Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là dự án thành phần đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. |
Ngay sau khi khởi công dự án, Vinaconex đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị máy móc để thi công và hiện tại nhà thầu đang đảm bảo được tiến độ đề ra. Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Ban điều hành kiêm Chỉ huy trưởng công trường của Vinaconex, đơn vị đã huy động kỹ sư, công nhân lên công trường 100 người, vượt so với hồ sơ yêu cầu là 62 người.
Song song với đó, đến nay nhà thầu đã huy động 173 đầu xe máy thiết bị, trong đó 136 thiết bị phục vụ thi công đường, 37 thiết bị thi công cầu. Số lượng và công suất thiết bị đều đảm bảo bằng và vượt hơn hồ sơ yêu cầu như: máy lu rung 31/18, máy đào 35/32, máy ủi 16/11, máy khoan cọc nhồi 09/08, trạm trộn bê tông 3 trạm và các thiết bị khác... đều đáp ứng yêu cầu thi công.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có quy mô thiết kế giai đoạn hoàn chỉnh là 6 làn xe, chiều rộng nền đường Bnền = 32,25 m, Vtk = 120 km/h. Mặt đường cấp cao A1 phân kỳ giai đoạn 1 là 4 làn xe (Bnền = 25 m) theo Quy định về phân kỳ đầu tư đường cao tốc tại Quyết định số 5109/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ GTVT. Cầu có bề rộng cầu phù hợp khổ nền đường, giai đoạn phân kỳ bề rộng cầu B cầu = 26 m. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô phù hợp với quy mô đường theo quy hoạch được duyệt. Trong phạm vi Gói thầu số 3-XL bố trí 5 cầu trên đường cao tốc, 15 cầu vượt ngang đường cao tốc và 4 cầu vượt trong phạm vi nút giao QL1 và nút giao TL765. |
Cũng theo ông Hải, để đẩy nhanh tiến độ thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu đang tiếp tục huy động máy móc thiết bị, nhân lực để lập thêm các mũi thi công khác của dự án. Đến nay, Vinaconex đã huy động phòng thí nghiệm trung tâm với đầy đủ thiết bị, nhân lực để thí nghiệm. Các trạm thí nghiệm nhỏ bố trí tại các lán trại nằm trên công trường có cán bộ thí nghiệm viên và thiết bị ở lại để thực hiện các thí nghiệm kiểm tra độ chặt nền đường, lấy mẫu thí nghiệm, trực giám sát đổ bê tông..., đáp ứng yêu cầu thi công.“Công tác triển khai thi công trên công trường được huy động tối đa, chúng tôi đã bố trí triển khai thi công đồng loạt 18 mũi thi công tại tất cả vị trí có thể triển khai, bao gồm 10 mũi thi công đường, 5 mũi thi công cầu (đang triển khai đồng loạt 9 cầu), 1 mũi thi công cống hộp, hầm chui dân sinh, 1 mũi trạm bê tông đúc cống và các cấu kiện đúc sẵn, đúc dầm SuperT.
Đến thời điểm hiện tại, thi công phần đường đã thông đường công vụ dọc tuyến trên tất cả các phạm vi đã nhận được mặt bằng (33/35,33 km), đào bóc đất các loại khoảng 400.000 m3, đắp đất nền đường trên 150.000 m3, tổ chức thi công hầm chui cống hộp, hầm chui 7 vị trí, tổ chức thi công cầu 9 vị trí.
Tính đến nay, nhà thầu đã nhận được 33,02/35,33 km theo tuyến chính, còn lại khoảng 2 km vướng rải rác trên tuyến. Tuy nhiên, trên phạm vi đã bàn giao mặt bằng đến nay vẫn tồn tại các công trình hạ tầng như: đường dây điện, dây thông tin... Nhiều vị trí đường dây điện nằm đúng vị trí cầu, cống, hầm chui dân sinh gây khó khăn cho việc triển khai thi công.
Bên cạnh nguồn vật liệu gặp khó khăn, hiện tại trên phạm vi gói thầu theo thiết kế kỹ thuật có 4 mỏ đất là mỏ đất đồi Bình Minh, Gia Măng thuộc huyện Xuân Lộc; mỏ ấp Chính Nghĩa, mỏ ấp Tân Mỹ thuộc huyện Cẩm Mỹ của tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, tình trạng các mỏ đất đều là mỏ nằm trong quy hoạch nhưng chưa có giấy phép khai thác. Vinaconex đã tiến hành ký hợp đồng với các chủ mỏ để họ triển khai xin cấp giấy phép khai thác. Tuy nhiên, thủ tục cấp giấy phép khai thác của các chủ mỏ mất rất nhiều thời gian do các thủ tục hành chính. Hiện tại, nhà thầu vẫn đang song hành cùng các chủ mỏ để sớm có giấy phép để có thể triển khai lấy đất mỏ để đắp.
Dù gặp phải những khó khăn về mặt bằng và vật liệu nhưng Vinaconex vẫn đang tìm mọi biện pháp khắc phục, đảm bảo tiến độ thi công bằng nguồn vật liệu đất tận dụng điều phối của dự án, lập thêm các mũi đúc cống và thi công cống thoát nước. Trong quá trình thực hiện dự án, nhà thầu luôn nhận được sự hỗ trợ, phối hợp rất tốt từ các đơn vị liên quan như tư vấn giám sát, chủ đầu tư và địa phương nơi dự án đi qua. Tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi, các tổ đội thi công tổ chức tăng ca vào cả ban đêm để đảm bảo tiến độ thi công. Tính đến nay, nhà thầu đảm bảo được tiến độ thi công chi tiết được chủ đầu tư phê duyệt. Tất cả đều có chung một mục đích là cùng nhau tháo gỡ khó khăn, hợp tác tốt để đưa dự án về đích đúng kế hoạch, đảm bảo mục tiêu “An Toàn - Chất Lượng - Tiến độ - Hiệu quả”.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.