Việt Nam tham gia điều tra vụ máy bay không thả càng khi hạ cánh

Giao thông 24h 22/09/2019 08:52

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đã cử thành viên tham gia cùng Cơ quan an toàn hàng không Úc điều tra sự cố máy bay Boeing B787-9 của Vietnam Airlines không thả càng khi hạ cánh tại sân bay Melbourne.


 

boeing-787-870-15690365290291363553629
Chiếc Boeing B787-9 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-A870 gặp tình huống không thả càng khi tiếp cận hạ cánh tại sân bay Melbourne (Úc) ngày 19-9 nên đài kiểm soát không lưu yêu cầu bay lên thực hiện thao tác thả càng rồi tiếp cận hạ cánh lại - Ảnh: VNA

Báo cáo Bộ Giao thông vận tải về sự cố chuyến bay VN781 xảy ra tại sân bay Melbourne (Úc) ngày 19-9, Cục Hàng không Việt Nam cho biết chuyến bay VN781 ngày 19-9 từ Tân Sơn Nhất đi Melbourne là máy bay Boeing B787-9.

Trong quá trình tiếp cận để hạ cánh, tổ bay đã thực hiện tiếp cận không ổn định, đài kiểm soát không lưu sân bay Melbourne phát hiện tình trạng máy bay không thả càng và thông báo cho tổ bay. Tổ bay phải bay lại và tiếp cận lần 2 để hạ cánh.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Cơ quan an toàn hàng không Úc (ATSB) - cơ quan an toàn hàng không quốc gia xảy ra vụ việc - đã thông báo đến Cục Hàng không Việt Nam về thông tin sự cố và đề nghị cử thành viên tham gia tổ điều tra.

Sau khi nhận được thông tin, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp Vietnam Airlines cho máy bay dừng khai thác để lấy dữ liệu ghi chuyến bay phục vụ công tác điều tra.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết căn cứ theo Nghị định 75/2007/NĐ-CP về điều tra sự cố tai nạn tàu bay, phần 19 Bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay và Phụ ước 13, Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế, sự cố này được phân loại sự cố nghiêm trọng (mức B).

Căn cứ theo quy định tại phụ ước 13, Công ước Chicago, Cơ quan an toàn hàng không Úc chịu trách nhiệm điều tra nguyên nhân sự cố, Cục Hàng không Việt Nam đã cử thành viên tham gia điều tra.

Theo thông tin của Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay VN781 có sự cố không thả càng thực hiện bằng máy bay Boeing B787-9, số hiệu đăng ký quốc tịch VN-A870, ngày đăng ký quốc tịch là 22-11-2016. Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của máy bay còn hiệu lực đến ngày 28-5-2020.

Cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay VN781 đều là người Việt Nam. Trong đó cơ trưởng 59 tuổi, có tổng số 20.700 giờ bay, riêng với máy bay Boeing 787 có 1.413 giờ bay.

Cơ phó chuyến bay 30 tuổi, có 4.454 giờ bay, riêng với Boeing 787 có 1.795 giờ bay.

Ý kiến của bạn

Bình luận