Vụ xe khách chắn ngang cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là hành vi chống phá

Tác giả: Nhị Hà

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/04/2016 14:33

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường về vụ việc 2 xe khách cố tình chắn ngang trước cửa trạm thu phí của tuyến cao tốc HN-HP


 

caotochn
Hai chiếc xe khách 45 chỗ thuộc nhà xe Gia Bảo Linh chuyên chạy tuyến Đồ Sơn (Hải Phòng) - Yên Nghĩa (Hà Nội) chắn ngang đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chiều 6/4.

Liên quan đến vụ việc 2 xe khách cố tình nằm chắn ngang trước cửa trạm thu phí của tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, hành vi chặn xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là hành vi chống phá của một số đối tượng bởi việc tăng phí là việc đã được thông báo từ trước.

Trao đổi với  PV Tạp chí GTVT, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, trước đó nhiều ngày, nhà xe Gia Bảo Linh đã có hành vi đe dọa nhân viên của trạm thu phí.

“Hôm 6/4, nhà xe này đã chọn đúng thời gian cao điểm để chặn đường. Trên xe không có hành khách. Lực lượng công an TP. Hải Phòng đã phải cử 50 chiến sĩ công an để xử lý các đối tượng này, hiện công tác điều tra vẫn đang được tiến hành”, lãnh đạo VIDIFI nói.

Cung cấp thông tin với PV Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (HHVTOTVN) xác nhận: Hai chiếc xe khách 45 chỗ thuộc nhà xe Gia Bảo Linh chuyên chạy tuyến Đồ Sơn (Hải Phòng) - Yên Nghĩa (Hà Nội) không phải là hội viên của HHVTOTVN và trong sự việc này Hiệp hội không phải có trách nhiệm với nhà xe Gia Bảo Linh. Việc hai chiếc xe này dừng xe, chặn đường cao tốc là hành động không thể chấp nhận được”.

“Qua sự việc này, chúng tôi quán triệt các hội viên nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý vận tải. Trong quá trình hoạt động nếu các DN gặp vướng mắc thì cần chủ động, kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm tháo gỡ, thay vì manh động như trường hợp của nhà xe Gia Bảo Linh vừa qua”, ông Thanh nhấn mạnh.

caotochp1
Dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 và thông xe vào ngày 5/12/2015 

Ông Thanh cho rằng: “việc huy động nguồn vốn xã hội hóa để nâng cấp, cải tạo hạ tầng giao thông trong những năm gần đây đã thể hiện tính đột phá lớn của ngành giao thông vận tải. Trong bối cảnh Ngân sách nhà nước còn eo hẹp, việc huy động nguồn vốn xã hội đầu tư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là một nỗ lực lớn của Chính phủ, Bộ GTVT và nhà đầu tư được cả xã hội ghi nhận”.

Thực tế cho thấy, mức thu phí như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng như hiện nay là khá cao. Vượt khả năng chịu đựng của người dân và các doanh nghiệp vận tải có hạn nên các cơ quan chức năng cần cân nhắc và điều chỉnh hợp lý.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cần công khai biển bảng về thông tin dự án, mức vốn đầu tư, mức phí thu để dân biết, dân giám sát.

Đặc biệt, cần tập trung xây dựng các trạm thu phí không dừng và phải xóa bỏ các trạm thu phí bất cập trên QL5.

Trước đó, vào khoảng 18h tối 6/4 tại trạm thu phí điểm cuối cùng của  cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hai chiếc xe khách 45 chỗ thuộc nhà xe Gia Bảo Linh chuyên chạy tuyến Đồ Sơn (Hải Phòng) - Yên Nghĩa (Hà Nội) khi vừa đi qua trạm thu phí phía Hải Phòng thì bất ngờ dừng lại, nằm chắn ngang đường.

Lái xe của 2 xe khách này ngay sau đó đã khóa cửa xe, để xe chắn ngang đường khiến giao thông qua trạm thu phí này bị ách tắc.

Dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 và thông xe vào ngày 5/12/2015 với tổng chiều dài là 105,5km, quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 120km/giờ. Bề rộng nền đường 33m, 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân sinh, 9 nút giao liên thông khác mức.

Với tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng, tuyến cao tốc dài 105km với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ sẽ giúp thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Hải Phòng còn 1 giờ.

Ý kiến của bạn

Bình luận