Vụ bến thủy không phép hoạt động ở TP.HCM:UBND Quận 9 "xử" 6 cán bộ

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 18/04/2019 06:08

6 cán bộ Phường Long Bình và Quận 9 bị kỷ luật khiển trách, cảnh cáo vì liên quan đến đất đai


ubnd-quan-9-xu-ben-thuy-khong-phep-va-hang-loat-ca

Mới đây, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) Quận 9 (TPHCM) Hoàng Minh Tuấn Anh đã phát công văn phản hồi chính thức về kết quả xử lý các vi phạm pháp luật liên quan đến đất đai, trật tự xây dựng tại khu đất tiếp giáp đường số 6 - Phường Long Bình, Quận 9 mà Tạp chí GTVT đã phản ánh hồi đầu tháng 3/2019.

Theo đó, liên quan đến vi phạm pháp luật đất đai và xây dựng tại khu vực tiếp giáp đường số 6, P. Long Bình, Quận 9, UBND Quận 9 đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật 6 cán bộ của quận 9 và Phường Long Bình.

Gồm ông Nguyễn Công Dẫn - Phó Chánh văn phòng Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân Quận 9 vì đã "thiếu trách nhiệm trong việc : Không có biện pháp khắc phục, ngăn chặn trong việc cùng với bà Nguyễn Thị Nga (vợ ông Dẫn) sử dụng đất không đúng mục đích, sử dụng đất sông và rạch, vi phạm quy định của Nhà nước về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất (Khoản 1, Điều 170, Luật Đất đai 2013), vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản được quy định tại (khoản 5, điều 24, Nghị định 33/NĐ-CP ngày 03/04/2017 của Chính phủ)". Ông Dẫn nhận hình thức kỷ luật khiển trách. 

Về mặt Đảng, ngày 26/04/2018 Ủy Ban kiểm tra Quận ủy Quận 9 đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Công Dẫn - Đảng viên chi bộ Văn phòng Hội đồng Nhân dân và UBND thuộc Đảng bộ cơ quan chính quyền, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND bằng hình thức cảnh cáo.

Với UBND Phường Long Bình, Q9, UBND Quận 9 đã ban hành Quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Gia Hưng - Chủ tịch  UBND Phường Long Bình; bà Nguyễn Thị Thu Vân - Phó chủ tịch Phường Long Bình; bà Nguyễn Thị Cẩm Tú - Cán bộ địa chính Xây dựng phường Long Bình; ông Dương Ngọc Hưng - cán bộ địa chính; ông Nguyễn Đức Luận - cán bộ địa chính bằng hình thức khiển trách.

Về bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga (vợ ông Nguyễn Công Dẫn) do bà Nga đứng tên với thời gian được Sở GTVT TPHCM cấp phép hoạt động đến 25/01/2018. Ngày 10/04/2017 bà Nguyễn Thị Nga ký hợp đồng cho chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Hiệp Đại Phát (Hiệp Đại Phát) thuê mặt bằng làm bãi trung chuyển cát, đá xây dựng và khai thác bến thủy. Sau đó bà Nga chuyển nhượng toàn bộ phần đất có các công trình xây dựng trái phép cho một cá nhân khác. Tuy nhiên sau hết hạn ngày 25/01/2018 bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga do Cty Hiệp Đại Phát khai thác vẫn lén lút hoạt động. Sau khi Tạp chí GTVT phản ánh thì ngày 17/03/2019 UBND quận 9 ra Quyết định xử phạt Hiệp Đại Phát về hoạt động bến thủy nội địa không phép.

Đến nay, UBND quận khẳng định bến thủy này đã tháo dỡ hoàn toàn, các phương tiện cơ giới (xe xúc, xáng cạp) các bãi cát, đá đã được xử lý di dời, khu vực này chỉ còn là đất trống.

Cũng trong xử lý vi phạm hành chính về sử dụng đất không đúng mục đích, UBND quận 9 đã ban hành quyết định xử lý bà Nga (vợ ông Dẫn) vì có hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp (sử dụng đất trồng lúa vào mục đích xây dựng, làm đường giao thông, làm bến bãi) không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, bà Nga đã chấp hành.

Liên quan đến các công trình không phép trước đây mà bà Nga cho các doanh nghiệp thuê trên đất nông nghiệp (nay bà Nga đã sang nhượng đất cho chủ mới) UBND quận 9 cho thời hạn đến 29/04/2019, để tự tháo dỡ, di dời, sau thời gian này nếu không thực hiện sẽ cưỡng chế. Có 03 công ty trong diện di dời là: Công ty TNHH cơ khí Đại Gia; Công ty TNHH Cơ khí Tài Đức, Công ty TNHH SX-TM Đúc Việt. Riêng công ty TNHH Xây lắp điện cơ Phú Hưng Thịnh đã tự tháo dỡ từ năm 2018.

Để bạn đọc nắm bắt cụ thể, Tạp chí GTVT sẽ công khai đăng toàn bộ nội dung văn bản của UBND Quận 9 về vấn đề nói trên.

CV quan 9 -1
CV- quan 9 -2
CV- quan 9 - 3
CV- Quan 9 -4
CV- quan 9 - 5
CV-quan 9 -6
Ý kiến của bạn

Bình luận