Xe buýt “xanh" nhẹ nhất trên thế giới được thí điểm tại Cát Bà

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 10/02/2017 14:57

UBND thành phố Hải Phòng và chính quyền thành phố Kitakyushu, Nhật Bản tổ chức thí điểm xe buýt điện EV miễn phí tại đảo Cát Bà từ nay đến 3/2020.

DSC_4889
Các đại biểu cắt băng khai trương tuyến xe buýt điện EV tại Cát Bà.

Sáng ngày 10/2, UBND thành phố Hải Phòng và chính quyền thành phố Kitakyushu, Nhật Bản tổ chức Hội nghị công bố kết quả dự án chạy thử nghiệm xe buýt điện (EV bus) trên đảo Cát Bà, Hải Phòng.

Tham dự Hội nghị có ông Lê Thanh Sơn - Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Kengo Ishida - Giám đốc Trung tâm giảm thiểu Carbon khu vực Châu Á - Cục môi trường thành phố Kitakyushu, Nhật Bản, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT, cùng đại diện văn phòng các sở, ngành liên quan.

DSC_4904
Và tham gia chuyến chạy thử đầu tiên.

Dự án thí điểm đưa xe buýt điện (EV Bus) vào hoạt động trên đảo Cát Bà là 1 trong 15 dự án cải thiện môi trường trên địa bàn tỉnh do Hải Phòng hợp tác với Trung tâm giảm thiểu Cacbon khu vực Châu Á, thành phố Kitakyushu, Nhật Bản thực hiện, các dự án này nằm trong Kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng xanh của thành phố. Doanh nghiệp được nhà chức trách chấp thuận giao tiếp nhận và vận hành xe buýt điện là Công ty TNHH thương mại Quốc Hưng.

Sau 2 năm nghiên cứu và khảo sát, cho đến nay, toàn bộ hệ thống điện năng lượng mặt trời và các thiết bị đồng bộ đi kèm xe buýt đã được lắp đặt hoàn tất và sẵn sàng đưa vào thử nghiệm trong 4 năm. Đây là loại phương tiện vận tải công cộng mới với công nghệ hiện đại, hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường, không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, không khí thải carbon. Việc thử nghiệm này nhằm đánh giá khả năng thích ứng của loại phương tiện trên trong điều kiện khí hậu Việt Nam.

DSC_4925
Cận cảnh chiếc xe buýt có trọng lượng thân nhẹ nhất thế giới.

 

DSC_4929
Vị trí sạc điện của xe

Theo ông Kengo Ishida - Giám đốc Trung tâm giảm thiểu Carbon khu vực Châu Á, dự án xe buýt điện EV được triển khai nhằm áp dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường tại đảo Cát Bà, góp phần vào công cuộc ghi danh quần đảo Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới. Xe buýt điện EV vận hành bằng hệ thống phát điện năng từ năng lượng mặt trời với những tấm pin dạng mỏng CIGS 51 KW được lắp đặt trên đảo. Trong điều kiện thời tiết không có mặt trời, xe sử dụng điện lưới thông qua trạm nạp trên đường. Sau khi khảo sát và nghiên cứu, dự án áp dụng phương thức thay thế pin dự phòng cho xe.

Theo đó, ngoài pin được sử dụng để vận hành xe còn có pin dự phòng thay thế đảm bảo xe vận hành liên tục, thông suốt. Xe buýt điện EV có thể vận hành với khoảng cách 160km cho một lần lắp pin và có sử dụng điều hòa khi xe chạy, đây là khoảng cách phù hợp với địa hình đảo. Số hành khách có thể đáp ứng là 50 người/chuyến. Trong suốt quá trình khảo sát, ngoài việc đánh giá về địa hình, những người thực hiện dự án còn nghiên cứu khí hậu ẩm tại Việt Nam và quyết định chọn loại xe sao cho phù hợp tại Cát Bà. Theo dự kiến, dự án sẽ triển khai áp dụng mới 10 xe vào năm 2018 và 30 xe vào năm 2020.

“Xe buýt điện EV rất hiệu quả và nhiều lợi ích vì xe không sử dụng xăng nên không làm phát sinh các khí thải có hại, xe sử dụng năng lượng có thể tái sinh là năng lượng mặt trời để phát và nạp điện nên không làm phát sinh khí thải CO2. Chúng tôi sử dụng loại thân xe buýt có trọng lượng nhẹ nhất trên thế giới nên nhiên liệu được sử dụng rất hiệu quả và nhờ sử dụng phương thức thay pin trên xe nên xe có thể chạy liên tục ở khoảng cách dài”, ông Kengo khẳng định.

Clip Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá về xe điện EV

Theo đó, Sở GTVT Hải Phòng cho phép thử nghiệm trên 2 tuyến xe buýt là số 13 và 14 tại đảo Cát Bà với hình thức thử nghiệm phi thương mại (không thu phí). Thời gian hoạt động từ 6h30’ đến 18h30’, tần suất hoạt động 4 chuyến/ngày, mỗi tuyến chạy 2 chuyến. Tuyến số 13 có tổng chiều dài toàn tuyến là 28 km từ thị trấn Cát Bà đến Áng Sỏi, Khe Sâu, Vườn Quốc gia, xã Gia Luận, Bến phà Gia Luận và ngược lại. Tuyến số 14 có chiều dài 24,5 km chạy từ thị trấn Cát Bà đi Áng Sỏi, Trân Châu, Xuân Đám, Hiền Hào, chợ Phù Long, phà Cái Viềng và ngược lại.

Tại Hội nghị, ông Lê Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đánh giá đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam, mở ra một mô hình mới về vận chuyển hành khách du lịch. Qua Hội nghị này, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan giúp đỡ dự án để đạt được kết quả tốt nhất, UBND huyện Cát Hải quan tâm hỗ trợ Công ty TNHH Quốc Hưng thực hiện dự án và hiện nay, theo dự tính dựa án sẽ kéo dài đến tháng 3/2020, theo ông Sơn khoảng thời gian này hơi dài nên đề nghị rút ngắn thời gian thí điểm lại.

Ý kiến của bạn

Bình luận