Vụ cháy kho đèn Rạng Đông có nguy hiểm cho môi trường, sức khỏe?

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Xã hội 31/08/2019 08:38

UBND quận Thanh Xuân khẳng định, ảnh hưởng môi trường trong vụ cháy kho bóng đèn Rạng Đông là không nguy hiểm, tính đến 16h ngày 30/8.

EOS 5D1908299825_1
Cùng với các chiến sỹ Cảnh sát PCCC, nhiều phóng viên đã dấn thân tác nghiệp tại hiện trường vụ hỏa hoạn kho đèn Rạng Đông. Ảnh Trọng Nhân.

Sáng 30/8, UBND quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) đã phối hợp với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội; Trung tâm Quan trắc Tài nguyên Môi trường – Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội,… tiến hành khảo sát và quan trắc môi trường, lấy mẫu xét nghiệm đất, nước, không khí tại khu vực xảy ra cháy và các khu vực lân cận vụ cháy kho bóng đèn Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Tính đến 16h ngày 30/8, kết quả quan trắc và lấy mẫu để phân tích trong phòng thí nghiệm cho thấy, các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi,… đều ở mức độ bình thường.

Theo thông tin ban đầu từ Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế, các chỉ số như thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh hiện đại cũng cho thấy, đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân.

Nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất, các mẫu đất, nước, không khí tại nơi xảy ra cháy sẽ tiếp tục được đưa về phòng thí nghiệm của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường để phân tích, xét nghiệm lần cuối cùng.

Trước đó, vào hồi 18h05 ngày 28/8 đã xảy ra hỏa hoạn tại kho chứa hàng thuộc Công ty Rạng Đông. Đến khoảng 23h30 cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được dập tắt. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, tuy nhiên, tài sản của Công ty Rạng Đông thiệt hại ước tính khoảng 150 tỷ đồng (thống kê ngày 30/8).

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ cứu hỏa, 2 chiến sỹ cảnh sát PCCC đã bị ngạt khói và đang phải điều trị tại Bệnh viện Bộ Xây dựng. Hiện nay, tình trạng sức khỏe của 2 chiến sỹ đã dần ổn định trở lại.

Sau vụ cháy, vấn đề ô nhiễm môi trường đe dọa sức khỏe của con người được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Khả năng nhiễm độc thủy ngân (do thủy ngân thường là một trong những vật liệu làm bóng đèn) cũng gây hoang mang, lo lắng cho những người có mặt tại hiện trường hoặc tiếp xúc với khói từ đám cháy.

Nhiều phóng viên đưa tin trực tiếp tại hiện trường cũng như người dân sống xung quanh hiện trường đã đến Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai để kiểm tra sức khỏe. Theo đại diện Trung tâm, những trường hợp này đều không có dấu hiệu đặc biệt, và đang đợi kết quả xét nghiệm máu để kiểm tra, đánh giá nguy cơ. Những lo lắng hiện chỉ là phán đoán, và cần đợi kết quả phân tích chính thức từ các cơ quan chức năng, bệnh viện.

Ý kiến của bạn

Bình luận