Phải tập trung thanh tra chất lượng công trình giao thông

Giao thông 24h 21/02/2014 16:49

Đó là phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại Hội nghị triển khai công tác thanh tra giao thông vận tải năm 2014, sáng ngày 21/2.


thanh tra 2

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Thanh tra GTVT cần tập trung đẩy mạnh chống tham nhũng, phát hiện ra những sai phạm

Năm 2013, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (TTGTVT) đã thực hiện 17 cuộc thanh tra hành chính, trong đó: 05 cuộc tiếp tục từ 2012, 8 cuộc theo kế hoạch, 4 thanh tra đột xuất. Hoạt động thanh tra chủ yếu tập trung vào lĩnh vực xây dựng cơ bản, tài chính doanh nghiệp, công tác quản lý nguồn vốn sự nghiệp…

Qua thanh tra đã xử lý kinh tế trên 400 tỷ đồng, trong đó: Không tính vào giá trị hoàn vốn đối với các dự án BOT là 15,42 tỷ đồng, yêu cầu các đơn vị thành viên nộp về đơn vị chủ quản là 137 tỷ đồng; giảm trừ giá trị thanh toán các dự án hơn 121,3 tỷ đồng; tổng giá trị yêu cầu thu hồi về ngân sách nhà nước thông qua tài khoản của Thanh tra Bộ là 12,8 tỷ đồng. Đồng thời, Thanh tra Bộ còn xử lý cấm tham gia đấu thầu các công trình do Bộ GTVT quản lý, phong tỏa tài khoản 1 công ty, thông báo cho các chủ đầu tư đánh giá kỹ năng lực khi lựa chọn nhà thầu đối 3 công ty.

Hoạt động thanh tra chuyên ngành được đẩy mạnh thực hiện với 12 cuộc thanh tra, kiểm tra (03 cuộc theo kế hoạch, 09 cuộc đột xuất), chủ yếu tập trung vào lĩnh vực an toàn giao thông, công tác đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe, công tác bán vé tàu, vé máy bay…
Đặc biệt, năm 2013, Bộ GTVT đã thành lập 7 đoàn do các thứ trưởng làm trưởng đoàn kiểm tra việc thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải tại 63 tỉnh thành. Thanh tra Bộ đã chủ trì kiểm tra tại 48/63 tỉnh thành, trong đó, kiểm tra 256/1.656 đơn vị kinh doanh vận tải (cố định, taxi, container), kiểm tra 9.832 ô tô. Qua thanh tra, Thanh tra Bộ đa tham mưu cho Bộ GTVT kịp thời có văn bản đề nghị với chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý vận tải địa phương xác định rõ trách nhiệm trong công tác quản lý hoạt động vận tải, kiểm soát tải trọng xe ô tô trên đường bộ tại địa phương, tăng cường thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp vận tải; qua đó đã góp phần kéo giảm tại nạn giao thông cả 3 tiêu chí.

Cũng trong năm 2013, thanh tra tổng cục, cục và các địa phương đã thực hiện tổng số 81.757 cuộc thanh tra, kiểm tra; phát hiện 223.322 sai phạm, xử lý 214.636 vụ vi phạm, xử phạt và thu hồi 306 tỷ đồng, tạm giữ 1.186 ô tô, tước quyền sử dụng 44.907 giấy phép lái xe, bằng thuyền trưởng, đình chỉ 235 bến đò ngang và 13 phương tiện thủy.

Về công tác xây dựng văn bản, năm 2013, TTGTVT đã tham mưu cho Bộ ban hành 10 thông tư, 7 chỉ thị và kế hoạch. Bên cạnh đó, TTGTVT còn trực tiếp ban hành 8 văn bản chỉ đạo điều hành; thông qua việc ban hành các văn bản liên quan đến công tác thanh tra từ đó đã hoàn thành hệ thông văn bản pháp luật, đưa chính sách đi vào cuộc sống một cách ổn định, tạo điều kiện cho thanh tra các tổng cục, cục, thanh tra sở triển khai công việc được thuận lợi.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã nêu lên những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện. Thanh tra GTVT Hải Phòng nêu: Nhiều doanh nghiệp vận tải chưa có bộ phận theo dõi an toàn giao thông hoặc có nhưng chỉ là hình thức, không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, không có sổ sách theo dõi tình trạng kỹ thuật phương tiện; một số đơn vị lắp thiết bị giám sát hành trình chưa đạt chuẩn. Qua công tác thanh tra, nhiều đơn vị đã bộc lộ những bất cập như tại Hà Nội nhiều lái xe, chủ hàng vì lợi nhuận đã sẵn sàng chở hàng quá tải, quá khổ gấp nhiều lần trên các tuyến đường phố, các đối tượng này thường lợi dụng lúc đêm khuya, những tuyến đường không có lực lượng túc trực thường xuyên để vận tải hàng hóa. Việc áp dụng các biện pháp như hạ phần quá tải, chuẩn bị kho bãi để lưu hàng hóa, tạm giữ xe, công tác bảo quản hàng hóa đông lạnh, hàng hóa là chất lỏng xăng dầu… chưa đảm bảo và đáp ứng với nhu cầu thực tế.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ: Nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, của TTGTVT là đổi mới, công khai, minh bạch, công tác thanh tra là hết sức quan trọng. TTGTVT phải quyết tâm chính trị cao nhất, để khắc phục những tồn tại. Làm sao, để năm 2014 không vấp phải những tồn tại của năm 2013. Bên cạnh đó, Thanh tra cần phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, các đơn vị của Bộ GTVT để thực hiện thành công chủ đề mà Bộ GTVT đã đề ra “Siết chặt quản lý các Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát” và thực hiện năm an toàn giao thông 2014 với chủ đề  “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh thanh tra bảo trì đường bộ, Bộ trưởng dẫn chứng nhiều tuyến đường vừa sửa đã hỏng như Quốc lộ 6, Quốc lộ 1 đoạn Hà Nam – Ninh Bình – Thanh Hóa… mở nhiều cuộc thanh tra đột xuất, thanh tra những nội dung mà người dân và báo chí phản ánh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu Thanh tra cần tăng cường quản lý nhà nước, hoàn thiện thể chế chính sách, bộ máy, nâng cao bản lính cán bộ thanh tra, tự thanh tra mình, kiểm tra đôn đốc thường xuyên nhiệm vụ của mình. Thanh tra là công cụ của quản lý nhà nước, do đó đòi hỏi lực lượng Thanh tra cần nêu cao ý thức nghiêm túc thực thi công vụ. Để nâng cao hiệu quả các dự án, Thanh tra phải tập trung đi vào thanh tra chất lượng các công trình giao thông, công tác đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe, công tác đăng kiểm… tập trung vào những nơi dễ xẩy ra tiêu cực tham nhũng. Khi phát hiện những tiêu cực cần phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý nghiêm.

Đối với hoạt động thanh tra tại các doanh nghiệp, Bộ trưởng đồng tình với tham luận của Cienco4 về việc thành lập bộ phận kiểm soát nội bộ tại doanh nghiệp, từ đây họ tự kiểm soát lẫn nhau. Bộ trưởng nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần tập trung cổ phần hóa, cổ phần hóa chính là doanh nghiệp tự giám sát mình, cổ đông họ giám sát hoạt động của bộ máy doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Công tác kiểm tra sau thanh tra là một nhiệm vụ quan trọng, cần được xử lý nghiêm, công khai minh bạch kết quả thanh tra. Bộ trưởng chỉ rõ, chỉ có công khai minh bạch mới đưa được tổ chức vững mạnh, việc tới đây Bộ GTVT thi tuyển Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ là việc làm thể hiện tính minh bạch, công khai; nếu thành công sẽ cho triển khai rộng rãi trong nhiều vị trí khác.

Hoàng Thạch

Ý kiến của bạn

Bình luận