Xây dựng hệ thống phao neo, trụ neo cho tàu thuyền tránh bão

An toàn giao thông 17/04/2014 09:12

Chiều 16/4, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về dự thảo Đề án “Xây dựng hệ thống phao neo, trụ neo cho tàu thuyền đậu trú, tránh bão, lũ trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia” do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam xây dựng.


Phó cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Hoàng Minh Toàn báo cáo tại cuộc họp

Phó cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Hoàng Minh Toàn báo cáo tại cuộc họp

Hiện nay, hệ thống phao neo, trụ neo cho tàu thuyền đậu trú, tránh bão, lũ trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia được xây dựng cho tàu thuyền ra, vào neo đậu còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, đặc biệt khi có bão, lũ xảy ra. Để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện thủy, các công trình hạ tầng giao thông cũng như hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra việc xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng hệ thống phao neo, trụ neo cho tàu thuyền đậu trú, tránh bão, lũ trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia” là rất cần thiết.

Báo cáo về nội dung dự thảo Đề án tại cuộc họp, ông Hoàng Minh Toàn – Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, mục tiêu của Đề án là xác định các vị trí lắp đặt phao neo, trụ neo phục vụ cho tàu thuyền neo đậu trú, tránh bão, lũ; vị trí neo đậu chờ khi qua các cầu trong mùa lũ nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, đảm bảo an toàn về người, tài sản, phương tiện và kết cấu hạ tầng giao thông. Nội dung chủ yếu để xây dựng vị trí phao neo, trụ neo trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia là xây dựng tiêu chí đối với các vị trí xây dựng lắp đặt phao neo, trụ neo; xây dựng các tiêu chí ưu tiên lắp đặt phao neo, trụ neo và quy mô, năng lực phục vụ của các vị trí neo đậu.

Đóng góp ý kiến về dự thảo Đề án, nhìn chung các cơ quan cho rằng cần làm rõ thực trạng hệ thống phao neo, trụ neo; sự cần thiết phải xây dựng hệ thống phao neo, trụ neo; tiêu chí để xác định các vị trí xây dựng; đặc biệt là cần làm rõ các giải pháp huy động vốn đầu tư; cơ chế chính sách quản lý, bảo trì sau khi thực hiện đầu tư… Liên quan đến giải pháp thực hiện, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cho rằng cần đề xuất các dự án đầu tư xây dựng, đề xuất nguồn vốn đầu tư xây dựng, đề xuất cơ chế quản lý (xây dựng thông tư quản lý hệ thống phao neo, trụ neo…).

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiếp thu các ý kiến đóng góp để chỉnh sửa, bổ sung vào dự thảo Đề án; trên cơ sở sắp xếp, bố cục lại Đề án cần nghiên cứu rõ thực trạng hệ thống phao neo, trụ neo cũng như sự cần thiết phải đầu tư xây dựng hệ thống phao neo, trụ neo cho tàu, thuyền trú, tránh bão, lũ trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia. Thứ trưởng cũng lưu ý đến các tiêu chí ưu tiên lắp đặt phao neo, trụ neo; kinh phí, số lượng xây dựng lắp đặt vị trí các phao neo, trụ neo; các giải pháp về cơ chế chính sách, tài chính và lộ trình thực hiện.

Theo mt.gov.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận