Vụ máy bay Tổng thống Ba Lan gặp nạn: Phi công bị ép hạ cánh

09/04/2015 10:22

Theo những dữ liệu điều tra mới nhất được công bố, viên phi công quân sự trong vụ máy bay Tổng thống Ba Lan gặp nạn năm 2010 đã bị ép buộc hạn cánh bởi cấp trên trong điều kiện thời tiết sương mù.


Người dân Ba Lan tập trung tại điện tổng thổng tưởng niệm vụ máy bay rơi 2010

Người dân Ba Lan tập trung tại điện tổng thổng tưởng niệm vụ máy bay rơi 2010

Chiếc máy bay trên gặp nạn vào 10/08/2010 trong lúc chuẩn bị hạ cánh tới sân bay Smolensk tại phía Tây nước Nga, khiến cho 96 người thiệt mạng, bao gồm cả cựu Tổng thông Ba Lan Lech Kaczynski và Phu nhân.

Cac dữ liệu hành trình từ một chiếc hộp đen được công bố bởi đài phát thanh Ba Lan đã cho thấy chỉ huy không quân l Andrzej Blasik có mặt trong khoang lái cùng phi công điều khiển.

Tướng Andrzej Blasik đã yêu cầu phi công buộc phải hạ cánh 6 phút trước khi vụ tai nạn xảy ra. Cụ thể, Tướng Andrzej Blasik cho rằng vẫn có đủ khoảng không để hạ cánh, tại thời điểm máy bay chỉ cách mặt đất có 300m.

Theo các công tố viên tòa án quân sự Warsaw cho biết trong một thông cáo bào thứ 4, những phát hiện trên thiếu sự là “ không chính xác”. Tuy nhiên, thông cáo trên không phủ nhận tính xác thật của thông tin trên.

Một cuộc đều tra cũng đã nổ ra nhằm truy lùng nguồn gốc cả những đoạn ghi âm bụ phát tán. Được biết, người phát tán đoạn tin trên có thể sẽ phải đối mặt với bản án lên tới 2 năm tù giam.

Vào tháng trước, các công tố viên đã cho rằng lỗi của phi công trên phụ thuộc phần nhiều vào điều kiện thời tiết xấu. Tuy nhiên, một bản án cũng đã được đưa ra cho 2 nhân viên điều khiển không lưu người Nga.

Nhiều thuyết âm mưu cũng đã nổ ra liên quan đến vụ rơi máy bay trên, trong bối cảnh người Ba Lan đang chuẩn bị cho lễ kỷ niệm hòa bình lần thứ 5. Em trai song sinh của Kaczynski, Jaroslaw và các thành viên của đảng đối lập Law and Justice cho ràng , vụ việc trên là âm mưu nhắm vào tổng thống, do người Nga sắp đặt.

Hà Vũ ( theo Yahoo)

Ý kiến của bạn

Bình luận