Trong quý 1, lợi nhuận của Vietnam Airlines giảm tới 40% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ vận chuyển hành khách kỳ này chỉ tăng 11%, trong khi đối thủ Vietjet Air tăng tới 44%. |
Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2017. Theo đó, doanh thu cả tập đoàn đạt gần 21.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 743 tỷ đồng.
So với cùng kỳ năm trước, doanh thu của Vietnam Airlines tăng hơn 17% nhưng lợi nhuận lại sụt giảm tới gần 40%.
Lý giải điều này, Vietnam Airlines cho biết, lợi nhuận năm nay giảm mạnh do giá dầu bình quân quý 1/2017 tăng so với bình quân quý 1/2016.
Ngoài ra, lợi nhuận từ hoạt động tài chính quý 1/2017 giảm do kỳ vừa qua không phát sinh thu từ hoạt động đầu tư ra ngoài doanh nghiệp và lợi nhuận từ chênh lệch tỷ giá đô la Mỹ cũng thấp hơn. Vietnam Airlines hiện vay nợ ngắn hạn hơn 15.100 tỷ đồng và vay nợ dài hạn hơn 45.100 tỷ đồng.
Những năm gần đây, doanh thu trung bình/khách của Vietnam Airlines có xu hướng giảm mạnh, từ mức 1,63 triệu đồng/khách năm 2013 xuống chỉ còn 1,3 triệu đồng/khách năm 2016.
Nếu xét riêng hoạt động của công ty mẹ Vietnam Airlines, doanh thu vận tải hàng không trong quý 1 đạt 15.700 tỷ đồng, tăng trưởng 11,3%. Tốc độ tăng trưởng này thấp hơn rất nhiều so với hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air.
Trong quý 1 vừa qua, Vietjet Air đạt doanh thu gần 4.000 tỷ đồng từ hoạt động vận chuyển hàng khách, tốc độ tăng trưởng hơn 44%.
Trước áp lực cạnh tranh từ chiến lược giá rẻ của Vietjet, 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã cùng gửi ý kiến lên Cục hàng không về đề xuất xây dựng giá sàn cho vé máy bay. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được chấp thuận.
Các số liệu được Vietnam Airlines công bố khi đó cũng cho thấy con số rất đáng chú ý: 70% các chuyến bay ngắn nội địa của Vietnam Airlines đang chịu lỗ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.