Vietnam Airlines đưa 6 phương án bay giải cứu người Việt tại Ukraine

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/03/2022 11:43

Vietnam Airlines vừa báo cáo Bộ GTVT phương án tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam đang ở Ukraine về nước trong bối cảnh leo thang chiến sự.


  

vna4
Vietnam Airlines vừa báo cáo Bộ GTVT phương án tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam đang ở Ukraine về nước trong bối cảnh leo thang chiến sự

Lãnh đạo VietnamAirlines khẳng định luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo và yêu cầu của Chính phủ. Ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Vietnam Airlines đã có kinh nghiệm tổ chức các chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam về nước từ nhiều vùng chiến sự. Vì vậy, hãng có đủ lực lượng, trình độ và bản lĩnh để triển khai chuyến bay tương tự khi có yêu cầu”.

Cũng theo ông Quang, căn cứ vào tình hình thực địa, thực chiến và các yếu tố khác, Vietnam Airlines đã xây dựng các phương án để hạ cánh đón công dân. Hiện tại vùng chiến sự, toàn bộ vùng trời Ukraine, một phần phía Tây Nam của Nga đã tạm đóng cửa với bay dân sự.

Do đó, nếu có chuyến bay, phải đưa công dân Việt Nam tới các vùng được phép bay và an toàn, sau đó mới đưa máy bay tới đón.

Cụ thể, Vietnam Airlines đã xây dựng 6 phương án bay giải cứu công dân Việt Nam tại Ukraine với các đường bay theo thứ tự ưu tiên. Gồm: Hà Nội - Warszawa (Ba Lan); Hà Nội - Budapest (Hungary); Hà Nội - Bratislava (Slovakia); Hà Nội - Moskva (Liên bang Nga); Hà Nội - Minsk (Belarus).

Trong ngày hôm qua (28/2), Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn đã ký văn bản gửi yêu cầu các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways,… yêu cầu chuẩn bị nguồn lực (tàu bay, phi công, tiếp viên) và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân tại Ukraine về nước.

“Các hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo phương án khai thác về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 2/3/2022. Cục Hàng không Việt Nam sẽ có thông báo đến các hãng hàng không về việc thực hiện các chuyến bay nêu trên khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT”, Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn yêu cầu.

Trước đó, trong Công điện gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan ngang Bộ, Cơ quan trực thuộc Chính phủ; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các hãng hàng không của Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đưa người Việt và thành viên gia đình về nước theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao và kiến nghị biện pháp phù hợp đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Ý kiến của bạn

Bình luận