Xe đang chạy Cruise Control thì mất phanh, tài xế cần xử lý thế nào?

Lái xe an toàn 07/06/2019 07:58

Theo nhiều phản ánh trong thời gian gần đây, nhiều tài xế điều khiển xe Honda CR-V trên cao tốc với chế độ điều khiển hành trình (cruise control) thì bỗng nhiên bị mất kiểm soát chân phanh. Vậy chúng ta cần làm gì trong tình huống này?

a6caf9b6f7f61ea847e7-1559755787

Như chúng tôi đã đưa tin trước đây, vừa qua trên một số trang diễn đàn MXH đã có nhiều khách hàng đang sử dụng mẫu xe Honda CR-V gặp sự cố về hệ thống phanh, cụ thể là mất kiểm soát hoàn toàn chân phanh khi xe đang hoạt động trên cao tốc với chế động cruise control. Tuy nhiên, hầu hết những trường hợp trên điều không xảy ra thiệt hại nào đáng kể, do các tài xế đều đã có những hành động xử lý chính xác.

Theo chia sẻ từ một vài người điều khiển mẫu xe Honda CR-V bị mất phanh kể lại. Họ đã thực hiện các biện pháp như chủ động gạt cần số về chế độ sang số thủ công, hạ về số thấp để goảm tốc độ và sau đó gạt sang số P (số đỗ trên xe trang bị hộp số tự động); một tài khác – khi chờ tốc độ xe giảm dần (theo mô tả trường hợp này: xe tự giảm tốc độ), sau đó chú ý quan sát và cố gắng tấp xe vào làn dừng khẩn cấp…

393754cbff8c16d24f9d-1559755801

Bên cạnh những chia sẻ kinh nghiệm từ các tài xế kể trên, chúng ta cần phải biết được một số cách xử lý cụ thể khi gặp trường hợp tương tự như sau: Bình tĩnh kiểm soát tay lái, cũng như chân ga và chân phanh; Nhấc chân hoàn toàn ra khỏi chân ga và tắt hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) trên vô-lăng, do trong trường hợp các xe CR-V chân phanh đã bị bó cứng nên gần như phương pháp tắt hệ thống cruise control khi đạp phanh sẽ sở nên vô tác dụng.

Sau đó người lái hãy tiếp tục cố gắng thử phản ứng chân phanh, nếu chân phanh gần như bó cứng hoàn toàn, hãy nhờ người đi cùng quan sát xem có vật cản không. Trường hợp tài xế đi một mình, hãy dừng chân còn lại (trái) làm động tác đưa qua lại ở vị trí phần sàn phía dưới chân phanh. Nếu kết quả không hề có tác động của vật cản, thì gần như mẫu xe đã bị lỗi về hệ thống.

Lúc này, đối với những xe số tự động như Honda CR-V kể trên thì người lái cần chuyển cần số sang chế độ số thủ công (số tay) và chủ động chuyển về các cấp số thấp nhất. Lưu ý không được chuyển liên tục các cấp số về cùng một lúc, điều này có thể ảnh hưởng rất lớn đến mẫu xe. Cùng lúc này bạn hãy bật tính hiệu đèn và chuyển vào làn an toàn (làn dừng khẩn cấp đối với đường cao tốc)

Sau cùng khi cảm nhận tốc độ xe đã giảm xuống đáng kể, hãy sử dụng phanh tay. Người lái hãy nhấp nhã một cách từ từ, do hệ thống phanh này sẽ tác động lên bánh sau nếu thực hiện quá nhanh sẽ khiến bánh xe bị khoá, dẫn đến mất kiểm soát. Đối với trường hợp xe trang bi phanh tay điện tử như CR-V, thì người điều khiển cần lưu ý bấm 3 lần liên tiếp, để kích hoạt phanh chậm và chú ý quan sát để bấm tiếp 1 hoặc 2 lần để xe dừng hẳn.

Cuối cùng, nếu những trường hợp do phanh hỏng thì người lái cũng áp dụng những phương pháp tương tự như trên. Nhưng sau cùng hãy chủ động quan sát và chủ động điều khiển xe vào những vị trí có nhiều vật ma sát hoặc chướng ngại vật ven đường giúp mẫu xe dừng lại hẳn. Chú ý hãy luôn đặt tính mạng con người lên trên hết.

Cruise control là hệ thống điều khiển hành trình, giúp tài xế không cần phải tác động lực vào chân ga nhưng mẫu xe vẫn có thể duy trì được tốc độ mong muốn. Qua đó sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và vận hành ổn định hơn. Nhờ vào những lợi ích đó mà hầu hết tính năng này đều được trang bị trên các dòng xe và Honda CR-V cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, theo chia sẻ từ các chủ sở hữu thì tính năng này đã mắc phải một số lỗi nghiệm trong (bó cứng phanh), mặc dù thông tin này vẫn chưa được xác nhận từ chính nhà sản xuất Honda Việt Nam, nhưng cách tốt nhất thì người lái nên hạn chế sử dụng tính năng này trước khi có được thông báo cụ thể.

Ý kiến của bạn

Bình luận