉnh áp suất, giảm âm hay tăng tính thẩm mỹ. Cũng chính vì có khá nhiều công dụng mà ống xả cũng là bộ phận gây nhiều ‘bất ngờ’ cho những tài xế mới khi có nhiều hiện tượng như đột nhiên thải nước khi hoạt động.

Liên quan đến hiện tượng này có nhiều thông tin cho rằng, còn một cách giải thích khác thông qua lĩnh vực hóa học như nước (H2O) cũng tương tự các khí kể trên, là sản phẩm cuối cùng của quá trình đốt cháy nhiên liệu. Nó sinh ra dưới dạng hơi nước, sau đó được bị ngưng tụ lại do bị làm lạnh tại vị trí (bầu hơi) – bộ phậm giảm thanh và xử lý khí xả trên xe. Sau đó, nhờ vào áp suất từ động cơ (khi hoạt động hay rò ga), qua đường ống xả thì hơi nước trên sẽ bị thải ra bên ngoài. - CXHy + O2 à CO2 + H2O - CXHY + NO à N2 + CO2 + H2O Trong đó: CXHY là hydrocacbon có trong chất đốt (xăng) khi bị đốt cháy ở khoảng 180OC sẽ tồn tại một số chất như Parafinic, Naptenic, Aromatic. Khi đó chúng sẽ tác dụng với những phụ phẩm được sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu và tạo nên nước (H2O).

Một số thông tin cũng phán đoán rằng nhờ vào hiện tượng thải nước từ ống xả còn có thể đánh giá được tình trạng của xe. Đối với xe có kim phun hay bộ phận cấp khí nén hoạt động kém sẽ dẫn đến khí xả có nhiều muội than hoặc một số vật chất bất thường khác hay không. Tuy nhiên giả thiết này vẫn chưa được xác minh dựa trên lĩnh vực khoa học hay cơ khí.

Giải thích với ông bạn, tôi cho rằng ống xả thải nước trong quá trình xe hoạt động là hoàn toàn bình thường. Hiện tượng này xuất hiện là do quá trình phản ứng giữa các chất trong khí thải, với sự xúc tác của điều kiện từ môi trường.

Ý kiến của bạn

Bình luận