Từ ngày 10/4, dòng xe bán tải được áp dụng mức điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ, điều này khiến các mẫu xe được coi là đa dụng nhất trên thị trường có chi phí “lăn bánh” tăng lên hàng chục triệu đồng.
“Né” tăng phí trước bạ, doanh số tăng mạnh
Từ ngày 10/4, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải đã chính thức áp dụng mức điều chỉnh mới theo Nghị định số 20/2019/NĐ-CP. Theo quy định mới, ô tô vừa chở người, vừa chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống; ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi bằng 02%, áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Như vậy, xe bán tải sẽ chịu mức lệ phí trước bạ tăng gấp 3 lần từ 02 lên 6%, riêng TP. Hà Nội là 7,2% (gấp 3,6 lần), điều này khiến cho chi phí “lăn bánh” của các mẫu xe bán tải trên thị trường tăng lên hàng chục triệu đồng.
Mặt khác, mức điều chỉnh đã tạo nên làn sóng mua sắm xe tăng mạnh trong tháng 3 nhằm “né” mức phí trước bạ mới. Cụ thể so với tháng hai, trong tháng ba, các mẫu xe bán tải đồng loạt tăng doanh số như: Ford Ranger bán được 644 xe, tăng 48 xe (tăng gần 7,5%); Mazda BT-50 bán được 445 xe, tăng 325 xe (tăng hơn 73%); Toyota Hilux bán được 328 xe, tăng 191 xe (tăng hơn 58%); Mitsubishi Triton bán được 240 xe, tăng 145 xe (tăng gần 153%); Chevrolet Colorado bán được 232 xe, tăng 163 xe (tăng hơn 236%); Isuzu D-Max bán được 57 xe, tăng 49 xe (tăng 612,5%)…
Trước sự kiện tăng lệ phí trước bạ, một số hãng xe cũng đã đưa ra chương trình ưu đãi, giảm giá xe nhằm hỗ trợ khách hàng. Tính đến tháng 4 sau khi áp dụng lệ phí trước bạ mới, giá “lăn bánh” của 7 mẫu xe bán tải thịnh hành nhất tại thị trường Việt Nam cụ thể như sau: Ford Ranger từ 656,986 đến 908,206 triệu đồng; Toyota Hilux từ 740,726 đến 934,706 triệu đồng; Isuzu D-Max từ 693,026 đến 873,226 triệu đồng; Nissan Navara từ 666,526 đến 867,926 triệu đồng; Mazda BT-50 từ 661,226 đến 744,966 triệu đồng; Mitsubishi Triton từ 592,856 đến 871,636 triệu đồng; Chevrolet Colorado từ 665,466 đến 872,166 triệu đồng.
“Cơn sốt” trên thị trường
Xe bán tải (Pickup) là loại xe tải nhỏ, có khoang lái và khoang hành lý chuyên dụng phía sau. Đây được xem là loại xe đa dụng nhất hiện nay với khả năng vận hành phù hợp với mọi loại địa hình cùng “sức mạnh” và nền tảng kết cấu vượt trội so với các dòng xe phổ thông hiện hành.
Những chiếc xe bán tải cũng được trang bị động cơ mạnh mẽ, hệ thống truyền động tốt, sức kéo khỏe, gầm cao giúp khả năng vận hành tối ưu ngay cả ở đường đô thị đông đúc, đường trường lẫn địa hình đồi núi. Những dòng SUV (dòng xe thể thao đa dụng) cũng thiết kế dựa trên kết cấu khung nguyên khối như xe bán tải. Tuy nhiên, ưu điểm chịu tải lớn khiến dòng xe bán tải không vận hành êm ái như SUV bởi hệ thống treo sau thường là dạng lá nhíp để có thể chở nặng ở khoang hành lý.
Về ngoại hình chung, hầu hết các mẫu xe bán tải được ưa chuộng ở Việt Nam là dạng thuyền (Crew) với khoang hành khách 4 cửa. Khác biệt với dạng bán tải chuẩn (Regular) và dạng bán tải mở rộng (Extended) chỉ có 02 cửa, 02 ghế, dòng bán tải crew có 5 chỗ ngồi, đáp ứng được nhu cầu chở người cũng như chở hàng, vô cùng tiện dụng.
Trên thực tế, những người sở hữu xe bán tải không thường xuyên sử dụng xe để chở hàng mà đa phần sử dụng xe với nhu cầu di chuyển thông thường. Chính vì vậy, dù là xe tải cỡ nhỏ nhưng các nhà sản xuất vẫn chú trọng thiết kế tiện ích hiện đại, sang trọng nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng như những mẫu xe thông thường. Với đặc thù thiết kế khỏe khoắn, mạnh mẽ, tối ưu cho việc “độ” xe, những chiếc xe bán tải cũng thường được “chủ nhân” của mình gắn thêm nhiều phụ kiện bổ trợ, tạo nên vóc dáng “hầm hố”, cá tính hơn, cũng như tăng thêm nhiều tính năng sử dụng.
Những năm gần đây, tại Việt Nam ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng của dòng xe bán tải nhờ những chính sách ưu đãi đặc biệt về thuế nhập khẩu; thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ. Dù bị giới hạn niên hạn sử dụng là 25 năm nhưng giá xe rẻ và tiết kiệm nhiên liệu (đa phần là máy dầu) cùng khả năng vận hành “đa di năng” tại Việt Nam đã khiến xe bán tải trở thành “cơn sốt” trên thị trường.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.