Xe buýt không người lái: Cách mạng giao thông công cộng ở Châu Âu

Giao thông 24h 22/10/2015 16:20

Mỗi chiếc dài 5 mét và rộng 1,5 mét, chở tối đa 10 người với tốc độ khoảng 20km/h và chặng đường dài 2,4km, được chế tạo bởi cty Robosoft của Pháp.

Mới đây, thành phố Trikala ở miền Trung Hy Lạp đã trở thành nơi đầu tiên ở châu Âu triển khai dịch vụ xe buýt không người lái ở trung tâm thành phố. Đây là một phần của dự án “Thành phố di động 2” (City Mobil2) được Liên minh châu Âu tài trợ nhằm tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực giao thông công cộng ở châu lục này, hướng tới mục tiêu giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu lửa của các nước trong liên minh trong vòng 30 năm tới. Ngoài Trikala, ở châu Âu còn 6 thành phố khác đưa dự án này vào vận hành thử nghiệm.

xe_buyt_khong_nguoi_lai_tai_chau_au
Xe buýt không người lái thuộc dự án City Mobil2 tại Trikala, Hy Lạp

Sáng kiến xe buýt không người lái không nhằm thay thế xe buýt thông thường mà nhằm tạo sự đa dạng trong dịch vụ giao thông vận tải ở châu Âu. Giám đốc dự án “Thành phố di động 2”, ông Carlos Holguin cho biết: “Chúng ta đang phải chứng kiến tai nạn giao thông, ùn tắc, ô nhiễm nhưng tất cả có thể được giải quyết thông qua phương tiện giao thông công cộng. Không may là các phương tiện giao thông công cộng có người lái không thể giải quyết tất cả mọi thứ và những mảnh ghép còn thiếu để giải quyết tất cả những vấn đề này là xe tự động”.

Những chiếc xe buýt không người lái này được chế tạo bởi công ty Robosoft của Pháp. Mỗi chiếc dài 5 mét và rộng 1,5 mét, có thể chở tối đa 10 người với tốc độ khoảng 20km/giờ và chặng đường dài 2,4km. Trên xe có lắp thiết bị định vị toàn cầu (GPS) và một hệ thống bản đồ bằng laser để định vị và kiểm soát di chuyển của chiếc xe. Công nghệ laser và sóng siêu âm cũng được ứng dụng để xác định chướng ngại vật trên đường. Đây là loại xe điện sử dụng 12 cục pin, có thể sạc trong vòng 2 tiếng.

Trưởng bộ phận kỹ thuật của dự án, ông Vasilis Karavidas cho biết: “Chiếc xe này chạy bằng động cơ điện. Vị trí của nó được xác định bằng hệ thống định vị toàn cầu có laser dẫn đường. Chúng tôi đã vẽ bản đồ thành phố và chiếc xe sẽ theo tuyến đường định sẵn đúng đến từng cm. Nếu gặp vật cản trên đường, hệ thống laser an ninh sẽ khiến chiếc xe đi chậm lại hoặc dừng hẳn lại”.

Tại phòng trung tâm điều khiển, tất cả mọi cử động của những chiếc xe được ghi lại và trong trường hợp có vấn đề xảy ra, cảnh sát giao thông sẽ ngay lập tức có mặt giải quyết hoặc trung tâm sẽ cử một lái xe đến để di chuyển chiếc xe, tránh cản trở giao thông.

Chính quyền thành phố Trikala, một trong những nơi đầu tiên ở châu Âu triển khai dự án này, đã có một chiến dịch tuyên truyền rộng rãi đến người dân về dịch vụ mới. Nhiều người lần đầu sử dụng dịch vụ như chị Despoina Samara cảm thấy khá hài lòng: “Nó hoàn toàn im lặng. Có một tiếng chuông để báo với bạn rằng xe khách đang đến và đó là âm thanh duy nhất tôi nghe thấy. Nó di chuyển cũng khá nhanh dù tôi đã nghĩ là nó sẽ đi rất chậm. Về con trai tôi, cháu rất ấn tượng với chiếc xe. Chúng tôi đã có một chuyến đi êm ái”.

Mặc dù vậy, dự án cũng vấp phải một số ý kiến phản đối cho rằng những chiếc xe buýt không người lái này chiếm vị trí đỗ xe thuận lợi. Thị trưởng thành phố Trikala Dimitris Papastergiou thì cho rằng: “Người dân ở đây chưa chấp nhận ngay lập tức vì họ thấy không dễ dàng làm điều đó và tôi hiểu tâm lý này. Để triển khai dự án này chúng tôi đã phải lắp đường sợi quang học và đào xới đường phố lên. Nhưng dần dần tôi tin người dân sẽ thay đổi suy nghĩ vì họ sẽ được chứng kiến thành phố Trikala đi đầu trong một việc tốt”.

Những chiếc xe buýt không người lái này sẽ rời Trikala vào cuối tháng 2 năm sau và làn đường dành cho chúng sẽ để lại cho người đi xe đạp. Thành phố Leon của Tây Ban Nha sẽ là thí điểm dừng chân tiếp theo của dự án “Thành phố di động 2” trên con đường hướng tới một hệ thống giao thông công cộng xanh, sạch và hiệu quả cho các thành phố của châu Âu.

Ý kiến của bạn

Bình luận