Vượt lên khó khăn, VATM đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Doanh nhân 19/03/2020 08:28

Sản lượng sụt giảm khoảng 50% so với cùng kỳ do dịch COVID-19 song VATM bằng nhiều giải pháp đã nỗ lực đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay.


 

A1. Công việc hàng ngày của kiểm soát viên không l
Công việc hàng ngày của kiểm soát viên không lưu tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội là trực đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm

Hiện nay, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó hàng không là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Chỉ tính riêng trong tháng 02/2020, tổng sản lượng điều hành bay qua giảm hơn 14.599 chuyến, tương đương giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng điều hành bay đi, đến (các chuyến bay quốc tế) giảm gần 3.415 chuyến, tương đương giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

A2. kiểm soát viên không lưu trực điều hành bay tạ
Kiểm soát viên không lưu trực điều hành bay tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cận Nội Bài

Trong tháng 3/2020, các hãng hàng không tiếp tục cắt giảm thêm các chuyến bay đi/đến các vùng dịch mới trên thế giới, vì vậy sản lượng điều hành bay dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm, ước tính giảm gần 47% so với kết quả của tháng 3/2019, như vậy đồng nghĩa với tổng thu tiền điều hành bay năm 2020 sẽ giảm tương ứng. Thời điểm cuối năm 2019, trung bình trong một ngày Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) điều hành gần 2.500 lần chuyến, tuy nhiên ngày 17/3 vừa qua, số chuyến điều hành trong ngày chỉ đạt 991 lần chuyến.

Bên cạnh việc sụt giảm doanh thu do sụt giảm sản lượng, chỉ tiêu doanh thu của VATM tiếp tục ảnh hưởng do các hãng hàng không gặp khó khăn về tài chính dẫn tới khó khăn trong việc thanh toán giá dịch vụ điều hành bay cho Tổng công ty. Hiện đã có một số hãng hàng không đề nghị cho chậm thanh toán và giảm giá điều hành bay, một số hãng còn nợ tiền điều hành bay chưa thanh toán được, điều này gây khó khăn lớn cho hoạt động của Tổng công ty.

Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Tổng công ty dự kiến xây dựng lại Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020, trong đó có tính toán đến các kịch bản thời điểm công bố hết dịch.

A3. Nhân viên đánh tín hiệu tàu bay lăn
Nhân viên đánh tín hiệu tàu bay lăn

Hiện nay, Tổng công ty đã xây dựng các giải pháp cấp bách, toàn diện, đồng bộ để thống nhất chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống dịch và đảm bảo duy trì hoạt động của Tổng công ty. Tổng công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 do một Phó Tổng giám đốc làm Trưởng ban để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra tại Tổng công ty theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam.

Tổng công ty đã ban hành hướng dẫn phòng chống dịch tại nơi làm việc, chỉ đạo các cơ sở điều hành bay trong toàn Tổng công ty xây dựng kịch bản ứng phó với từng cấp độ lây lan của dịch đảm bảo không để dịch lây lan trong cán bộ, nhân viên, đặc biệt là kiểm soát viên không lưu và lực lượng trong dây chuyền cung cấp dịch vụ điều hành bay nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay.

Ý kiến của bạn

Bình luận