Vỡ trận, Hải Phòng dừng cấp "giấy phép con" ô tô ra vào thành phố

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 11/04/2020 14:47

Sau 2 ngày triển khai với nhiều bất cập, trưa 11/4, Hải Phòng đã tạm dừng việc cấp giấy xác nhận và kiểm soát ô tô chở hàng ra vào thành phố.


 

nghin-doanh-nghiep-hai-phong-chen-lan-xin-giay-phe

Từ 7 giờ sáng nay (11/4), nhiều người tiếp tục chầu chực trước cổng UBND quận Hải An, quận Ngô Quyền... (Hải Phòng) chờ xin cấp giấy ra vào TP. Khi Văn phòng 1 cửa vừa mở, người dân ùa vào như vỡ trận. (Ảnh: Thu Hằng)

“Giấy phép con” làm khó doanh nghiệp

Trước đó, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã ký văn bản yêu cầu các chốt kiểm soát dịch kiểm soát lái xe vận tải triệt để và hiệu quả hơn, trong đó có việc giao công an thành phố chỉ đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) cấp “Giấy xác nhận cho phương tiện vận tải hàng hóa của Hải Phòng ra, vào thành phố”.

Cũng tại văn bản trên, bắt đầu từ 0h, ngày 11/4, tất cả các phương tiện vận tải hàng hóa ra vào thành phố phải xuất trình "Giấy xác nhận cho phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào thành phố".

Để cấp giấy xác nhận cho phương tiện vận tải ra vào Hải Phòng, UBND TP yêu cầu phải có xác nhận của Phòng CSGT thành phố, UBND phường, xã, quận, huyện nơi phương tiện đăng ký.

Ghi nhận của PV Tạp chí GTVT lúc 7 giờ sáng nay (11/4), nhiều người tiếp tục chầu chực trước cổng UBND quận Hải An, quận Ngô Quyền... (Hải Phòng) chờ xin cấp giấy ra vào TP. Khi Văn phòng 1 cửa vừa mở, người dân ùa vào như vỡ trận.

Trong khoảng 1 giờ đồng hồ mở cửa, bộ phận một cửa UBND quận Hải An tiếp nhận hơn 2.000 người đến xin phép cho phương tiện chở hàng ra vào TP. Lượng người đông khiến các cán bộ không xử lý kịp.

Phó chủ tịch UBND quận Hải An Nguyễn Công Hân cho biết: Việc cấp giấy ra vào TP cho các phương tiện thực sự quá tải. Hôm qua quận tiếp nhận cả nghìn hồ sơ và phải làm đến 8h tối mới được nghỉ.

Giám đốc công ty TNHH thương mại và dịch vụ Vận tải Hồng Trang Lương Văn Thịnh chia sẻ: “Hải Phòng đưa ra quy định phải xin 'giấy phép con' mới cho DN chở hàng ra vào TP, như vậy là quá cồng kềnh”.

“Để có được giấy xác nhận, chúng tôi phải qua quá nhiều cấp. Nhiều người tụ tập như thế này, tôi rất ngại sẽ lây lan dịch bệnh”, ông Thịnh bức xúc.

nghin-doanh-nghiep-hai-phong-chen-lan-xin-giay-phe
Quận Hải An mở hội trường để các doanh nghiệp làm thủ tục cấp giấy phép

 

nghin-doanh-nghiep-hai-phong-chen-lan-xin-giay-phe
Chen chúc nhau để nộp hồ sơ và nhận kết quả tại văn phòng 1 cửa

“Việc kiểm soát y tế trong lúc dịch bệnh là cần thiết. Doanh nghiệp chúng tôi ủng hộ. Tuy nhiên, Hải Phòng phải xem lại cách triển khai thực hiện. Thứ nhất, cần thông báo sớm và cụ thể hơn để các doanh nghiệp chuẩn bị giấy tờ. Thứ 2, việc xin xác nhận, cấp giấy nên tập trung 1 chỗ. Có phân luồng từ xa và bố trí nhiều người hơn. Tốt nhất là nên áp dụng công nghệ, dùng các phần mềm để nộp hồ sơ, tránh tụ tập đông người thế này”, một chủ doanh nghiệp nêu quan điểm.

Tạm dừng việc cấp giấy phép ra vào thành phố 

Sau khi có thông tin phản ánh từ doanh nghiệp và báo chí, đến cuối giờ sáng 11/4, UBND TP Hải Phòng đã nhanh chóng ra văn bản tạm dừng cấp Giấy xác nhận kiểm soát phương tiện vận tải. Đồng thời, tạm dừng kiểm soát tại các chốt ra vào thành phố.

Theo đó, qua kiểm tra tình hình thực tế, việc cấp Giấy xác nhận cho phương tiện vận tải hàng hóa ra vào thành phố có đơn vị thực hiện chưa khoa học, chưa đảm bảo các quy định tại nơi cấp về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Do đó, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo tạm dừng việc cấp Giấy xác nhận cho phương tiện vận tải hàng hóa ra vào thành phố. Giao các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào thành phố tạm dừng việc kiểm soát các phương tiện vận tải hàng hóa ra vào thành phố.

Tuy nhiên, các phương tiện vận tải hàng hóa cũng chỉ được phép có 2 người trên xe (lái và phụ xe). Lái xe và phụ xe vẫn phải ở các điểm cách ly tập trung do doanh nghiệp và thành phố Hải Phòng bố trí.

nghin-doanh-nghiep-hai-phong-chen-lan-xin-giay-phe
Người dân tranh thủ xếp hàng chờ văn phòng 1 cửa làm việc
Hai-Phong-Doanh-nghiep-do-xo-xin-thu-tuc-cap-giay-
Các doanh nghiệp phải chuẩn bị nhiều giấy tờ để xin được cấp giấy ra vào thành phố

Liên quan tới vấn đề này, chuyên gia vận tải Thân Văn Thanh cho rằng, Hải Phòng là địa phương có lượng phương tiện vận tải hàng hóa lớn nhất cả nước. Ước tính mỗi ngày có hơn 10.000 người trên các phương tiện vận tải hàng hóa ra vào thành phố. Đây là một trong những nguy cơ lây nhiễm bệnh ra cộng đồng. Do đó việc kiểm soát y tế đối với những người tham gia vận chuyển hàng hóa là cần thiết. Tuy nhiên, để tránh gây phiền hà cho DN cũng như ảnh hưởng tới lệnh giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ, Hải Phòng cần tính toán kỹ các phương án chỉ đạo và điều hành để không gây xáo trộn xã hội cũng như gây tâm lý hoang mang cho các doanh nghiệp và người dân.

“Qua sự việc này, Hải Phòng cũng nên nghiên cứu phương án tối giải hóa các thủ tục hành chính cho DN, đặc biệt cần áp dụng khoa học công nghệ trong việc đăng ký và cấp giấy phép lưu hành cho các phương tiện vận tải hàng hóa nhằm hạn chế việc tụ tập đông người, gây phiền hà cho các DN trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp”, ông Thanh nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận