Xe điện bình dân đến hạng sang đua nhau ra mắt thị trường Việt

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Thị trường 23/06/2022 13:30

Tạp chí GTVT - Giá xăng dầu liên tiếp lập kỷ lục, nhiều hãng xe đã đua nhau ra mắt nhiều mẫu xe điện tại thị trường Việt.

Khoảng hơn một năm nay, có ít nhất 6 hãng xe giới thiệu xe điện tại thị trường Việt Nam trải rộng từ phân khúc bình dân đến xe hạng sang. Có thể thấy, những dấu hiệu phân khúc xe ôtô điện tại Việt Nam sẽ rất nhộn nhịp trong tương lai gần. Đặc biệt, phân khúc ôtô điện ngày càng hấp dẫn hơn khi giá xăng dầu liên tục lập kỷ lục mới và theo xu hướng điện hóa toàn cầu.

Porsche đã trình làng mẫu xe điện Taycan và mẫu xe này đã chính thức được giao đến các chủ nhân đầu tiên tại Việt Nam từ giữa năm 2021.

Tiếp đó, vào khoảng tháng 5.2021, chiếc ôtô điện Jaguar i-Pace đầu tiên đã về Việt Nam thông qua con đường nhập khẩu chính hãng và thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh. Ngay sau đó, đại diện của nhà phân phối Jaguar tại Việt Nam cũng đã xác nhận sẽ phân phối mẫu xe ôtô điện này trong năm 2022.

Vào cuối năm 2021, VinFast đã tổ chức lễ xuất xưởng và bàn giao lô xe ôtô điện VF e34 đầu tiên ở nhà máy VinFast cho khách hàng.

VinFast VF e34 tại nhà máy của hãng ở Hải Phòng. Ảnh: VinFast

VinFast VF e34 tại nhà máy của hãng ở Hải Phòng. Ảnh: VinFast

Hay đầu năm 2022, Thaco tiết lộ việc mẫu xe điện KIA EV6 sẽ được ra mắt vào khoảng quý II/2022. Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm chip và linh kiện toàn cầu nên kế hoạch bán hàng được dời lại cuối năm nay.

Không ở ngoài cuộc chơi, Tập đoàn Thành Công (TC Group) và Hyundai Motor cũng giới thiệu xe điện IONIQ 5 với mục tiêu mang lại trải nghiệm sớm cho khách hàng và thị trường. TC Group cho biết, sau khi chào bán IONIQ 5, hãng sẽ mở bán tiếp mẫu xe điện IONIQ 6 và IONIQ 7 trong thời gian tới.

Ảnh: TC Motor.

Ảnh: TC Motor.

Hãng xe sang Mercedes-Benz Việt Nam cũng công bố sẽ chính thức giới thiệu xe điện Mercedes-EQ đến thị trường trong nước tại Triển lãm ôtô Việt Nam vào tháng 10 tới và bắt đầu bàn giao tới khách hàng vào khoảng cuối năm nay, đánh dấu bước đi đầu tiên gia nhập vào thị trường xe điện Việt Nam.

Mặc dù vậy, các chuyên gia trong ngành cho rằng, gần đây nhiều hãng đua nhau ra mắt ôtô điện, nhưng chủ yếu mới chỉ thăm dò thị trường chứ chưa mạnh dạn đầu tư rộng cho trạm sạc.

Đây cũng là lý do khiến người tiêu dùng muốn mua xe cũng chưa thể yên tâm về nguồn sạc điện thuận tiện. Đặc biệt, hạ tầng trạm sạc ôtô điện đang là vấn đề nóng không chỉ với Việt Nam mà cả những nước muốn phát triển ôtô điện.

Ý kiến của bạn

Bình luận