Việt Nam cân nhắc miễn thuế cho xe hơi Nhật

Doanh nghiệp 07/08/2015 20:51

Trong khuôn khổ đàm phán TPP, Việt Nam, Canada và Mỹ cân nhắc xóa bỏ thuế quan đối với xe hơi Nhật Bản trong vòng 10 đến 20 năm tới.

Miễn thuế xe hơi Nhật
Ảnh minh hoạ

Báo Mainichi của Nhật Bản dẫn nguồn thân cận cho biết, Mỹ - nước nhập khẩu xe hơi Nhật Bản lớn nhất, sẽ dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hành này trong vòng 20 năm.

Việt Nam cân nhắc bỏ thuế quan đối với xe hơi Nhật Bản trong vòng 10 năm, trong khi Canada áp thời hạn tương tự hoặc lâu hơn một vài năm.

Điều này nghĩa là các nhà sản xuất xe hơi của Nhật Bản sẽ được hưởng lợi nhờ giảm chi phí hàng chục tỷ yên từ Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu hiệp định được ký kết vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

8 nước khác tham gia đàm phán gồm Australia, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, và Singapore đều đã miễn thuế quan đối với ô tô Nhật Bản. Do đó, mối quan tâm hiện tại của Nhật Bản trong quá trình đàm phán hiện nay là Mỹ, Việt Nam, Canada sẽ quy định thời gian bao lâu bắt đầu dỡ thuế quan.

Hiện các bên chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng khi nào sẽ miễn thuế quan hay sẽ miễn theo lộ trình như thế nào.

Mỹ áp thuế nhập khẩu 2,5% với xe hơi, 25% với xe tải Nhật Bản. Trong khi đó, Canada áp thuế 6,1%, Việt Nam áp thuế lên tới 70% tùy loại.

Tuy nhiên, rõ ràng Mỹ muốn duy trì mức thuế này càng lâu càng tốt do lo ngại xe hơi Nhật ồ ạt vào thị trường nội địa sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất trong nước cũng như đến thị trường việc làm.

Ý kiến của bạn

Bình luận