Xe chở đất gây ô nhiễm môi trường, "tra tấn" cuộc sống người dân
Ngày 24/3, có mặt tại ngọn núi nằm cạnh trụ sở UBND thị trấn Prao (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam), PV Tạp chí GTVT ghi nhận từng đoàn xe ben nối đuôi nhau vào, ra liên tục từ sáng sớm đến chiều tối. Bên trong ngọn núi, 6 xe múc loại lớn túc trực, hoạt động hết công suất múc chuyển đất lên xe.
Trong lúc 6 xe ben đang "ăn đất" thì thường xuyên có 7 - 10 xe ben khác túc trực xếp hàng chờ lượt. Tiếng máy múc, xe ben chở đất gầm rú rền vang, bụi đất bay mù trời. Xung quanh ngọn núi, màu xanh cây lá bị bụi phủ một lớp vàng úa. Người dân sống trong khu vực phải đóng cửa kín như bưng.
Sau khi múc đầy đất, từng đoàn xe ben nối đuôi nhau đâm ra QL14G giữa dòng phương tiện ngược xuôi. Từ QL14G đến đường Hồ Chí Minh, xe chở đất không phủ bạt, che chắn cứ chạy bạt mạng, chạy bất chấp. Đất từ trên thùng xe liên tục rơi vãi xuống mặt đường, cuốn phủ vào dòng phương tiện, người đi đường.
Toàn bộ mặt đường QL14G, đường Hồ Chí Minh từ trụ sở UBND thị trấn Prao đến điểm san lấp mặt bằng khu vực phía Tây Nam thị trấn Prao bị phủ một lớp bùn, đất dày. Mặt đường nhựa nhiều vị trí bị biến dạng, hằn lún, hư hỏng, bong tróc, phát sinh "ổ gà". Nhiều khu vực mặt đường đọng nước, bùn đất, nhão nhoét.
Video xe ben chở đất chạy rầm rập, "bức tử" hạ tầng giao thông tuyến đường Hồ Chí Minh, QL14G thành "đường đất", gây mất ATGT, vệ sinh môi trường
Điển hình như đoạn km65 - km66 tuyến QL14G đấu nối vào điểm đào chuyển đất, mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng, xuất hiện "ổ gà" lớn, đọng nước bùn. Toàn bộ mặt đường kéo dài 200 - 300 m phủ lớp bùn lầy, khiến cho các phương tiện giao thông 2 bánh di chuyển hết sức khó khăn, trơn trượt, gây mất ATGT, tiềm ẩn TNGT.
Đáng nói, trên hành trình vận chuyển đất san lấp mặt bằng, từng đoàn xe ben chở đất nối đuôi nhau chạy ngang qua trụ sở Công an huyện Đông Giang, UBND huyện Đông Giang... nhưng mọi việc dường như không gì xảy ra. Tuyến QL14 và tuyến đường Hồ Chí Minh từ điểm lấy đất đến điểm san lấp có hành trình dài khoảng 4 km bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhưng PV không thấy bất kỳ lực lượng chức năng nào ngăn chặn, xử lý.
Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng xe chở đất gây ô nhiễm không khí, mặt đường bùn đất đã diễn ra lâu nay, nhưng càng ngày càng nghiêm trọng. Trên đường xe nối đuôi nhau chạy không ngớt, chạy ngày, chạy đêm, tiếng ồn, khói bụi như "tra tấn", khiến tâm trạng người dân luôn bất an, lo lắng. Nhà phải đóng cửa suốt ngày. Bụi mù mịt trời đất, hàng quán không buôn bán được, một số hàng cơm, hàng bún đóng cửa, bán cầm chừng.
"Từ ngày diễn ra khai thác đất, xe ben chạy rầm rập, bụi bặm mù mịt khắp nơi. Nhà đóng cửa suốt ngày nhưng vẫn đầy bụi đất, vừa lau chùi nhưng chỉ 30 phút sau mọi đồ dùng sinh hoạt lại đầy bụi, nhớp nháp. Ăn cơm phải canh giờ xe chạy. Con cái đến trường nơm nớp lo sợ bị TNGT", một người dân sinh sống trên đường Võ Chí Công (QL14G) sát cạnh trụ sở UBND thị trấn Prao lo lắng.
Mặt đường Hồ Chí Minh, QL14G qua thị trấn Prao (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) thành bùn lầy, nhiều vị trí hư hỏng nặng
Xe chở đất chạy "bất chấp" gây hư hỏng mặt đường, sình lún, mất ATGT
Theo ông Hồ Hiệp, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng - phát triển quỹ đất huyện Đông Giang (UBND huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam), Ban làm chủ đầu tư dự án đường nội thị phía Đông kết hợp hạ cốt san nền tránh nguy cơ sạt lở đồi kiểm lâm vào khu dân cư thị trấn Prao. Công trình dự án được Công ty TNHH MTV Hữu Hay thi công đào, vận chuyển đất từ đồi kiểm lâm (QL14G) và đổ thải tại km446+844 đường Hồ Chí Minh.
Nhà thầu quản lý bảo trì đường Hồ Chí Minh và QL14G cho hay, thời gian qua và ngay thời điểm hiện tại, nhà thầu thi công vận chuyển đất và làm rơi vãi rất nhiều xuống mặt đường đoạn từ km446+130 - km447+850 đường Hồ Chí Minh và đoạn km65+500 - km66 tuyến QL14G gây bụi, bẩn mặt đường và mất ATGT cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông. Thế nhưng, nhà thầu thi công không có biện pháp vệ sinh quét dọn, trong khí đó lại tưới nước quá nhiều làm sình lún mặt đường bê tông nhựa.
Trước tình hình đó, để đảm bảo ATGT, bảo vệ tuổi thọ kết cấu công trình đường bộ, nhà thầu quản lý bảo trì đã có văn bản báo cáo Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 (Khu Quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam) có biện pháp xử lý, ngăn chặn.
Theo lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ III.1, ngay từ khi thực hiện dự án, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 đã có nhiều văn bản gửi UBND huyện Đông Giang, Ban QLDA Đầu tư xây dựng - phát triển quỹ đất huyện Đông Giang đề nghị nhà thầu thi công đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, xe chở đất đúng tải quy định, phủ bạt, che chắn thành thùng, tránh rơi vãi đất xuống mặt đường. Tuy nhiên đến nay, tình trạng xe chở vật liệu san lấp làm rơi vãi đất xuống mặt đường, gây trơn trượt, mất ATGT, nguy cơ xảy ra TNGT vẫn tái diễn và ngày càng nghiêm trọng.
Video cận cảnh xe ben chở đất biến mặt đường nhựa tuyến đường Hồ Chí Minh, QL14G thành mặt đường đất
Để đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường và ngăn ngừa TNGT xảy ra, ngày 23/3/2024, Văn phòng Quản lý đường bộ III.1 đã có văn bản gửi UBND huyện Đông Giang và Ban QLDA Đầu tư xây dựng - phát triển quỹ đất huyện Đông Giang đề nghị chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện vận chuyển đất phải che đậy bạt kín thùng, chở đúng tải quy định và có biện pháp xử lý sạch lốp xe trước khi tham gia giao thông ra đường Hồ Chí Minh và QL14G.
Đồng thời, đơn vị phải bố trí người thường xuyên vệ sinh quét dọn đất rơi vãi, đảm bảo mặt đường luôn sạch sẽ. Trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không đảm bảo ATGT, để xảy ra TNGT thì Ban QLDA và đơn vị thi công phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Xe ben nối đuôi nhau chạy rầm rập, bụi đất bay mù trời
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.