Xe chở đất, đá có dấu hiệu quá tải, gây mất ATGT
Những ngày cuối tháng 7, PV Tạp chí GTVT có mặt trên tuyến QL1, QL26 đoạn qua thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) ghi nhận tình trạng xe ben, xe đầu kéo chở đất, đá có dấu hiệu quá tải lưu thông gây mất ATGT, "bức tử" hạ tầng giao thông.
Đơn cử, trong 2 ngày 29 - 30/7, trên tuyến QL1 đoạn qua xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, bằng trực quan, PV ghi nhận hàng loạt xe ben BKS: 79C-116.38, 79C-166.26, 79C-046.83, 79C-167.33, 79H-047.80, 78H-009.77, 79C-033.37, 79C-052.71, 79C-046.83, 47C-251.56, 79H.020.16; xe đầu kéo BKS 78H-002.23 kéo theo rơ-moóc BKS 78R-006.36, xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc BKS 47R-000.77, xe đầu kéo BKS 85E-001.03 kéo theo rơ-moóc BKS 85H-000.70 chở đá cao hơn thành thùng, có dấu hiệu quá tải hoạt động rầm rộ chạy trên QL1.
Bám theo hành trình của các xe trên, PV nhận thấy các xe vận chuyển đất, đá tại mỏ đá Hòn Giốc Mơ thuộc Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng ADC (thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc). Theo quan sát, mỏ đá Hòn Giốc Mơ nằm cạnh đồi núi rộng lớn, một phần quả đồi bị đào bới nham nhở để khai thác đá. Phía dưới quả đồi có 3 trạm nghiền đá đang hoạt động hết công suất. Hoạt động khai thác, vận chuyển diễn ra sôi động, liên tục. Từng xe ben, xe đầu kéo lần lượt được các máy xúc, máy múc đưa đá lên thùng. Phía trên đồi, máy múc liên tục xúc đất lên thùng các xe ben.
Đáng chú ý, tại mỏ đá Hòn Giốc Mơ, trạm cân tải trọng được lắp đặt bên cạnh đường ra, vào mỏ đá, tuy nhiên sau khi "ăn no hàng", các xe rời khu vực mỏ đều không đi qua trạm cân mà chạy vào làn đường bên cạnh trạm cân.
Theo phản ánh của người dân địa phương, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe lớn nhỏ vào chở đất, đá tại mỏ đá gây ồn ào, bụi bặm và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân nơi đây. Đáng lo, mặt đường vào, ra khu vực mỏ được phủ lớp đá dăm, nên khi các loại xe tải trọng lớn chạy qua gây ra tiếng ồn khó chịu, cuốn bụi bay mù mịt. Có thời điểm, xe chạy từ 5h sáng đến đêm.
Trước đây, khi vào mỏ vận chuyển đá, các xe đi từ lối tự mở qua đường sắt Bắc - Nam tại Km1288 +320 để ra QL1. Từ khi lối đi tự mở qua đường sắt này được đóng thì phương tiện vận chuyển đá từ mỏ chạy theo nhánh đường dân sinh thôn Ninh Đức (xã Ninh Lộc) và băng qua đường ngang tại Km1288+088, thẳng tiến ra QL1, QL26.
Trước tình trạng xe ben, đầu kéo chở đất, đá chạy liên tục gây nứt đường bê tông, người dân bức xúc nên phản đối, không cho các xe đi qua các tuyến đường dân sinh trong khu dân cư. Theo đó, chủ mỏ đá làm một con đường đất bên cạnh đường bê tông. Đáng nói, mặt đường chỉ đổ đá dăm nên các xe trọng tải lớn chạy qua gây bụi bặm, ồn ào, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Video: Dàn xe chở đất, đá tại mỏ đá Hòn Giốc Mơ không đi qua trạm cân
CSGT Đắk Lắk phát hiện, xử lý xe chở đá quá tải 35,4%
Tại mỏ đá Hòn Giốc Mơ, bám theo hành trình của xe đầu kéo BKS 78H-002.23 kéo theo rơ-moóc BKS 78R-006.36, PV ghi nhận xe này chở đá cao hơn thành thùng, có dấu hiệu quá tải rời mỏ chạy theo đường qua khu dân cư. Trên hành trình di chuyển, đá dăm trên mặt đường bay tung tóe, rơi vãi đầy mặt đường, gây mất ATGT cho người và phương tiện đi lại trên tuyến. Sau khi ra QL1, chiếc xe chạy theo hướng vào trung tâm thị xã Ninh Hòa.
Tương tự, bám theo hành trình xe đầu kéo BKS 85E-001.03 kéo theo rơ-moóc BKS 85H-000.70 chở đá từ mỏ đá Hòn Giốc Mơ di chuyển ra QL1, PV ghi nhận chiếc xe đi khoảng 8 km thì rẽ trái vào đường tránh QL26 hướng về tỉnh Đắk Lắk. Chạy trên QL26 khoảng 35 km, khi đến địa phận xã Ea Trang (huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk), chiếc xe bị một tổ công tác thuộc Đội CSGT Đường bộ số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.
Qua kiểm tra, xe đầu kéo BKS 85E-001.03 do tài xế Nguyễn Thành T. (SN 1987, trú tại tỉnh Ninh Thuận) điều khiển. Trích xuất thông tin đăng kiểm, rơ-moóc BKS 85H-000.70 có tải trọng bản thân 8,5 tấn, tải trọng thiết kế cho phép tham gia giao thông 28,4 tấn (trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông là 36,9 tấn).
Nhận thấy chiếc xe có dấu hiệu quá tải, tổ công tác yêu cầu tài xế di chuyển đến trạm cân để kiểm tra tải trọng xe. Kết quả, phương tiện này quá tải trọng cho phép 35,4%.
Lý giải về hành vi vi phạm, tài xế T. cho biết, nhiều ngày nay trạm cân ở mỏ đá bị hư hỏng nên mỏ đá chỉ cho người đo thùng xe để tính khối lượng. Để chứng minh điều mình lý giải, tài xế T. đưa phiếu cân của xe trên tại mỏ đá Hòn Giốc Mơ vào ngày 17/6. Theo phiếu cân, trọng lượng hàng của xe là 34,4 tấn và quá tải 21,12% ((34,4 – 28,4) : 28,4 x 100%).
Đáng chú ý, khi lực lượng CSGT Đắk Lắk lập chốt kiểm tra tải trọng xe trên tuyến QL26 thì phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng qua đoạn tuyến vị trí chốt kiểm tra tạm dừng hoạt động.
Dàn xe chở đất, đá cao hơn thành thùng, có dấu hiệu quá tải chạy trên QL1, QL26 qua Khánh Hòa gây mất ATGT
Ngăn chặn xe chở hàng quá tải ngay tại bến bãi, mỏ đá
Trao đổi với PV, ông Trịnh Văn Trí, Chủ tịch UBND xã Ninh Lộc cho biết, thời gian qua, số lượng xe vận chuyển đất, đá tại mỏ Hòn Giốc Mơ hoạt động mạnh nhưng mỏ đá không tưới đường không theo quy định, gây bụi bặm, mất ATGT. Vì vậy, người dân đã chặn đường, không cho xe lưu thông. Trước tình trạng trên, địa phương đã làm việc với chủ mỏ đá và yêu cầu phải đảm bảo môi trường, ATGT cho người dân.
"Trước kia, các xe chạy qua đường dân sinh làm hư hỏng đường nên người dân ngăn cản không cho đi qua. Sau đó, địa phương đã yêu cầu phía mỏ đá phải sửa chữa lại đường cho dân và hiện mỏ đá đã làm đường đi tạm thời cạnh đường dân sinh để vận chuyển đá. Vào những đợt cao điểm, các xe chở đất, đá hoạt động mạnh nên bà con phản ánh nhiều. Địa phương cũng thường xuyên nhắc nhở, làm việc với mỏ đá để đảm bảo ATGT, môi trường và cuộc sống của người dân", ông Trí nói.
Theo một chỉ huy Trạm CSGT Ninh Hòa thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua, lực lượng CSGT đã lập nhiều kế hoạch, thường xuyên tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe chở hàng quá khổ quá tải trên tuyến QL1, QL26. Qua đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT Trạm CSGT Ninh Hòa đã phát hiện và xử phạt 37 trường hợp quá tải, 91 trường hợp rơi vãi vật liệu.
Vướng mắc hiện nay là lực lượng CSGT mỏng, trong khi tâm lý của lái xe luôn tìm cách trốn tránh, đối phó nên khi thấy lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát trên tuyến thì lái xe liền "án binh bất động", thông báo cho nhau và chạy vào các đường liên huyện, liên xã nhằm tránh sự kiểm tra của CSGT.
"Lực lượng CSGT chỉ có thẩm quyền dừng xe kiểm tra tải trọng trên tuyến QL1 và QL26. Do đó, nhằm xử lý dứt điểm tình trạng xe chở quá tải, Trạm CSGT Ninh Hòa mong muốn các sở, ngành kiểm tra nghiêm về việc tuân thủ quy định bốc xếp hàng hóa, không chở hàng quá tải, quá khổ ngay tại bến, bãi, mỏ đá, đồng thời yêu cầu các xe phải đi qua trạm cân để kiểm tra tải trọng trước khi ra đường.
Trong thời gian tới, Trạm CSGT Ninh Hòa sẽ phối hợp với lực lượng CSGT các huyện, thị xã Ninh Hòa tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến QL1, QL26, tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã… nhằm tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các phương tiện cố tình vi phạm, đặc biệt là vi phạm về quá tải, quá khổ", chỉ huy Trạm CSGT Ninh Hòa kiến nghị.
Liên quan đến việc các xe chở đất, đá tại mỏ đá Hòn Giốc Mơ không qua trạm cân, ngày 2/8, PV đã liên hệ làm việc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, PV được Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa yêu cầu đăng ký nội dung làm việc để xin ý kiến lãnh đạo và hẹn trả lời sau. Tuy nhiên, gần 2 tuần qua, PV nhiều lần liên hệ lại Chánh Văn phòng nhưng được trả lời lãnh đạo bận nên chưa sắp xếp được.
Để nắm thêm thông tin, PV đến liên hệ làm việc với mỏ đá Hòn Giốc Mơ nhưng được bảo vệ thông báo chủ mỏ đá không có tại đây. Ngoài ra, PV nhiều lần liên hệ qua điện thoại với chủ mỏ đá nhưng không nhận được phản hồi.
Một số hình ảnh PV ghi nhận:
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.