Xây dựng mô hình nghiên cứu động lực học quay vòng xe bán mooc

23/09/2014 22:40

ThS. TẠ TUẤN HƯNG Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải PGS. TS. VÕ VĂN HƯỜNG TS. DƯƠNG NGỌC KHÁNH Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Người phản biện: TS. HOÀNG THĂNG BÌNH TS. ĐÀM HOÀNG PHÚC


Tóm tắt: Trong bài báo này, tác giả sử dụng phương pháp tách cấu trúc hệ nhiều vật để xây dựng mô hình động lực học xe bán mooc. Một mô hình động lực học xe bán mooc một dãy đã được thiết lập với mô hình lốp phi tuyến. Với mô hình này, tác giả khảo sát, đánh giá ảnh hưởng của một số thông số lái cơ bản như: Góc đánh lái, tốc độ đánh lái đến tính chất quay vòng xe bán mooc.

Từ khoá: Mô hình động lực học xe bán mooc, Mô hình lốp

Abstract: In this paper, the authors used the method for multibody system to devoloped a semi-trailers dynamics model. A one range model of semi-trailers with non-linear tire-models is developed. This model is applied to evaluate the steering parameters as: steering angle, steering rate affect to turning of semi-trailer.

Key words: semi-trailer dynamics model, non-linear tire-models

Hiện nay, với kích thước và khối lượng lớn xe bán mooc đã chứng tỏ hiệu quả của việc vận chuyển các loại hàng hóa. Có thể giảm 25% nhiên liệu tiêu hao cho vận chuyển 100 tấn/km hàng hóa khi nâng tải trọng xe bán mooc từ 16 lên 32 tấn [8]. Tuy nhiên, ưu điểm đó cũng đồng nghĩa với việc khi xe di chuyển thì sẽ chiếm một hành lang lớn hơn các phương tiện khác, dẫn đến nhiều tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe bán mooc.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 9/2014

Bia nho T9 dua bai KH

Ý kiến của bạn

Bình luận