Xử lý xe vi phạm kích thước thành thùng tại Ninh Bình |
Đồng loạt bùng phát
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, qua theo dõi và phản ánh của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại, nhất là hiện tượng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường:
Điển hình là các tuyến đường ngoại thành TP.Hà Nội như đường đê Hữu Hồng, ĐT.421B, ĐT.422, đường Hồ Chí Minh...; các xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải, lưu thông trên QL37, đoạn qua xã Âu Lâu và phường Hợp Minh, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái; Xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đê sông cầu tại huyện Hiệp Hòa, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; Các loại xe đầu kéo, xe ‘‘Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến đường tại xã Minh Đạo và khu vực chân cầu Hồ, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; Các xe tải chở đất, cilic đioxit quá tải từ các mỏ đất, mỏ khoáng sản, lưu thông trên các tuyến đường xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình;
Bên cạnh đó, các xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên ĐT.477, địa phận huyện Nho Quan, Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình; Xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải phục vụ nhà máy nhiệt điện Công Thanh, lưu thông trên các tuyến đường trong Khu Kinh tế Nghi Sơn; xe chở cát quá tải lưu thông trên tuyến đê sông Chu, địa phận huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa;
Tại Nghệ An, Hà Tĩnh xe ‘‘Howo” chở đất quá tải lưu thông trên QL.46B, trên QL.8 đoạn nối huyện Hương Sơn và Vũ Quang; xe chở đá từ các mỏ đá tại xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn và xã Ân Phú, huyện Vũ Quang, lưu thông trên tuyến đường liên huyện Bình Thủy Mai, huyện Hương Sơn.
Khu vực phía Nam xe tải, xe ben chở cát quá tải, lưu thông trên đập hồ Dầu Tiếng, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.
Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn và có nguy cơ gia tăng trở lại, từ đầu năm đến nay, lực lượng TTGT các Sở GTVT và Thanh tra giao thông các Cục QLĐB đã duy trì kiểm tra tải trọng xe bằng cân xách tay song do lực lượng TTGT còn mỏng, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, TTGT các Sở GTVT chỉ kiểm tra trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...
Tăng cường phối hợp để xử lý vi phạm
Cũng theo ông Huyện, trong tháng 9 và các tháng cuối năm dự xe chở quá tải sẽ dự báo hoạt động mạnh hơn, để ngăn chặn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.
Xe quá tải tập trung vào xe chở vật liệu xây dựng |
Đồng thời các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ngày 12/3/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng.
Các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra cần tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX; Phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường;Tập trung kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.