Xe 3 bánh vẫn khó có “cửa” thông quan vào Việt Nam

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
05/08/2015 11:18

Theo Bộ Công an, xe 3 bánh với phân khối trên 1.000cm3 sẽ không phù hợp với giao thông Việt Nam và tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Trước đề nghị của doanh nghiệp về việc nhập khẩu và lưu hành xe mô tô 3 bánh phân khối lớn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công thương cùng các cơ quan, địa phương liên quan đánh giá thực trạng sử dụng và nghiên cứu xem xét tính phù hợp của xe cơ giới 3 bánh tại Việt Nam.

130409023259-214-57
Xe cơ giới 3 bánh phân khối lớn hiện đang được đánh giá và xem xét để được phép nhập khẩu vào Việt Nam

Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, dựa trên thực trạng giao thông Việt Nam, Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chưa cho phép nhập khẩu loại xe mô tô 3 bánh.

Theo Thượng tướng, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, trong đó, 80% do người điều khiển phương tiện xe mô tô 2 bánh gây ra. Mặt khác, hệ thống giao thông đường bộ ở nước ta đang được đầu tư nâng cấp và mở rộng nhưng chưa đáp ứng được sự phát triển về số lượng phương tiện và người tham gia giao thông, nhất là ý thức của một bộ phận người dân tham gia giao thông còn chưa cao, tình trang ùn tắc giao thông còn tiếp diễn. Đặc biệt, loại xe phân khối lớn (trên 1000cm3) có vận tốc, khối lượng và kích thức xe lớn không phù hợp với thực tế hệ thống đường giao thông của nước ta hiện nay.

55377980-1304645552-xe-3-banh4
Xe 3 bánh từng là vấn nạn trong xã hội khi liên quan trực tiếp đến TNGT và ùn tắc giao thông

Từ năm 2007 trở về trước, xe 3 bánh là 1 trong những phương tiện có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình TNGT và ùn tắc giao thông và trở thành vấn nạn trong xã hội. Vì vậy, nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP và Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP, trong đó quy định “không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các xe cơ giới 3 bánh hiện đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ”.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo ngừng kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới 3 bánh. Vì vậy, hiện nay xe mô tô 3 bánh nguyên chiếc nhập khẩu không được thông quan, mặc dù không bị cấm nhập khẩu.

Ý kiến của bạn

Bình luận