Xe áp dụng công nghệ vô hiệu hóa những tài xế say xỉn cầm lái. |
Nhiều khả năng công nghệ này sẽ được thương mại hóa vào năm 2020.
Phát biểu với báo giới, Mark Rosekind - Quản lý cấp cao của NHTSA - cho biết, công nghệ này đã được phát triển từ năm 2008. Theo đó, NHTSA đã hợp tác với 3 “ông lớn” của Detroit phát triển công nghệ mang tên Driver Alcohol Detection System for Safety (viết tắt là DADSS) có khả năng phát hiện nồng độ cồn của lái xe có vượt quá mức cho phép hay không.
Ông Rosekind cho biết thêm, hiện vẫn còn nhiều việc phải làm. Song những hỗ trợ từ Quốc hội và ngành công nghiệp ôtô đã giúp chúng tôi đạt được những thành tựu đáng kể. Sau khi xác định được nồng độ cồn của lái xe qua hơi thở bằng các cảm biến đặt trong cabin, DADSS sẽ quyết định có cho phép tài xế được điều khiển xe tiếp hay không. Công nghệ này hứa hẹn sẽ là công cụ quan trọng trong cuộc chiến giảm thiểu những thương vong liên quan đến những đồ uống có cồn.
Ngoài ra, ông Rosekind cũng bày tỏ hy vọng trong vài năm tới (sớm nhất là năm 2020) công nghệ này sẽ được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn. Khi đó, đối tượng khách hàng mục tiêu có thể là những người có nhu cầu mua xe cho con cái họ.
Theo số liệu của NHTSA, trong năm 2012, số người chết trong các vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia tăng 4,6% lên đến 10.322 người. Đây là lần đầu tiên trong 6 năm tỷ lệ thương vong do đồ uống có cồn tăng vọt tại Mỹ. Đến năm 2013, con số này đã giảm nhẹ, xuống còn 10.076 người. Tại Việt Nam, con số vụ tai nạn giao thông trong dịp lễ, Tết do rượu bia cũng luôn là nỗi nhức nhối của xã hội. Mặc dù đã có nhiều biện pháp được đề ra, nhưng cho đến nay vẫn chưa phát huy được hiệu quả nhất định.
Trước đó, tháng 4/2015, một nhóm sinh viên đến từ Viện Công nghệ Cintalapa ở Mexico đã giới thiệu hệ thống an toàn trên xe hơi mang tên Alcostop có khả năng phát hiện tài xế say xỉn thông qua mồ hôi để ngăn chặn họ điều khiển xe. Hiện nay, nhóm này cũng đang lên kế hoạch hoàn thiện hệ thống để có thể thương mại hóa từ cuối năm 2015.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.