Việt Nam gửi điện chia buồn các nạn nhân trong vụ nổ Thiên Tân

Xã hội 18/08/2015 06:36

Tính đến sáng 16/8, con số người chết trong vụ nổ Thiên Tân đã lên đến 112 người.

Hố đen khổng lồ tại hiện trường vụ nổ Thiên Tân
Hố đen khổng lồ tại hiện trường vụ nổ Thiên Tân cho thấy sức công phá khủng khiếp của vụ nổ

Thủ tướng Trung Quốc đến hiện trường vụ nổ Thiên Tân

Theo Tân Hoa xã, chiều 16/8, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thay mặt Trung ương Đảng, Quốc vụ viện và Tổng Bí thư Tập Cận Bình đến hiện trường xảy ra vụ cháy nổ cực kỳ nghiêm trọng tại kho chứa hàng nguy hiểm của công ty Thụy Hải ngày 12/8 ở Cảng Thiên Tân.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm hỏi nhân viên cứu hỏa, cán bộ và chiến sĩ tham gia cứu trợ cũng như những người bị thương và quần chúng bị ảnh hưởng, bố trí các công tác tiếp theo về cứu trợ, điều trị nhân viên, khắc phục hậu quả vụ cháy nổ và an toàn sản xuất.

Thủ tướng đến thăm hỏi các chiến sỹ cứu hoả hy sin
Thủ tướng Trung Quốc đến thăm viếng các chiến sỹ cứu hoả hy sinh trong khi làm nhiệm vụ

Nguy cơ rò rỉ hàng trăm tấn hoá chất chết người

Liên quan đến vụ việc, đài Cri cho biết, tại buổi họp báo diễn ra ngày 16/8 về vụ nổ kho hàng nguy hiểm của Công ty Thụy Hải cảng Thiên Tân, Tham mưu trưởng Quân khu Bắc Kinh Sử Lỗ Trạch cho biết, tại hiện trường sự cố vụ nổ đã phát hiện và xác định vị trí của hàng trăm tấn cyanide - một loại hoá chất gây chết người nếu nuốt hoặc ăn phải.

Đối với bộ phận chất cyanide bị nổ, nhân viên tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường đã áp dụng biện pháp trung hòa và loãng hóa bằng hydrogen peroxide. Đối với một lượng lớn cyanide còn lại, nhân viên công tác đã áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng cách xây bức tường cao hơn 1 mét.

Bên cạnh đó, sau khi xảy ra sự cố, cơ quan bảo vệ môi trường đã đóng ba cửa cống, tuyệt đối không cho nước thải sự cố gây ảnh hưởng tới môi trường biển và nguồn nước ở ngoài khu vực xảy ra vụ nổ.

Thông tin thêm về vụ việc đài Cri thông dẫn nguồn từ Ban chỉ huy hiện trường của Trung đoàn Phòng chống nhiễm độc hóa chất thuộc Quân khu cảnh vệ Bắc Kinh và Nhóm nghiên cứu  Sở Nghiên cứu nhiễm độc thuốc độc hại thuộc Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc cho biết, tính đến khoảng 11 giờ sáng 16/8, trên cơ thể các cán bộ và chiến sĩ tham gia tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường chưa phát hiện trường hợp bị nhiễm hóa chất.

Được biết, Chính quyền Trung Quốc ngày 15/8 đã sơ tán dân trong khu vực bán kính 3 km từ nơi xảy ra vụ việc do lo ngại nhiễm chất độc.

Bộ Ngoại giao Việt Nam điện thăm hỏi vụ nổ cảng Thiên Tân, Trung Quốc

Được tin tối ngày 12/8/2015, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại cảng Thiên Tân, Trung Quốc, gây tổn thất to lớn về người và tài sản, ngày 14/8/2015, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Trong bức điện, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình những người bị nạn và hy vọng rằng Chính phủ, nhân dân Trung Quốc và gia đình những người bị nạn sớm vượt qua nỗi đau này và ổn định cuộc sống.

112 người thiệt mạng

Theo số liệu mới nhất, tính đến sáng 16/8, tổng cộng 112 thi thể đã được tìm thấy sau hai vụ nổ lớn ở thành phố Thiên Tân miền Bắc Trung Quốc đêm 12/8 vừa qua. 95 người vẫn mất tích, trong đó có 85 lính cứu hỏa. Hiện 722 người bị thương đang được điều trị trong bệnh viện, trong đó 58 người trong tình trạng nguy kịch.

Ước tính, vụ nổ tại Thiên Tân đã ảnh hưởng đến 17.000 hộ gia đình, gây thiệt hại cho 1.700 doanh nghiệp và 675 cửa hàng. Chính quyền thành phố đã mở cửa 21 trường học và 3 tòa nhà để làm nơi lánh nạn cho khoảng 6.300 người.

Ý kiến của bạn

Bình luận