Vừa khởi công, cầu Rạch Miễu 2 đã bị đe dọa tiến độ

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 30/06/2022 13:22

4/6 gói thầu của dự án đã lựa chọn được nhà thầu nhưng mặt bằng thi công chưa được bàn giao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện.


Mô hình thiết kế cầu Rạch Miễu 2

Mô hình thiết kế cầu Rạch Miễu 2

Bộ GTVT vừa nhận được Văn bản 3761 ngày 17/6/2022 của UBND tỉnh Bến Tre về khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện tiểu dự án giải phóng mặt bằng cầu Rạch Miễu 2 (địa phận tỉnh  Bến Tre). 

Trong văn bản phúc đáp vừa gửi đến UBND tỉnh Bến Tre, Bộ GTVT cho rằng, các khó  khăn vướng mắc như văn bản nêu trên sẽ ảnh hưởng đến công tác bồi thường và bàn giao mặt bằng dự án cầu Rạch Miễu 2 phía tỉnh Bến Tre trong thời gian tới.

Theo Bộ GTVT, đến nay,  tiến độ GPMB dự án còn chậm, 4/6 gói thầu của dự án đã lựa chọn  được nhà thầu nhưng mặt bằng thi công chưa được bàn giao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án. 

Để công tác GPMB triển khai đáp ứng tiến độ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương các cấp rà soát tính pháp lý của phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đã được chấp thuận, phê duyệt qua các đợt đảm bảo tuân thủ quy định.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan theo quy  định để hoàn thành công tác khảo sát, thẩm định, phê duyệt giá đất và lập phương  án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đáp ứng tiến độ.

“Bộ GTVT giao Ban QLDA Mỹ Thuận có trách nhiệm phối hợp cùng địa phương xử lý các vướng mắc; kịp thời báo cáo các phát sinh vượt thẩm quyền để  được chỉ đạo thực hiện, đạt mục tiêu nhận đủ mặt bằng cho dự án trong thời gian sớm nhất”, Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ. 

Được biết, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 được khởi công cuối tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành sau 3 năm xây dựng. Dự án có tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng, vượt sông Tiền, nối Tiền Giang với Bến Tre.

Cầu Rạch Miễu 2 xây cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4 km về phía thượng lưu. Công trình dài 17,6 km, điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (giao quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang; điểm cuối trên QL60, đoạn gần cầu Hàm Luông thuộc Bến Tre.

Đây là cầu thứ 7 bắc qua sông Tiền, sau cầu Rạch Miễu, Cao Lãnh (Đồng Tháp), Mỹ Thuận (nối Vĩnh Long với Tiền Giang), Mỹ Thuận 2 (đang xây dựng), Hàm Luông (Bến Tre), Cổ Chiên (nối Bến Tre với Trà Vinh).

Sau khi hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giúp giảm tải cho QL60, đặc biệt là cầu Rạch Miễu hiện hữu thường ùn tắc dịp lễ, Tết.

Ý kiến của bạn

Bình luận