Xe cơi thùng 'lộng hành' như chốn không người tại huyện Thường Tín

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 13/04/2021 06:10

Sau một thời gian im ắng, xe quá tải, quá khổ lại công khai hoạt động trên đê Hữu Hồng và tỉnh lộ 427, gây ô nhiễm môi trường và ẩn họa tai nạn giao thông ở Thường Tín (Hà Nội).


20210325_091618

Xe tải trọng lớn ngang nhiên đi vào đường đê sông Hồng dù có biển cấm - Ảnh: PV

Bất chấp biển cấm, xe hạng nặng vô tư "trẩy hội"

Mặt đê Hữu Hồng, đoạn qua các xã Hồng Vân và Thống Nhất (huyện Thường Tín) thời gian gần đây lại trở thành điểm nóng về xe quá khổ, quá tải. Tại đây mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải “hổ vồ” (Howo) trọng tải lớn chở cát từ các bãi dọc sông Hồng ra tỉnh lộ 427 phục vụ san lấp mặt bằng các dự án.

Ngày 12/4, trên đê Hữu Hồng giao cắt với tỉnh lộ 427, chúng tôi dễ dàng ghi nhận một đoàn hơn 10 chiếc “hổ vồ” mang BS 29H-087.xx; 14C-197.xx; 90C-023.xx; 29H-056.xx… đi ra từ xã Hồng Vân, xe nào cũng cơi nới, thành thùng từ 30 - 50 cm và đi lại nhiều lượt.

Đến gần trưa, tỉnh lộ 427 tiếp tục xuất hiện những chiếc xe tải, xe container "cắt nóc" thùng phủ bạt, chở đá dăm từ huyện Thanh Liêm (Hà Nam) vào trạm trộn bê tông thuộc xã Hồng Vân. Do thùng cơi nới nên đoàn xe này đi đến đâu bụi, đất rơi vãi đến đó nhưng không bị lực lượng nào kiểm tra, xử lý.

PicsArt_04-12-10.53.39

Mỗi lần các xe này lao vun vút trên đường, người tham gia giao thông phải “dạt” sang hai bên lề để đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Hoàng Hùng (một người dân sinh sống ở tỉnh lộ 427, huyện Thường Tín) cho biết: “Chúng tôi gần như sống chung với bụi từ mấy năm nay. Từ sáng đến đêm xe tải chở đất đá chạy rầm rầm. Mặt đường đầy ổ gà, hằn lún vệt bánh xe. Nhà tôi phải đóng cửa kín cả ngày mà vẫn đầy bụi”.

Còn anh Nguyễn Duy Minh, một người dân sống trên tuyến đường này nói: “Ngày nào cũng vậy, mới 5 giờ sáng là họ đã chạy rồi và chạy liên tục đến tối. Xe thì to, chở thì nặng nên mặc dù còn từ xa, xe chưa thấy đâu nhưng những âm thanh hãi hùng do bánh xe lăn trên nền đường tạo nên khiến ai cũng khiếp đảm. Người dân ở đây sống trong lo sợ, bất an, không biết tai nạn xảy đến với mình lúc nào”. Anh Minh cho biết thêm: “Vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là thứ bảy, lượng xe chạy rất nhiều khiến đoạn đường qua chợ ùn tắc. Lực lượng công an xã, dân quân phải ra điều tiết giao thông, ngăn ngừa tai nạn”.

Theo đại diện Cục Đê điều (Sở NN&PTNT Hà Nội), đối với tuyến đê Hữu Hồng đoạn qua huyện Thường Tín, tải trọng cho phép là 12 tấn. Tuy nhiên, các xe hoạt động thường xuyên trên đê có tải trọng từ 40-50 tấn, vượt từ 2-3 lần so với mức cho phép. Điều này rất nguy hiểm đối với thân đê, đặc biệt trong thời gian mưa lũ có nhiều diễn biến thất thường.

Kiến nghị nhưng không ăn thua

Trao đổi với Tạp chí GTVT, đại diện UBND xã Hồng Vân, thừa nhận có tình trạng trên. Theo vị đại diện này, do tỉnh lộ 427 là đường trung tâm của xã nên cư dân hai bên sinh sống rất đông đúc, ngoài trường học thì còn có cả chợ nên mật độ các phương tiện lưu thông cao, trong khi đó xe ben trọng tải lớn lại chạy thường xuyên và số lượng nhiều tạo thành từng đoàn gây mất an toàn giao thông.

PicsArt_04-12-11.06.04
Điều kỳ lạ là những chiếc xe này hoạt động rầm rộ nhưng không hề thấy các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý hay nhắc nhở. 

"Trước đó, địa phương cũng đã nhiều lần có văn bản kiến nghị lên UBND huyện và các lực lượng chức năng thành phố đốc thúc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn phải chấp hành nghiêm luật Giao thông đường bộ, thường xuyên tưới nước, quét dọn vệ sinh đường tỉnh lộ 427, xếp hàng hóa lên các xe chở hàng không được vượt quá tải trọng cho phép, chạy đúng tốc độ quy định, giữ đúng cự ly tối thiểu giữa các xe, không để vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường, tránh tình trạng mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường", vị này thông tin.

Liên quan tới kiến nghị này, UBND huyện Thường tín đã chỉ đạo Công an và Thanh tra Giao thông huyện thường xuyên kiểm tra tình hình an ninh trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường 427, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Tuy nhiên thực tế đến nay những chỉ đạo đó vẫn chưa ăn thua gì với tình hình thực tế.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết:  "vấn đề xe quá tải hoạt động trên đê Hữu Hồng và tỉnh lộ 427, người dân đã phản ánh nhiều. Chúng cũng đã nắm được và sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý những trường hợp xe quá tải vi phạm".

20210325_091626

Dù trên đê có hệ thống biển báo tải trọng xe (cấm xe trên 12 tấn như trong hình) nhưng các xe tải trọng lớn, cơi nới vẫn công khai hoạt động.

Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra 'xem có ai chống lưng cho xe quá tải'?

Hội nghị sơ kết quý I của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sáng 9/4/2021, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị cơ quan công an chỉ đạo điều tra, xác minh “xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không”.

Phó Thủ tướng cho biết, tình trạng xe chở quá tải đang tái diễn ở nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp.

Theo thông tin từ báo chí thì vấn nạn này không chỉ mới tái diễn gần đây. Báo chí còn nêu cả việc những xe vi phạm có logo nhận diện riêng, nghi ngờ có bảo kê, chống lưng”, Phó Thủ tướng nói.

“Đề nghị các đồng chí công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nghiêm, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận