Vinh danh 522 nhà giáo được phong hàm Giáo sư, Phó giáo sư

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Xã hội 12/11/2015 14:13

52 Phó giáo sư đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư và 470 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư được công nhận tại Lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2015.

DSC_4201
11 tân PGS ngành GTVT nhận giấy chứng nhận và hoa từ các vị đại biểu.

Sáng 12/11, Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2015.

Dự buổi lễ có các đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ; Phó Chủ tịch nước GS. Nguyễn Thị Doan; Đại tướng, GS. Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an; TS Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ KHCN... cùng toàn thể 522 các tân Giáo sư, Phó giáo sư của mọi lĩnh vực.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo thay mặt cho Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước chân thành cảm ơn các vị lãnh đạo của Nhà nước đã đến chia vui với ngành Giáo dục và Đào tạo.

"Sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhân dân, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các Bộ, ngành đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ và đối với việc củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ các bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu khoa học của nước nhà. Chúng tôi xin hứa tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình, khắc phục hạn chế yếu kém và đóng góp nhiều hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", ông Phạm Ngũ Luận khẳng định.

DSC_4175
GS Nghiêm Văn Dĩnh và GS. Trần Văn Nhung trao Giấy chứng nhận và hoa cho tân PGS Nguyễn Thị Thu Hằng (Ngành GTVT) .

Theo GS Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước, trong số 28 ngành, các ngành Y, Kinh tế, Quân sự, Cơ khí – Động lực, Giáo dục..  có nhiều GS, PGS mới. Số PGS năm nay gấp hơn 9 lần số GS nhưng trong cả quá trình 35 năm qua số PGS chỉ gấp chưa đến 6 lần. Điều này cho thấy số lượng GS đang giảm dần so với PGS. Trong dịp này Ngành GTVT đã được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước trao chứng nhận GS. PGS cho 11 ứng viên.

“Độ tuổi trung bình của các GS, PGS mới trong các lĩnh vực Khoa học tự nhiên, kinh tế, công nghiệp thấp hơn so với các lĩnh vực Khoa học xã hội, nhân văn... Điều này cung dễ hiểu vì trong các lĩnh vực đó các nhà giáo cần có thời gian hơn để trải nghiệm và áp dụng KHCN vào thực tiễn”, GS Trần Văn Nhung chia sẻ.

Năm nay, GS trẻ tuổi nhất là TS Nguyễn Văn Hiếu,43 tuổi, ngành Vật lý và GS cao tuổi nhất là TS Nguyễn Đức Lợi, 69 tuổi, ngành Cơ khí. Cả hai vị GS này đều thuộc trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Nữ GS Toán học thứ hai của Việt Nam là là TS Lê Thị Thanh Nhàn, 45 tuổi, Phó hiệu trưởng trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên, là một trong những nhà toán học tài tăng, là Tổng biên tập tạp chí toán học “ Acta Math. Vietnam” được xuất bản trên phạm vi toàn cầu. Và năm nay ngành GTVT có 11 tân PGS.

Ý kiến của bạn

Bình luận