Xe hơi sắp có hệ thống treo chủ động “êm như thảm thần“

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Sản phẩm 18/05/2018 15:29

Với hệ thống treo chủ động kỹ thuật số của hãng Clearmotion xe hơi sẽ có khả năng lướt đi trên mặt đường cực êm.

xedoisong_he_thong_treo_xe_hoi_1_qhuz
Ảnh từ clip

Vào thập niên 90 của Thế kỷ XX, hãng âm thanh Bose đã từng nghiên cứu một hệ thống treo chủ động sử dụng điện từ với khả năng tự động điều chỉnh dựa vào các chướng ngại vật trên đường. Hệ thống này được hứa hẹn sẽ khiến chiếc xe lướt đi trên đường một cách "êm như thảm thần", tuy nhiên trọng lượng nặng và độ phức tạp của nó đã khiến Bose không thể đưa vào sản xuất. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ, hệ thống này có thể được cải tiến để trở nên ưu việt hơn, và công ty Mỹ Clearmotion đã mua bản quyền sử dụng phần mềm điều khiển từ Bose để tiếp tục phát triển nó.

Dựa trên nghiên cứu của Bose, Clearmotion đã kết hợp các thuật toán điều khiển với các giảm xóc khí thế hệ mới để tạo ra hệ thống treo chủ động có tên gọi "chassis kỹ thuật số" (digital chassis system - DCS). Theo ông Shak Avadhany - Giám đốc điều hành của Clearmotion cho biết, DCS hiện đang là hệ thống treo chủ động có tốc độ hoạt động nhanh nhất hiện nay.

Theo ông Shak giải thích, về cơ bản Clearmotion đã trang bị cho mỗi giảm xóc một van chủ động để giúp dầu phanh có thể lưu thông một cách nhanh nhất. Tín hiệu ra lệnh lưu thông dầu phanh được đưa ra bởi hệ thống máy tính đặc biệt, sử dụng dữ liệu từ các cảm biến chuyển động siêu nhạy, có khả năng "đọc" tình trạng mặt đường và phản ứng một cách gần như thức thì. Ông tự tin rằng sự khác biệt của DCS so với hệ thống treo bình thường có thể dễ dàng cảm nhận chỉ sau khoảng 3m kể từ khi xe lăn bánh.

 Với các giảm xóc chủ động 2 chức năng, phần mềm điều khiển của DCS có thể điều chỉnh hệ thống treo phù hợp tới gần như hoàn hảo cho điều kiện mặt đường mà chiếc xe sắp lăn bánh qua. Việc phát triển hệ thống này chủ yếu đã được thực hiện bởi các kỹ sư trình độ cao tại Anh - nơi có điều kiện mặt đường có thể nói là kém. Hiện tại, Clearmotion đã sẵn sàng để đưa DCS vào sản xuất thương mại, với mục tiêu bắt đầu việc này vào năm 2019. Hãng cho biết hiện tại cũng đã có 5 thương hiệu xe lớn tỏ ra quan tâm tới công nghệ này - dù không tiết lộ đó là những công ty nào.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận