Bản vẽ động cơ 2 thì của Honda. |
Trong khi Honda quay trở lại với động cơ 2 thì truyền thống thì Suzuki lại hướng đến những chiếc xe Hybrid.
Honda gây bất ngờ lớn khi cân nhắc khôi phục động cơ 2 thì cho xe máy, trước những sức ép về khí thải cho các mẫu xe tương lai. Honda hi vọng rằng những chiếc xe máy trọng lượng nhẹ, động cơ 2 thì thế hệ mới sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp có thể cho hiệu suất cháy và khả năng làm mát pistol tốt hơn.
Motor hybrid của Suzuki. |
Honda đưa thêm một thiết bị mới vào động cơ 2 thì phun xăng trực tiếp, thiết bị này sẽ cung cấp nhiên liệu tại gần điểm chết trên TDC sau khi van xả đóng lại. Với hệ thống mới của Honda thì sau thì xả, những nhiên liệu chưa cháy hết sẽ được giữ lại thay vì đi cùng khói ra ngoài. Kết quả là hiệu suất, độ tiết kiệm được tăng lên trong khi tạo ra ít khí thải hơn.
Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp của Honda được đặt sau xylanh, hướng lên về phía mặt sau của nòng xylanh.
Honda tin rằng với hệ thống rẻ và đơn giản này của mình có thể giúp cho động cơ 2 thì trở lại thị trường. Tuy nhiên với cơ cấu đóng mở van bằng xun páp, nó chỉ thích hợp với những xe máy công suất nhỏ chứ không thể thay thế những xe motor phân khối lớn được.
Trong khi đó Suzuki lại tìm cách giải quyết vấn đề này bằng cách chế tạo động cơ lai Hybrid kết hợp giữa động cơ truyền thống và động cơ điện.
Thiết kế của họ gồm một động cơ 4 xi lanh thẳng hàng, với 1 mô tơ điện gắn sau cụm xi lanh và ắc quy dưới ghế ngồi.
Mô-tơ điện này chỉ vận hành khi xe chạy với tốc độ thấp trong thành phố, nguồn động lực chính vẫn là động cơ xăng.
Tuy thế nó không phải là chiếc motor hybrid đầu tiên, Sở nghiên cứu dự án quốc phòng cao cấp Mỹ (DARPA) đã cố gắng chế tạo một chiếc xe sử dụng công nghệ tàng hình với động cơ xăng và điện kết hợp để trang bị cho lực lượng bí mật.
Chiếc xe hybrid xăng điện BRD của DARPA. |
Ưu điểm của động cơ Hybrid là sạch sẽ, thân thiện với môi trường và yên tĩnh hơn động cơ thông thường. Tuy nhiên trọng lượng bổ sung thêm của động cơ xăng có thể là một trở ngại đối với những xe máy loại nhỏ. Nhưng nếu chỉ để nguyên động cơ điện thì với công nghệ hiện tại tầm hoạt động của xe sẽ rất hạn chế cũng như hiệu xuất sẽ không đủ để chinh phục những đoạn đường ngoài đô thị. EU đang đầu tư phát triển những động cơ điện năng suất hơn cho xe máy ba hoặc bốn bánh lên đến 69 triệu đô trong đó 2 hãng được đầu tư mạnh nhất là Piaggio và KTM.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.