Xây bến neo đậu tàu thuyền làm nứt nhà dân, chủ đầu tư nói gì?

Tác giả: Đức Tài

saosaosaosaosao
Bạn đọc 27/07/2022 09:41

Hơn một tháng qua, một số hộ dân ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam phải sống trong lo lắng, bất an khi nhà cửa bị nứt toác khi công trình khu neo đậu tránh bão cho tàu cá triển khai thi công.

Một số vết tường nứt ở nhà dân tại thôn Sâm Linh Tây.

Một số vết tường nứt ở nhà dân tại thôn Sâm Linh Tây.

Dân lo lắng, bất an

Ngày 26/7, có mặt tại khu dân cư cạnh công trình sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa (thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành), PV Tạp chí GTVT ghi nhận hàng chục nhà dân bị nứt, hư hỏng nghiêm trọng, người dân sống trong nỗi bất an, lo lắng.

Nhiều ngôi nhà trong khu dân cư xuất hiện những vết nứt chạy dài khắp trên tường nhà, một số vết nứt lớn làm gãy đỗ trụ hay sụt lún móng nhà. Có một số vết nứt kéo dài 4m, rộng khoảng 2cm. 

Nhiều người dân cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc nhà cửa bị nứt toác, nứt tường vách, cột nhà... là do trong quá trình thi công, khi đơn vị thi công cho đóng cọc nhồi đã tạo rung chấn mạnh dẫn đến nhà cửa bị rung lắc theo. 

Bà Bùi Thị Sương (trú thôn Sâm Linh Tây) phản ánh, từ lúc công trình vừa mới triển khai người dân ở đây ai cũng đồng tình, ủng hộ, nhưng giờ nhà cửa bị ảnh hưởng nghiên trọng khiến ai nấy rất bức xúc.

“Khoảng cách giữa  nhà dân và công trình quá gần nên trong quá trình đóng cọc làm bờ kè khiến nhà cửa rung lắc, xuất hiện nhiều vết nứt. Giờ nhà cửa như vậy bản thân lo lắng, bất an, sợ nhà sụp, đỗ rồi không có nơi ở, đe dọa đến tính mạng người thân”, bà Sương lo lắng.

Những vết nứt xuất hiện khắp nơi trong ngôi nhà của ông Tri

Những vết nứt xuất hiện khắp nơi trong ngôi nhà của ông Tri

Ông Nguyễn Đức Tri (89 tuổi, trú thôn Sâm Linh Tây) cho hay, nhà ông xuất hiện hơn 10 vết nứt lớn, nhỏ, chạy từ trước sân vào tới nhà bếp, có vết nứt dài hơn 2m. “Sắp đến mùa mưa bão, gia đình tôi rất lo lắng căn nhà có thể bị sập bất cứ lúc nào khi gặp mưa và gió lớn. Nước mưa cũng có thể chảy theo các vết nứt vào nhà”, ông Tri bất an.

Trước sự việc trên, người dân đã báo cáo lên cho chính quyền xã Tam Quang. Người dân mong muốn đơn vị thi công, chủ đầu tư, chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ khắc phục sửa chữa nhà cửa, di dời đến nơi khác an toàn hơn để sinh sống.

“Chúng tôi kiến nghị với chính quyền và được thông báo là bao giờ thi công xong sẽ được bồi thường. Nhưng vẫn không yên tâm vì sợ sau này đơn vị thi công xong, nhà thầu sẽ không chịu đền bù thì lúc đó không biết kêu ai”, một người dân cho biết.

Trụ nhà người dân bị nứt toác, gây mất an toàn làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Trụ nhà người dân bị nứt toác, gây mất an toàn làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Sớm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng

Qua tìm hiểu của PV Tạp chí GTVT, dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 98,5 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ tháng 1/2021. Đến thời điểm hiện tại, dự án hoàn thành 9/13 phân đoạn với chiều dài 457m.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Dung - Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền xã đã đi kiểm tra, khảo sát. Qua kiểm tra, có 4 ngôi nhà của người dân xuất hiện nhiều vết nứt tại các vị trí khác nhau, khoảng 15 ngôi nhà khác cũng bị nứt như ít hơn và không nghiêm trọng. "Chúng tôi đã kiến nghị với huyện, cơ quan chức năng và chủ đầu tư sớm tìm biện pháp khắc phục, triển bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng”, bà Dung nói. 

Một góc của dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa.

Một góc của dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa.

Trước sự việc này, lãnh đạo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho hay, công trình dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa, có tổng kinh phí là 98,5 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của UBND tỉnh Quảng Nam, do đơn vị này làm chủ đầu tư. Công ty CP Phát triển Quảng Nam, Công ty TNHH MTV& Thương mại dịch vụ Lâm Sinh Toàn Quốc và Công ty CP Hoàng Nam Cửu Long là đơn vị thi công.

Những vết nứt kéo dài, có vêt nứt dài hơn 5m.

Những vết nứt kéo dài, có vêt nứt dài hơn 5m.

Dự án khởi công từ tháng 1/2021, theo kế hoạch tiến độ thì cuối năm 2020 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng khoảng 650 tàu thuyền vào trú tránh bão. Đến thời điểm hiện tại, dự án hoàn thành 9/13 phân đoạn với chiều dài 457m, có hơn 50 hộ dân bị ảnh hưởng, với số tiền đền bù khoảng hơn 800 triệu đồng.

Ngoài ra, còn 2 triền đà tàu của người dân, do các triền đà chưa có quy định cụ thể về đơn giá để áp dụng bồi thường và khi giải phóng mặt bằng thì người dân không sản xuất được.

“Về việc nhà người dân bị nứt toác, rung lắc do bị ảnh hưởng từ dự án, chúng tôi đã cử cán bộ xuống hiện trường để kiểm tra, tổ chức họp với xã, thôn và đại diện một số hộ dân. Phía người dân đã  thống nhất mời một đơn vị có chuyên môn đánh giá, sau đó tìm phương án hỗ trợ, bồi thường”, vị lãnh đạo nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận