Viết tiếp trang sử truyền thống ngành GTVT

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/08/2016 06:38

Từ thuở khai thiên lập quốc, theo suốt chiều dài đất nước là những lối mòn, những con đường sơ khai được mở. Trải qua bao cuộc trường chinh giữ nước, biết bao con đường, chiếc cầu đã phải oằn mình chống chọi với bom đạn của kẻ thù, rồi kiêu hãnh đón đoàn quân giải phóng hát mừng bài ca chiến thắng. Trong không khí của những ngày tháng 8 lịch sử, lớp lớp thế hệ cán bộ, CNV ngành GTVT lại xốn xang khi nhìn lại chặng đường 71 năm “Đi trước mở đường” với biết bao tự hào và kiêu hãnh.

Cau Rach Mieu_1
Cầu Rạch Miễu

Những cái tên đã đi vào lịch sử, những con đường đã trở thành huyền thoại - một huyền thoại được viết nên từ máu xương, từ truyền thống quật khởi của một dân tộc anh hùng.

Thời kỳ nào, giai đoạn nào, GTVT cũng để lại dấu ấn quan trọng, đồng hành cùng dân tộc trên con đường tiến lên CNXH. Qua các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, hàng ngàn kilomet đường được mở mới, nối liền hậu phương với tiền tuyến với khẩu hiệu “Địch phá ta sửa, ta đi”, “Địch phá ta cứ đi”. Cũng từ đây, nhiều tuyến đường được mở bằng máu và cứ thế vươn xa mãi như lời thề giữ vững và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Nhiều tấm gương đã anh dũng ngã xuống để bảo vệ đường, bảo vệ cầu, bảo vệ vũ khí đạn dược vận chuyển ra tiền tuyến. Nỗi đau bom cào đạn xới chẳng những làm nhụt ý chí chiến đấu mà đã biến thành ngọn lửa sức mạnh để quân và dân ta thiêu đốt quân thù.

Những Hiền Lương - Hàm Rồng, những Trường Sơn - Đường 9... đã trở thành biểu tượng, là minh chứng cho truyền thống, con người và dân tộc Việt Nam. Chiến tranh đi qua, những người thợ cầu đường lại hối hả bắt tay xây dựng những tuyến đường, cây cầu mới hiện đại, khang trang như: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Thăng Long, cầu Nhật Tân, cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu, hầm đường bộ Đèo Cả, hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn... Giá trị tuyến đường, cây cầu đó không chỉ còn nằm ở phần lượng, ở vật chất đo đếm được, mà nó còn là sự tiếp nối lịch sử, là việc làm cụ thể của thế hệ hôm nay đối với các thế hệ cha anh đi trước.

Tháng 8/2015, ngành GTVT long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành GTVT. Cán bộ, CNV và người lao động ngành GTVT đã ra sức phấn đấu, thi đua lập nhiều thành tích. Nhiều cá nhân, tập thể đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ GTVT trao tặng những phần thưởng cao quý.

Để có được những thành tích đó, Bộ GTVT đã thực hiện cải cách toàn diện để tạo bước đột phá trong hoạt động, thể hiện trên nhiều lĩnh vực như: Cải cách hành chính, đăng kiểm, tái cơ cấu - cổ phần hóa doanh nghiệp, cấp đổi giấy phép lái xe…, đặc biệt là việc huy động các nguồn vốn vào phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong giai đoạn 2011 - 2015, ngành GTVT đã huy động được 370.283 tỷ đồng, trong đó huy động theo hình thức BOT, PPP… là 121.833 tỷ đồng. Chỉ tính riêng năm 2013 đã có 77 dự án, công trình được khởi công bằng các nguồn vốn xã hội hóa.

Có thể nói đó là một cuộc cách mạng về GTVT, mang lại lợi ích, thuận tiện, sự hài lòng hơn cho người dân và doanh nghiệp. Một đất nước muốn phát triển thì hệ thống cơ sở hạ tầng GTVT phải đi trước với sứ mệnh mở đường. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp thì xã hội hóa công tác đầu tư được coi là phương thức cứu cánh. Trong quá trình thực hiện chúng ta không thể tránh khỏi những thiếu sót, tuy nhiên những thiếu sót đó đã được nghiêm túc nhìn nhận để hoạt động tốt được hơn và hiệu quả hơn.

Bước sang năm 2016, năm thứ 71 trên chặng đường phát triển của ngành GTVT, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT, chú trọng cải thiện chất lượng tăng trưởng, bảo đảm phát triển bền vững, kịp thời tổ chức triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016 với phương châm hành động “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”.

Được đánh giá là “Ngôi sao cải cách” về pháp luật, Bộ GTVT đã không ngừng và tiếp tục cải tiến, đổi mới và chuyên nghiệp hóa hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh. Đây là nhiệm vụ xuyên suốt và được coi là mang tính quyết định cho sự đổi mới.

Về công tác đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng GTVT, Ngành tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án. Từ đầu năm 2016 đến nay đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ 33 công trình, dự án; hoàn tất công tác chuẩn bị, khởi công 13 công trình, dự án.

Nối dài thêm những nhịp cầu tình nghĩa, Bộ GTVT tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư 41 cầu treo dân sinh giai đoạn 2; trong đó: 21 cầu đã hoàn thành, 17 cầu đang triển khai thi công. Bộ cũng đã phê duyệt dự án đầu tư và đang tiến hành rà soát, chuẩn xác lại danh mục các cầu trong phạm vi 50 tỉnh trên cả nước để đưa vào Dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương.

Cao toc Ha Noi - Hai Phong
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Trên lộ trình tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp, các đơn vị như Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ phải quyết liệt để hoàn thành các phần việc để chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Các đơn vị còn lại sẽ tiếp tục thoái vốn hoặc sẽ triển khai chuyển giao quyền về Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Đất nước đang trên con đường hội nhập, công nghiệp hóa - hiện đại hóa, vì vậy nhiệm vụ của ngành GTVT còn rất nặng nề. Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang trong giai đoạn lập báo cáo và sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian sớm nhất. Tiếp đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã và đang được nghiên cứu nghiêm túc, kỹ lưỡng để nâng cao năng lực vận tải đường sắt, tạo sự kết nối, giao thương thuận lợi giữa các vùng miền. Ngoài ra, các loại hình vận tải khác cũng đang có những kế hoạch, chiến lược để đầu tư phát triển, tạo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, gắn kết và bổ trợ lẫn nhau, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm ATGT trên mọi nẻo đường của Tổ quốc.

Kế tục và phát huy truyền thống 71 năm “Đi trước mở đường”, cán bộ, CNV, người lao động ngành GTVT nguyện mang tâm sức, trí tuệ để nối dài thêm những cung đường từ đồng bằng đến miền núi, từ Pác Bó - Cao Bằng đến Đất Mũi - Cà Mau. Truyền thống vẻ vang đó sẽ được đắp bồi bằng những chiến công, thành tích to lớn hơn nữa trên mặt trận kinh tế, cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên đổi mới và phát triển.

Ý kiến của bạn

Bình luận