Xe bán ế, Suzuki rút khỏi thị trường Trung Quốc

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 05/09/2018 09:31

Sau khi rút khỏi Trung Quốc,Suzuki thay vào đó sẽ tập trung vào thị trường Ấn Độ đang ngày một tăng trưởng nhanh và thị trường châu Phi còn nhiều tiềm năng.

suzukiandoindiacarnews_wxia

Ảnh: India Car News

Suzuki sẽ ngừng sản xuất ô tô tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nguyên nhân chính bởi doanh số bán ô tô của Suzuki tại thị trường này giảm và xe điện ngày một trở nên phổ biến tại Trung Quốc. Cho đến nay, các hãng ô tô Nhật chưa thâm nhập vào ngành sản xuất xe điện tại Trung Quốc. 

Theo Nikkei đưa tin, khi rút khỏi Trung Quốc, Suzuki thay vào đó sẽ tập trung vào thị trường Ấn Độ đang ngày một tăng trưởng nhanh và thị trường châu Phi còn nhiều tiềm năng. Trước đó, Suzuki cũng đã rút khỏi thị trường Mỹ và giờ đây tiếp tục rời khỏi Trung Quốc. Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Suzuki đã đồng ý sẽ bán 50% cổ phần mà hãng đang nắm giữ tại liên doanh được thành lập năm 1993 với công ty Chongqing Changan Automobile cho một đối tác Trung Quốc. Giao dịch này dự kiến được hoàn tất trước thời điểm cuối năm nay. Các điều khoản cụ thể cho đến nay chưa được công bố.

Công ty tại Trung Quốc sẽ vẫn sản xuất xe mang thương hiệu Suzuki theo hợp đồng thương hiệu. Tuy nhiên, điều đó vẫn đánh dấu sự ra đi của Suzuki khỏi thị trường ô tô lớn nhất thế giới. 

Hiện tại công ty đang nắm khoảng hơn 50% thị phần thị trường xe ô tô chở người tại Ấn Độ. Doanh số bán xe tại Ấn Độ trong năm tài khóa 2017 tăng 14% lên 1,65 triệu chiếc. Suzuki tin rằng quy mô thị trường ô tô Ấn Độ sẽ có thể tăng trưởng gấp 3 lên khoảng 10 triệu chiếc vào năm 2030. 

Chủ tịch hãng Suzuki, ông Osamu Suzuki cho biết để có thể duy trì được tỷ lệ thị phần đạt 50%, hãng sẽ quyết bán được 5 triệu xe ô tô, trong đó 1,5 triệu chiếc sẽ là ô tô điện. 

Suzuki bắt đầu thâm nhập vào Ấn Độ từ thập niên 1980, khi đó các hãng xe lớn trên thế giới không hề hào hứng với thị trường này. Công ty đã phát triển thành công các kênh bán hàng thông qua sự kết nối chặt chẽ với nhiều nhân vật có ảnh hưởng tại Ấn Độ, sự thống trị của Suzuki tại thị trường Ấn Độ không khỏi tiềm ẩn nhiều thách thức với các hãng xe lớn của thế giới muốn gia nhập thị trường này. 

Suzuki đồng thời có ý định sẽ dùng trung tâm sản xuất tại Ấn Độ làm “bàn đạp” để chiến thắng tại thị trường châu Phi và Trung Đông. Suzuki cũng sẽ tập trung mạnh mẽ vào giành thị phần tại Đông Nam Á bằng việc mở thêm nhà máy mới tại Indonesia. 

Ý kiến của bạn

Bình luận