Phát huy tinh thần “rạng ngời sức sống Việt Nam”
Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2015, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao những thành tích mà Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã đạt được trong năm 2014.
Thứ trưởng nhận định, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đảm trách quản lý con đường mang tên Bác. Đây là niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm cao, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của tất cả cán bộ, nhân viên của Ban. Do tuyến đường kéo dài qua nhiều địa hình phức tạp nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm với tinh thần “Rạng ngời sức sống Việt Nam”, các thế hệ lãnh đạo và toàn thể nhân viên của Ban đã ra sức thi đua, lập nhiều thành tích, đảm bảo tuyến đường hoạt động an toàn, hiệu quả.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh quy tụ nhiều cán bộ có kinh nghiệm, đội ngũ lãnh đạo Ban dám nghĩ dám làm, xây dựng được nhiều chương trình kế hoạch để đáp ứng tình hình mới.
“Dù trong bất cứ giai đoạn, công trình nào, Ban phải luôn đặt vấn để chất lượng công trình lên hàng đầu. Mỗi cá nhân, mỗi phòng và từng nhà thầu cần nâng cao ý thức trách nhiệm, việc làm phải xuất phát từ cái tâm”, Thứ trưởng đề nghị.
Bước sang năm 2015, Thứ trưởng yêu cầu Ban cần xây dựng kế hoạch cụ thể trên cơ sở nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ các dự án công trình giao thông; Tập trung công tác quyết toán để không bị nợ đọng; xây dựng các phòng, ban mang tính chuyên nghiệp, thạo việc và phải nắm bắt thực tế hiện trường để có phương pháp quản lý, điều hành phù hợp.
Xây dựng Ban theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại
Năm 2014, đối với các dự án sử dụng vốn TPCP, sản lượng thực hiện là 4.039 tỷ đồng, đạt 102 % so với kế hoạch năm 2014.
Ban đã hoàn thành và được Bộ phê duyệt 3 dự án đầu tư: Cây Chanh – Cầu 38, Đồng Xoài – Chơn Thành và 14 cầu thuộc tỉnh Bình Phước. Đối với các DATP khu vực phía Bắc, gồm: Tuyến tránh Ngân Sơn, tuyến tránh Nà Phặc, Chợ Mới – Ngã ba Trung Sơn, dự án Cầu Bình Ca và đường dẫn đầu cầu, Ban đã báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ cho sử dụng nguồn vốn dư của các dự án qua Tây Nguyên để sớm đầu tư nhằm nối thông đường Hồ Chí Minh.
Tiếp theo dự án La Sơn – Túy Loan đang được triển khai theo hình thức BT, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho đầu tư theo hình thức BT để phát huy hiệu quả dự án và hoàn thành theo tiến độ yêu cầu của Quốc hội. Các dự án sử dụng vốn dư giai đoạn 1 (Dự án tăng cường mặt đường Nghi Sơn – Bãi Trành, hoàn trả QL21 đoạn Chợ Bến – Cầu Sỏi, đường vào khu di tích Lam Kinh) đã báo cáo Chính phủ về chủ trương đầu tư, riêng đoạn nối đường Hồ Chí Minh vào khu di tích lịch sử quốc gia Hương Đô (Hà Tĩnh) đã trình Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư.
Về công tác thực hiện đầu tư, đối với các DA vốn TPCP, năm 2014 đã hoàn thành khoảng 135km đường và 13 cầu các loại (hoàn thành, đang làm thủ tục bàn giao 60km của 4 DATP: Kon Tum – Pleiku, Nam TP Pleiku, Nam TP Buôn Ma Thuột, Cầu Năm Căn và 75km đường và 3 cầu của các dự án Chơn Thành – Đức Hòa, Năm Căn – Đất Mũi, các dự án khu vực Tây nguyên); khởi công các DA: Cây Chanh – Cầu 38, Đồng Xoài – Chơn Thành, 14 cầu địa bàn tỉnh Đăk Nông và Bình Phước và một phần (10km) dự án Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận; triển khai các dự án qua Tây Nguyên và Bình Phước; tái khởi động dự án Năm Căn – Đất Mũi từ tháng 3/2014.
Chất lượng các dự án đang triển khai xây dựng cơ bản đảm bảo yêu cầu. Ngoài việc kiểm tra, giám sát thường xuyên của TVGS, tư vấn kiểm định, Ban đã chủ động thành lập Tổ chuyên gia Tư vấn chất lượng, gồm một số chuyên gia trong nước và chuyên gia Cuba có nhiều kinh nghiệm thực tế để kiểm tra chéo lại các tư vấn khác nên chất lượng dự án được kiểm soát tốt. Cơ quan Thường trực HĐ NTNN cũng thường xuyên kiểm tra hiện trường và đánh giá chất lượng dự án cơ bản đảm bảo yêu cầu. Trong quá trình triển khai còn một số tồn tại nhỏ đã được Ban chỉ đạo khắc phục, sửa chữa kịp thời.
Quyết tâm thực hiện thành công những nhiệm vụ, kế hoạch đã đặt trong năm 2015 và các giai đoạn tiếp theo, thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc Lâm Văn Hoàng khẳng định sẽ đoàn kết, đổi mới, phát huy nội lực, bám sát sự chỉ đạo của Đảng, Chính Phủ và Bộ GTVT, xây dựng Ban ngày càng phát triển, chuyên nghiệp và hiện đại
Việt Cường
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.