Vinalines tái cơ cấu đội tàu theo hướng hiện đại, chuyên môn hóa

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Doanh nhân 13/06/2016 17:07

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải biển trong công tác phát triển thị trường và tái cơ cấu tài chính đội tàu...

b805fc816b114e3d4de8b46d2439dff3_bdq
Thị trường vận tải tàu hàng gặp nhiều khó khăn

Ông Lê Triều Thanh - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đánh giá hoạt động vận tải của các doanh nghiệp vận tải biển tiếp tục khó khăn khi sản lượng vận chuyển giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đến hết tháng 4/2016, thị trường tàu hàng khô vẫn diễn ra tình trạng khan hiếm hàng do nguồn cung tàu cao làm giá cước thuê tàu chưa thể được cải thiện mặc dù chỉ số BDI đã đạt 688 điểm vào ngày 22/4. tăng 287 điểm trong tháng 4. Sau đó, việc nhập khẩu quặng và than tăng do lượng dự trữ giảm chỉ là trong ngắn hạn đồng thời nguồn cung tàu trên thị trường vẫn cao hơn so với nhu cầu trên chỉ số BDI đã bắt đầu suy giảm, ngày 30/5 đang ở mức 612 điểm.

Đồng thời, thị trường tàu vận tải dầu - sản phẩm trong những tháng đầu năm nay nhìn chung ảm đạm trên hầu hết các tuyến vận chuyển. Nguyên nhân chủ yếu do lượng cung tàu đang bị dư thừa nhiều so với nhu cầu vận chuyển. Mặc dù nhu cầu nhập khẩu dầu sản phẩm của Úc và các nước khu vực Đông Nam Á đã tăng khoảng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2015, tuy nhiên vẫn không cân đối được với số lượng tàu dầu MR và LR mới đưa thêm vào thị trường trong 5 tháng đầu năm nay.

Về thị trường tàu container, nhìn chung thị trường những tháng đầu năm không có biến động lớn so với thông lệ hàng năm và ở mức thấp với nhiều đợt nghỉ kéo dài. Đội tàu vận tải container Việt Nam chạy tuyến nội địa hiện có 39 chiếc, tổng năng lực vận tải gần 430 nghìn DWT, tăng 200% so với năm 2013, đảm nhiệm 100% vận tải hàng container đường biển nội địa, kể cả việc gom hàng cho các chủ tàu nước ngoài vào cảng Việt Nam trung chuyển hàng hóa. Song với năng lực vận chuyển đã đạt xấp xỉ 20 nghìn DWT/tuần, tàu container vận chuyển các tuyến nội địa có dấu hiệu dư thừa, đặc biệt ở các gam tàu nhỏ, dẫn đến cạnh tranh gay gắt, các chủ tàu phải đua nhau giảm giá cước.

duong bien
Bước sang năm 2016, thị trường tàu hàng khô đã giảm sâu hơn và liên tục phá đáy ngưỡng 400 điểm trong tháng 1, ngưỡng 300 điểm trong tháng 2 và ngày 10/2, chỉ số BDI lập đáy mới ở mức 290 điểm chỉ bằng 2,45% so với thời điểm đỉnh cao vào năm 2008 là 11.793 điểm (Ảnh minh họa)

Do đó, trong thời gian tới, để có thể khắc phục được vấn đề này, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải biển trong công tác phát triển thị trường và tái cơ cấu tài chính đội tàu, tổ chức các Hội thảo để các doanh nghiệp có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và học tập kinh nghiệm kinh doanh cũng như quản lý của nhau. 

Các đơn vị linh hoạt hình thức tự khai thác hoặc cho thuê định hạn, kết hợp khai thác hành nước ngoài với tăng cường chạy nội địa, tìm kiếm và ký kết các hợp đồng vận chuyển dài hạn với số lượng lớn, triển khai các hợp đồng vận chuyển với Formosa, Coalimex, Vicem; triển khai thực hiện các dự án vận chuyển container bằng xà lan tại Đồng bằng sông Cửu Long và nghiên cứu phương án khai thác tàu Ro-Ro…

Đồng thời, Tổng công ty tiếp tục tiến hành cơ cấu lại đội tàu, hiện đại hóa, chuyên môn hóa theo định hướng sản xuất kinh doanh chung của Tổng công ty, tìm hướng khai thác, kinh doanh hiệu quả và đẩy mạnh tăng năng suất đội tàu, giảm ngày tàu ngừng thuê, tăng vòng quay phương tiện.

Theo ông Thanh, bên cạnh cơ cấu lại đội tàu, Tổng công ty tiếp tục kiểm soát tốt chi phí nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh khai thác đội tàu, tăng cường việc quản lý và giám sát đối với việc mua sắm, sử dụng nhiên liệu, dầu nhờn, phụ tùng, vật tư, kiểm soát chặt chẽ việc tiêu thụ nhiêu liệu trên các tàu thông qua việc kiểm soát mức tiêu thụ hàng ngày, kiểm soát chặt chẽ chi phí sửa chữa thường xuyên, chi phí lên đà định kỳ của đội tàu.

Và các đơn vị tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn và chất lượng trong hoạt động khai thác đội tàu để giảm thiểu rủi ro, nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật và năng suất đội tàu, đẩy nhanh tiến độ thanh lý các tàu già… hoạt động kém hiệu quả nhằm cắt lỗ và đẩy mạnh công tác cho thuê thuyền viên để tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và doanh nghiệp.

Ý kiến của bạn

Bình luận