Website ứng dụng thời tiết chú thích sai địa danh Hoàng Sa

08/11/2018 14:46

Tỉnh Khánh Hòa và Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin) lên tiếng phản đối sự việc, đề nghị xử lý ứng dụng thời tiết Windy.


ung-dung-du-bao-bao-2

Ngày 7/11, ông Phạm Duy Lộc, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Khánh Hòa, cho biết hôm qua đã có văn bản gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông) việc website Windy.com chú thích sai địa danh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, với tên gọi "Tam Sa".

Ứng dụng Windy được sử dụng rộng rãi với mục đích theo dõi thời tiết. Gần đây, khi tải ứng dụng này về điện thoại từ Google Play và App Store, người dùng phát hiện ứng dụng này hiển thị quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là chữ Tam Sa. Phóng to khu vực quần đảo này, bản đồ hiện chữ "Sansha".

"Bản đồ chú thích về địa danh quần đảo Hoàng Sa như thế là sai nên chúng tôi có văn bản gửi cấp trên có hướng xử lý", ông Lộc nói.

Ông Đoàn Công Huynh, Cục trưởng Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin), khẳng định việc ghi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thành Tam Sa của trang Windy.com là hoàn toàn sai trái, vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Cục sẽ có công văn gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị truy rõ nguồn gốc trang web này và có biện pháp xử lý để bảo vệ chủ quyền Việt Nam.

"Chúng ta phải yêu cầu trang Windy.com gỡ bỏ ngay thông tin sai lệch về quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam", ông Huynh khẳng định.

Cục phó Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, ông Lê Quang Tự Do cho biết Cục chưa nhận được văn bản từ tỉnh Khánh Hòa và cũng chưa biết thông tin sự việc. Cục sẽ xác minh thông tin và có hướng xử lý.

Windy là ứng dụng dự báo thời tiết phổ biến trên điện thoại. Hiện trên hệ điều hành Android, có hơn 5 triệu lượt tải ứng dụng. Trên kho ứng dụng Google Play, rất nhiều người dùng Việt Nam phản ứng mạnh mẽ bằng cách đồng loạt đánh giá ứng dụng một sao (mức thấp nhất). 

"Yêu cầu Windy ghi tên chính xác các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Hoàng Sa chưa bao giờ có tên là Tam Sa và chưa bao giờ thuộc về Trung Quốc", anh Nguyễn Đức Lộc bình luận phía dưới ứng dụng. 

Ý kiến của bạn

Bình luận