Xe có dấu hiệu quá khổ quá tải, "bức tử" hạ tầng giao thông
Những ngày qua, tại công trình dự án đường nội thị phía Đông kết hợp hạ cốt san nền tránh nguy cơ sạt lở núi kiểm lâm vào khu dân cư thị trấn Prao do Ban QLDA Đầu tư xây dựng - phát triển quỹ đất huyện Đông Giang làm chủ đầu tư, đơn vị thi công (nhà thầu) là Công ty TNHH MTV Hữu Hay, PV Tạp chí GTVT ghi nhận, từ chân ngọn núi kiểm lâm (nằm cạnh trụ sở UBND thị trấn Prao, huyện Đông Giang), hàng chục xe tải chở đất nối đuôi nhau vào, ra rầm rập, xới bụi đất bay mù trời.
Đoạn QL14G từ km65 - km66, mặt đường chỉ rộng chừng 4 m, xe tải "rồng rắn" ngược xuôi, có thời điểm ùn ứ, gây xung đột giao thông nghiêm trọng. Để qua những đoạn đường hẹp, tài xế xe tải chở đất liên tục nhấn ga, cắt, nhả phanh, đánh lái lấn làn, lấn lề, giành đường khiến giao thông trở nên hỗn loạn.
Theo quan sát, PV nhận thấy hầu hết các xe tải chở đất đều chất cao, "có ngọn", cách mép thành thùng xe từ 0,5 - 1 m, có xe phủ bạt sơ sài, có xe không che chắn, phủ bạt, vô tư chạy trên đường.
Trên hành trình di chuyển từ điểm khai thác đất đến điểm san lấp, đất đá liên tục trút xuống mặt đường tạo thành lớp dày. Hai bên lề đường Hồ Chí Minh, QL14G qua thị trấn Prao, đất, bùn tạo những vệt lớn, dày từ 2 - 10 cm, kéo dài hàng cây số. Cây xanh dọc hai bên đường, giữa dải phân cách vàng úa, nhà cửa dọc hai bên đường Hồ Chí Minh, QL14G bụi đất phủ kín.
Video cận cảnh xe tải chở đất cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải chạy rầm rập "bức tử" đường Hồ Chí Minh, QL14G qua thị trấn Prao, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam
Từ chân ngọn núi kiểm lâm, bám theo hành trình các xe tải BKS: 43C-114.66, 43C-066.22, 43C-271.31, 43C-276.40, 43C-275.38, 43C-023.32, 92C-027.02, 43C-013.93, 43C-114.20, 43C-179.09, 43C-155.86, 92H-0986, 43C-179.42, 43H-009.73, 43C-290.75, 43H-024.16, 92C-058.73, 43C-121.65, 92C-172.88..., PV ghi nhận các xe đều chở đất có "ngọn cao", che chắn sơ sài, có xe không che đậy, hiện rõ đất chất cao từ 0,5 - 1 m, có dấu hiệu quá tải rõ ràng.
Trích xuất thông tin phương tiện trên hệ thống đăng kiểm, cho thấy: Xe BKS 92C-172.88 có kích thước thành thùng (4,4x2,3x0,6)m (dài x rộng x cao), trọng lượng bản thân 8,3 tấn, trọng tải thiết kế 7,52 tấn và trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 15,95 tấn.
Xe tải BKS 43C-121.65 có kích thước (4x2,3x0,825)m, trọng lượng bản thân 6,435 tấn, trọng tải thiết kế 9,1 tấn và trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 15,73 tấn.
Xe tải BKS 92C-058.73 có kích thước thành thùng (4,06x2,3x0,545) m, trọng lượng bản thân 6,695 tấn, trọng tải thiết kế 6,15 tấn và trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 13,04 tấn.
Xe tải BKS 43H-024.16 có kích thước (4,13x2,3x0,74)m, trọng lượng bản thân 6,945 tấn, trọng tải thiết kế 8,75 tấn và trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 15,89 tấn.
Hầu hết các xe ben chở đất đều loại 2 trục, có trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên dưới 15 tấn. Một số cá nhân đứng tên chủ phương tiện, còn phần lớn phương tiện tham gia vận chuyển đất ở công trình này được doanh nghiệp có trụ sở ở Quảng Nam, Đà Nẵng đứng tên chủ sở hữu.
Xe tải chở đất chất "có ngọn" chạy rầm rập trên QL14, đường Hồ Chí Minh qua thị trấn Prao
Loạt xe tải chở đất san lấp mặt bằng có dấu hiệu cơi nới, quá tải
Có phải là "vùng cấm, vùng ngoại lệ" trong xử lý vi phạm trật tự ATGT?
Đáng chú ý, thông tin xe tải BKS 43C-088.76 được sử dụng phục vụ thi công công trình nhưng có thông tin đăng kiểm gần đây nhất là ngày 28/2/2022 (hết hạn đăng kiểm - PV), còn xe tải BKS 43C-013.93 không có thông tin trên hệ thống đăng kiểm.
Ước tính, với 1 m3 khối đất nặng 1,45 tấn, ô tô BKS 43C-121.65 có kích thước (4x2,3x0,825)m (dài x rộng x cao) x 1,45 tấn/1 m3 (đất) thì xe sẽ có trọng tải trên 11 tấn, chưa kể xe chở đất có "ngọn cao", thành thùng cơi nới thì trọng tải đất sẽ lên đến 15 - 20 tấn, ước lượng xe tải chở đất vượt trọng tải cho phép từ 30 - 100%. Nếu ước tính tương tự, hàng loạt xe tải chở đất có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đất "có ngọn" cao đều vượt trọng tải cho phép từ 10 - 100%.
Đáng nói, xe tải chở đất có dấu hiệu cơ nới, quá tải chạy rầm rập từ QL14G, đường Hồ Chí Minh, ngang qua trụ sở Công an huyện Đông Giang, UBND huyện Đông Giang, Ban QLDA Đầu tư xây dựng - phát triển quỹ đất huyện Đông Giang...
Vụ việc xe tải chở đất ở thị trấn Prao có dấu hiệu cơi nới, quá tải hoạt động ngang nhiên từ sáng sớm đến chiều tối, ngay giữa trung tâm thị trấn Prao, gây hư hỏng hạ tầng giao thông, mất trật tự ATGT, ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc, lo lắng, nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, ngăn chặn, xử lý.
Điều khiến dư luận đặt ra nghi vấn liệu đây có phải là "vùng cấm, vùng ngoại lệ" trong việc xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, xử lý xe cơi nới, quá tải?
Dư luận, người dân đang chờ câu trả lời từ cơ quan có thẩm quyền, lực lượng chức năng huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam!
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.