Ảnh minh họa |
Theo Vink B Quan (Mỹ), cựu kỹ sư cơ khí của General Motors, trước hết, bạn cần hiểu về cơ chế bơm dầu động cơ. Thao tác khởi động xe sẽ kích hoạt luôn bơm dầu động cơ vì chúng kết nối với nhau.
Chỉ trong vài giây, dầu được bơm vào các bộ phận chuyển động của động cơ. Khoảng thời gian ít ỏi đó cũng đủ bôi trơn động cơ trong lúc trục khuỷu quay ở tốc độ 600-700 vòng/phút.
Cũng trong vài giây, dầu động cơ đã kịp tuần hoàn hàng trăm lần qua các chi tiết bên trong. Nếu bạn nổ máy và cài số cho xe chuyển động ngay tức khắc, theo tôi cũng không gây hại gì bởi khi khởi động xe, dầu động cơ đã kịp bôi trơn tất cả bộ phận chuyển động bên trong.
Bạn có thể đợi vài phút để dầu bôi trơn tất cả động cơ theo cách người ta vẫn thường gọi “làm nóng” động cơ trong tiết trời giá lạnh. Tuy nhiên, động cơ xe chỉ thực sự nóng sau khoảng 10 phút khởi động.
Thường không ai đủ kiên nhẫn ngồi chờ xe nổ máy 5-10 phút rồi mới lái xe đi. Phần lớn chỉ chờ khoảng 1 phút, đủ thời gian cài dây an toàn và có các thao tác điều chỉnh cần thiết trước khi lái xe.
Thao tác chuẩn được khuyến nghị đó là bạn khởi động xe, chờ từ 60-90 giây cho động cơ ổn định rồi vào số cho xe chuyển động từ từ thay vì đạp thốc ga.
Nếu không thể chờ lâu như vậy, sau khi khởi động xe, bạn hãy cố nghe tiếng động cơ. Nếu thấy tiếng động cơ nổ bình thường (không gằn hoặc không kêu to), bạn có thể bắt đầu vào số và lái xe đi. Việc chờ 5-10 phút cho động cơ được làm nóng là không cần thiết, tuy nhiên việc ngay lập tức thốc ga khi đề nổ cũng có thể gây hại cho động cơ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.