VINAMILK:Chủ động sáng tạo và đổi mới - Khẳng định vị thế dẫn đầu

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nhân 15/02/2018 07:36

Năm 2017, Vinamilk đánh dấu 41 năm thành lập và phát triển của công ty sữa lớn nhất Việt Nam, Vinamilk với những dấu ấn đáng nhớ trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh cùng với các thương vụ mua bán, sáp nhập được đánh giá cao về tầm chiến lược, các chương trình vì cộng đồng đã và đang đem lại những ly sữa ngọt ngào cho trẻ em trên khắp đất nước.

 

Hình 4
Vinamilk và Quỹ sữa "Vươn cao Việt Nam" trao sữa cho trẻ em tỉnh Hưng Yên 


Sáng tạo để khẳng định vị thế thương hiệu 

Được thành lập vào năm 1976, ban đầu chỉ có 3 nhà máy được tiếp quản lại là Thống Nhất, Trường Thọ, Dielac, đến nay Vinamilk đã có 13 nhà máy trên khắp Việt Nam và 3 nhà máy tại Mỹ, New Zealand và Campuchia; 02 văn phòng tại Ba Lan và Thái Lan, 10 trang trại bò sữa qui mô công nghiệp, xây dựng nên một thương hiệu vững mạnh tại Việt Nam và đặt những dấu ấn đầu tiên trên thị trường thế giới. Năm 2017, Vinamilk đạt kế hoạch doanh thu 51.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 4.200 tỷ đồng.

Hiện nay, sản phẩm sữa nước của Vinamilk vẫn tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường toàn quốc với hơn 50% thị phần và sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100%, đứng đầu về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong phân khúc nhóm các nhãn hiệu sữa tươi từ năm 2015 đến nay (Nielsen, 8/2017). Sản phẩm của Vinamilk cũng có mặt ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.

Với thành tích kinh doanh nổi trội của mình, trong năm 2017 Vinamilk đã vinh dự được Tạp chí Forbes đưa vào danh sách 2.000 công ty niêm yết xuất sắc nhất thế giới (GLOBAL2000) và là công ty duy nhất trong lĩnh vực Thực phẩm và Đồ uống của châu Á ghi tên vào TOP10 trong danh sách ASIA 300 của Tạp chí Tài chính Nikkei Nhật Bản. Giá trị thương hiệu của Vinamilk được Forbes Việt Nam định giá hơn 1,7 tỷ USD, đứng đầu danh sách 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong hai năm liên tiếp 2016 và 2017.

Mua bán sáp nhập (M&A) để hoàn thiện chuỗi cung ứng cho sản xuất

Hình 3

Trang trại organic tại Lâm Đồng, Đà Lạt - Trang trại Organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam

 

Nếu trong các năm trước Vinamilk đẩy mạnh đầu tư, tìm kiếm các cơ hội mở rộng tại nước ngoài như thương vụ mua lại Nhà máy sữa Driftwood tại Mỹ, đầu tư vào Nhà máy Miraka tại New Zealand, xây dựng Nhà máy sữa Angkormilk tại Campuchia thì năm 2017 ngành sữa Việt Nam lại tiếp tục được chứng kiến những sự đầu tư quyết đoán của Vinamilk vào ngành đường và dừa trong nước. Đây không chỉ được xem là cái bắt tay đầy tính chiến lược giữa hai doanh nghiệp lâu đời trong ngành thực phẩm Việt Nam mà với sự đầu tư và kinh nghiệm quản trị tiên tiến của Vinamilk, sự hợp tác này còn mang lại hướng đi mới cho ngành mía đường Việt Nam, từng bước giúp cho người nông dân trồng mía nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập vào sân chơi khu vực và toàn cầu.

Tiếp tục dẫn đầu xu hướng organic trong ngành sữa

Sau khi ra mắt dòng sữa tươi Vinamilk organic cao cấp vào cuối năm 2016 và được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao, vào tháng 3/2017, Vinamilk đã khánh thành trang trại bò sữa hữu cơ tại Đà Lạt, đây cũng là trang trại bò sữa hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu do Tổ chức Control Union (Hà Lan) khảo sát và chứng nhận. Trang trại có tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng, với quy mô đàn ban đầu hơn 500 con và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Gần đây nhất, Vinamilk đã tung ra sản phẩm sữa chua Organic cao cấp ít đường được lên men tự nhiên từ chủng men Bulgaricus nổi tiếng và được sản xuất từ nguồn sữa tươi organic “3 không”: Không biến đổi gen, không sử dụng hormone tăng trưởng, không dư lượng kháng sinh. Tuy mới ra đời nhưng “em út” của gia đình sữa chua Vinamilk đã thu được tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng khi sản phẩm luôn “cháy hàng” tại các điểm bán.

Luôn luôn đột phá và nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, Vinamilk đã vượt qua các vòng kiểm tra chất lượng gắt gao, vinh dự là thương hiệu quốc gia được lựa chọn để cung cấp các sản phẩm sữa, sữa chua và đồ uống phục vụ cho Hội nghị Cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam (bao gồm chương trình Hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Đà Nẵng và các sự kiện bên lề diễn ra từ tháng 5/2017 tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hạ Long, Huế, Cần Thơ, Vinh và Hội An).

Vinamilk hiện có hệ thống 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam đạt tiêu chuẩn Global GAP với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand, mỗi năm có khoảng 8 tỷ sản phẩm của Vinamilk được sản xuất bởi 13 nhà máy trải dài khắp Việt Nam. Toàn bộ quá trình sản xuất của nhà máy đều đạt chuẩn GMP và các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 17025, ISO 14000, tiêu chuẩn 22000 và tiêu chuẩn FSSC 22000, trong đó GMP là tiêu chuẩn bắt buộc đối với các nhà máy sản xuất dược phẩm và được khuyến khích áp dụng cho cả các công ty thực phẩm nói chung

Từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD (tương đương khoảng 45.520 tỷ đồng). Đến nay, Vinamilk đã được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những quốc gia yêu cầu rất cao về chất lượng trong sản phẩm dinh dưỡng như: Nhật, Canada, Mỹ, Úc, Thái Lan... từ những nhà máy sản xuất sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Bền bỉ với các hoạt động vì cộng đồng

Trong 42 năm phát triển, Vinamilk luôn đặt tâm huyết vào các hoạt động phát triển cộng đồng, đóng góp cho xã hội bên cạnh việc tâp trung kinh doanh, sản xuất.

Chương trình Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” được thành lập từ năm 2008, dưới sự chủ trì của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trực thuộc Bộ Lao động -  Thương binh và Xã hội, được đồng hành bởi Vinamilk là một chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chương trình đã trao tận tay các em những ly sữa bổ dưỡng nhằm góp phần giúp các em có được cơ hội phát triển toàn diện hơn về thể chất và trí tuệ để có một tương lai tươi sáng hơn. Riêng năm 2017, Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” đã trao cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước 1,4 triệu ly sữa, trị giá 9 tỷ đồng. Như vậy, sau gần 10 năm đã có khoảng 31,5 triệu ly sữa, tương đương gần 130 tỷ đồng được trao cho 400.000 trẻ em nghèo trên toàn quốc.

Bên cạnh chương trình Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, Vinamilk còn là đơn vị tiên phong và thường xuyên triển khai các chương trình “Sữa học đường” tại các tỉnh: Bắc Ninh, Bà Rịa  - Vũng Tàu, Đồng Nai, Khánh Hòa, Đà Nẵng… với tổng số lượng học sinh được thụ hưởng từ chương trình là khoảng 500 ngàn học sinh, tương đương 100 tỷ đồng trong suốt 10 năm tính từ năm học 2006 - 2007 đến nay. Ngoài ra, Vinamilk còn xây dựng, thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa khác như: Quỹ 1 triệu cây xanh dành cho Việt Nam, Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo, phụng dưỡng nhiều Bà mẹ Việt Nam Anh hùng…

Có thể nói, với những thành quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh đã đạt được trong năm 2017, cùng với những chương trình đầy ý nghĩa nhân văn với xã hội và cộng đồng đang giúp Vinamilk bước đi từng bước vững chắc không chỉ giúp duy trì được vị thế của công ty sữa số 1 tại Việt Nam mà phấn đấu trong năm 2018, với sự sáng tạo và sức lao động bền bỉ, tin rằng Vinamilk sẽ tỏa sáng hơn nữa trên bản đồ ngành sữa thế giới

Ý kiến của bạn

Bình luận