Từ Volkswagen đến Nissan, các nhà sản xuất ô tô đang chuyển sang các mẫu xe chạy bằng pin, đòi hỏi ít chất bôi trơn hơn so với xe chạy bằng nhiên liệu. Theo dự báo, nhu cầu về chất bôi trơn trên thị trường ô tô sẽ giảm từ năm 2025 trở đi. Giờ đây, cả ngành công nghiệp này đang bắt đầu phải cảnh giác, lo sợ và chuẩn bị, nhằm tránh lặp lại số phận của Kodak, công ty đã tuyệt chủng vì không thể nắm bắt được tiềm năng của máy ảnh kỹ thuật số trong những năm 1970.
Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà sản xuất dầu nhờn đã tập trung vào việc giúp cải thiện hiệu quả nhiên liệu của động cơ đốt trong và kéo dài chu kỳ thay dầu. Nhưng sự xuất hiện của xe điện đã đưa ra một loạt các thách thức mới. Đó là cần loại dầu mỡ có thể làm mát và bôi trơn động cơ trong khi vẫn bảo vệ được các thiết bị điện tử trên xe, đồng thời phải tương thích với các vật liệu phi kim loại như nhựa.
"Tôi biết rất rõ rằng thế giới đang thay đổi", Dave Hall, một "cựu chiến binh" với kinh nghiệm 30 năm trong ngành, đang chịu trách nhiệm đại tu các dòng sản phẩm dầu nhờn Castrol của BP cho thị trường EV chia sẻ. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề và ngăn chặn sự xuất hiện của 'khoảnh khắc Kodak', thay vì trốn tránh chúng".
Đến năm 2040, xe điện dự kiến sẽ chiếm phần lớn doanh số xe mới bán ra. |
"Hiện nay, khi ngày càng có nhiều xe điện chạy trên đường, trọng tâm của mọi người chủ yếu là hiệu suất và thiết kế của pin, trong khi chất bôi trơn chỉ là thứ yếu", Lutz Lindemann, giám đốc công nghệ của công ty dầu nhờn Fuchs Petrolub của Đức, cho biết. "Một số xe điện hiện nay vẫn sử dụng dầu nhờn cho các xe dùng động cơ đốt trong."
Nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy áp lực sắp đè nặng lên các công ty dầu nhờn. Theo nghiên cứu của công ty tư vấn năng lượng Kline & Company, nhu cầu về chất bôi trơn ô tô sẽ thay đổi trong tương lai, do tác động của xe điện. Nhu cầu sử dụng dầu nhớt tổng hợp sẽ tăng cùng áp lực kinh tế. Năm ngoái, nhu cầu dầu nhờn ô tô đạt khoảng 20 triệu tấn.
Một số đại gia trong ngành đã bắt đầu tập trung vào phát triển các sản phẩm mới nhằm chống lại tác động của các chiến dịch giảm phát thải ở nhiều khu vực. Royal Dutch Shell, nhà cung cấp dầu nhớt thành phẩm lớn nhất thế giới, đã phát triển một dòng chất bôi trơn được thiết kế dành riêng cho hệ truyền động công nghệ cao của xe hybrid và xe điện. Total SA đã ra mắt hai nhãn hiệu dầu nhờn cho xe điện năm ngoái, trong khi Petronas cũng công bố nhãn hiệu dầu nhờn riêng cho xe điện trong năm nay.
Nhà phân tích Jean-Baptiste Rolland của Merrill Lynch cho biết với sự phổ biến của xe điện ở Trung Quốc và châu Âu, doanh số bán hàng trên thị trường dầu nhờn có thể bắt đầu giảm vào đầu năm 2025. Ông ước tính rằng xe điện cần dầu bôi trơn ít hơn 50% đến 70% so với động cơ đốt trong. Một số chuyên gia khác thì lo ngại hơn khi cho rằng nhu cầu về dầu nhờn cho xe điện sẽ không thể bù đắp được việc mất mát từ nhu cầu dầu nhờ của động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, tin tốt là các công ty lớn trong ngành đều đã thấy trước sự hỗn loạn của tương lai và có một khoảng thời gian tương đối dài để tìm ra biện pháp đối phó. Theo Lindemann, nếu xét riêng việc số lượng xe động cơ đốt trong ở Trung Quốc sẽ tăng đáng kể, từ 260 triệu hiện tại lên 350 triệu trong 10 năm, thị trường dầu nhờn sẽ không đột ngột giảm mạnh. Ngoài ra, sự phát triển của chất bôi trơn hiệu suất cao chuyên dụng cho xe điện sẽ mang lại doanh thu cao. Theo ông, khối lượng sản phẩm bán ra có thể giảm nhưng giá trị và lợi nhuận sẽ không phải là thảm họa.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.