Vụ hành hung PV Tạp chí GTVT: Bất thường kết quả điều tra ban đầu

Pháp luật giao thông 13/07/2021 16:34

Công an thị xã An khê (tỉnh Gia Lai) đã có báo cáo kết quả điều tra ban đầu vụ hành hung PV Tạp chí GTVT với những tình tiết bất thường.


 UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu báo cáo vụ việc

Theo UBND tỉnh Gia Lai, trong ngày 9/7, báo chí đưa tin về việc 4 phóng viên trong lúc đi tác nghiệp tại thị xã An Khê bị nhóm ba người lạ tấn công, gây thương tích, qua xem xét nội dung báo đưa tin, UBND tỉnh Gia Lai giao Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai tỉnh chỉ đạo Công an thị xã An Khê khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh làm rõ nội dung báo đưa tin; nghiêm khắc xử lý các đối tượng đã có hành vi hành hung các phóng viên theo quy định pháp luật. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 20/7, thông tin cho báo chí theo quy định.

Giao Chủ tịch UBND thị xã An Khê chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra thông tin, phản ánh tình trạng doanh nghiệp vận tải ở thị xã An Khê chở xe cát quá tải ở phường Tân An, thị xã An Khê và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định, chấm dứt tình trạng nêu trên (nếu có). Chủ tịch UBND thị xã An Khê chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng xe quá tải lưu hành dẫn đến tai nạn giao thông. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 20/7.

hùng khí
 Hung  khí nguy hiểm các đối tượng dùng tấn công nhà báo

Trước đó, vào ngày 8/7, trong quá trình điều tra, ghi hình hoạt động của các xe (gắn logo “Hiệp Anh Xuân, HAX, Như Xuân”) chở đất, cát, có dấu hiệu cơi nới thùng, quá tải, hoạt động rầm rộ trên tuyến Quốc lộ 19, nhà báo Phạm Trọng Nghị, phóng viên thuộc Văn phòng miền Trung- Tây nguyên của Tạp chí Giao thông vận tải cùng đồng nghiệp của các cơ quan báo chí khác nhau đã bị 3 đối tượng, trong đó có chủ doanh nghiệp Hiệp Xuân Anh hành hung trọng thương vì ghi hình xe nghi vấn chở quá tải của doanh nghiệp này. 

Cụ thể, trong sáng ngày 8/7, nhà báo Phạm Trọng Nghị đã tiến hành ghi hình hàng loạt xe tải hạng nặng chở vật liệu có ngọn và có lịch làm việc với đơn vị quản lý đường và lực lượng CSGT địa phương vào buổi chiều.

Đến 12h30 phút, khi đang ngồi nghỉ trưa tại một quán nước mía trên Tỉnh lộ 669 (thuộc tổ 7, phường An Tân, thị xã An Khê), nhà báo Phạm Trọng Nghị bị một nhóm đối tượng gồm 3 người, đi trên xe bán tải ập tới gây chuyện, đe dọa với lý do không để cho họ “làm ăn”. Sau đó, các đối tượng lao vào dùng tay, ghế và gậy tấn công nhà báo Phạm Trọng Nghị  và các đồng nghiệp đi cùng tới tấp. Hoảng sợ, nhà báo Phạm Trọng Nghị kêu cứu, bỏ chạy rồi được người dân đưa đến cơ quan công an trình báo. 

Tại Công an phường aAn Tân, nhà báo Phạm Trọng Nghị đã trình báo lại toàn bộ sự việc và được đưa đi kiểm tra sức khỏe. Các đối tượng ra tay hành hung sau đó bị cơ quan công an triệu tập lên phường An Tân để làm rõ vụ việc.

Bất thường kết quả điều điều tra ban đầu 

Sau khi sử việc xảy ra, trong chiều 8/7, lãnh đạo Tạp chí Giao thông vận tải đã gọi điện trực tiếp cho Trưởng công an phường An Tân và Trưởng công an Thị xã An Khê đề nghị có biện pháp bảo vệ phóng viên và điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm đối tượng hành hung phóng viên.

Tại Công an phường An Tân, nhà báo Phạm Trọng Nghị đã trình báo việc các đối tượng hành hung, cản trở nhà báo tác nghiệp theo Luật Báo chí hiện hành, và xuất trình thẻ nhà báo. Tuy nhiên, báo cáo kết quả điều tra sự việc bước đầu của Công an thị xã An Khê gửi Bí thư Thị ủy An Khê và Chủ tịch UBND thị xã An Khê lại cho rằng cơ quan công an nhận được tin báo sự việc “một người dân” phản ánh bị nhóm côn đồ hành hung xảy ra trên địa bàn.

001
Nhà báo Phạm Trọng Nghị được các Bác sỹ thăm khám phần đầu sau khi bị các đối tượng hành hung.

Điểm đáng lưu ý, theo báo cáo này, công an thị xã An Khê cho biết sau khi xảy ra sự việc đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai người bị hại, người làm chứng, triệu tập làm việc với những người có liên quan, kết quả đấu tranh làm rõ nội dung như sau:

"Khoảng đầu tháng 7/2021, có một người lạ điện thoại cho Nguyễn Văn Xuân (SN 1973, ở tổ 1 phường An Tân, thị xã An Khê) tự xưng là nhà báo của Tạp chí Giao thông vận tải đang điều tra hoạt động vận tải của Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Hiệp Anh Xuân do Xuân làm chủ và yêu cầu đưa 200 triệu đồng để không đăng bài về việc xe của Xuân chở cát có dấu hiệu quá tải nhưng Xuân không đồng ý. Tiếp đó ngày 6/7, Xuân có đọc được bài viết đăng trên trang phapluatgiaothong.vn, nội dung bài báo có liên quan đến hoạt động vận tải của Công ty Hiệp Xuân Anh do Xuân làm chủ.

Không hiểu vì lý do gì cả một bải cát lớn được cho
Không hiểu vì sao một bãi cát khổng lồ, gây ô nhiễm môi trường, nơi xuất phát của hàng trăm lượt xe tải hạng nặng chở có ngọn vẫn ngang nhiên tồn tại trong khu dân cư phường An Tân, thị xã An Khê .

Đến ngày 8/7, tài xế của Nguyễn Văn Xuân có gọi điện báo cho Xuân về việc có người đang ngồi tại quán nước ở Ngã năm Đồng Giăng đang quay phim chụp hình xe của Xuân đang chở cát. Nghe vậy, 12h45 phút cùng ngày, Xuân rủ thêm Nguyễn Nhân Quyền (SN 1995, ở thôn Chí Công, xã Cư An, Đăk Pơ, Gia Lai) và Nguyễn Thành Vương ((SN 1991, ở thôn Chí Công, xã Cư An, Đăk Pơ, Gia Lai) đi đến quán nước gặp anh Phạm Trọng Nghị, H.V.Đ.P, P.V.H và M.T.C. Lúc này, Xuân hỏi anh Nghị có phải là nhà báo không, và lý do vì sao chụp hình, quay phim phản ánh xe của Công ty Hiệp Xuân Anh. Sau đó, hai bên nói nhau qua lại một lúc thì Xuân dùng tay đẩy vào vai làm anh Nghị ngã xuống đất, cùng lúc đó, Vương và Quyền xông vào dùng tay, chân đánh vào vùng đầu, gáy, vai và cẳng tay trái của anh Nghị. Vương tiếp tục cầm cây gỗ dài 50cm, đường kính 3cm (là cây đập đá uống nước của quán) đánh trúng vai anh Nghị một cái, sau đó anh  Nghị chạy thoát. Tiếp đó, Vương cầm ghế nhựa đánh các phóng viên còn lại đi cùng.

Theo nhà báo Phạm Trọng Nghị báo cáo nói trên của Công an thị xã An Khê có điểm đáng ngờ nhằm mục đích   bao biện, thậm chí bao che, dung túng cho hành vi tổ chức hành hung phóng viên đang điều tra phanh phui xe chở quá tải, đồng thời nhằm làm giảm tính chất ngang ngược, côn đồ của các đối tượng.

00004.
Nhà báo P.T.N bị hành hung sau khi ghi hình xe chở cát có ngọn không che chắn tại tuyền đường Hoàng Hoa Thám có biển tải trọng 10T

“Khi cơ quan điều tra làm việc có đồng chí công an hỏi tôi có đòi bồi thường không tôi có trả lời không muốn bồi thường gì cả mà tôi yêu cầu phải xử lý theo quy định pháp luật. Đồng chí này có nói tôi có đau trong người không để đi bệnh viện, tôi nói rất đau và choáng yêu cầu đưa đến bệnh viện kiểm tra chứ không phải không yêu cầu giám định thương tích như báo cáo của Công an thị xã An Khê. Ngoài ra, cơ quan công an báo cáo: Đầu tháng 7/2021 có người gọi điện cho ông Xuân chủ doanh nghiệp có xe chở cát có ngọn dấu hiệu quá tải tự xưng là phóng viên Tạp chí GTVT đòi 200 triệu để không đăng bài. Đây là thông tin gây ngờ vực, khiến dư luận có cách nhìn nhận không tốt về báo chí nói chung và Tạp chí GTVT nói riêng.  Công an cần điều tra làm rõ thông tin này.  Về phía tôi, khẳng định mình là người thực hiện điều tra vụ việc này nhưng chưa từng gặp ông Xuân, chưa biết mặt mũi hay số điện thoại liên lạc ông Xuân thế nào nên không thể có việc gọi điện tống tiền ông Xuân. Do vậy, tôi đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi vu khống, báo cáo sự việc không đúng sự thật của các đối tượng liên quan”, nhà báo Phạm Trọng Nghị khẳng định. 

Cũng theo nhà báo Phạm Trọng Nghị , sau khi kiểm tra bước đầu tại bệnh viện ở thị xã An Khê, hiện anh đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện quân đội 211 tại TP. Pleiku.

"Do đối tượng dùng cây gỗ đánh vào vùng sau đầu, vai gáy nên gây choáng, rất đau, mất ngủ và không thể làm việc được. Tôi mong muốn cơ quan công an sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi xâm hại sức khoẻ của tôi”, nhà báo Phạm Trọng Nghị nói thêm.

Được biết, tình trạng xe quá khổ và có dấu hiệu quá tải chở cát từ một bãi cát tại khu vực phường An Tân, thị xã An Khê đã diễn ra từ lâu và được người dân phản ánh nhiều lần. Đáng nói, bãi cát lộ thiên nơi xuất phát của hàng chục xe tải chở có ngọn mà PV Tạp chí GTVT ghi hình được sáng 8/7 nằm ngay trong khu vực dân cư, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân sở tại vô cùng bức xúc nhưng không hiểu tại sao chính quyền địa phương vẫn cho tồn tại?

Đáng chú ý hơn nữa, khu vực đường Hoàng Hoa Thám chỉ cho phép xe trọng tải dưới 10 tấn nhưng tuyến đường từ lâu nay có hàng trăm lượt xe chở đất, chở cát nặng hàng chục tấn vào ra bãi cát mỗi ngày. Như vậy, việc giám sát của chính quyền, cơ quan chức năng địa phương được thực hiện đến đâu?

Nhà báo Nguyễn Văn Hường, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí GTVT – Cơ quan ngôn luận của Bộ GTVT cho biết, phóng viên Phạm Trọng Nghị, những ngày qua được cơ quan cử đến địa bàn tỉnh Gia Lai ghi nhận và phản ánh tình trạng xe chở đất, đá cơi nới thùng, có dấu hiệu quá tải hoạt động rầm rộ trên tuyến Quốc lộ 19 tuyến Gia Lai - Bình Định. Sau khi xảy ra sự việc hành hung phóng viên, Tạp chí GTVT đã có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan vào cuộc để làm rõ hành vi côn đồ tấn công phóng viên của tạp chí.

Cũng theo nhà báo Nguyễn Văn Hường: “Đến thời điểm này, Tạp chí GTVT chưa nhận được thông tin nào từ cơ quan Công an. Còn về báo cáo kết quả điều tra ban đầu của Công an Thị xã An Khê khẳng định có người tự xưng là phóng viên Tạp chí GTVT gọi điện cho doanh nghiệp có xe vi phạm chở quá tải đòi 200 triệu để không đăng bài tôi mới chỉ nghe qua các cơ quan báo chí. Thông tin này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cơ quan tôi và danh dự nhà báo. Ai, tổ chức nào đưa ra thông tin như vậy phải có chứng minh và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cho biết, Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Công an tỉnh nắm tình hình. Nếu vụ việc có liên quan đến nội dung tác nghiệp báo chí thì Sở sẽ phối hợp với Công an tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Ý kiến của bạn

Bình luận