Chery sẽ lắp ráp xe ngay tại Việt Nam?

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 08/09/2022 16:12

Thương hiệu ô tô Trung Quốc Chery Automobile hé lộ tham vọng về việc xây dựng nhà máy và sản xuất, lắp ráp ô tô ngay tại Việt Nam thay vì chỉ nhập khẩu và phân phối.

Omoda 5 sẽ là mẫu xe mở đường cho thương hiệu mới thuộc tập đoàn Chery quay trở lại Việt Nam.

Omoda 5 sẽ là mẫu xe mở đường cho thương hiệu mới thuộc tập đoàn Chery quay trở lại Việt Nam.

Thông tin này được chia sẻ bởi ông Jeff Liu, Phó giám đốc Chery quản lý khu vực Đông Âu và châu Á – Thái Bình Dương, trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với VnExpress hôm 6/9 vừa qua.

Theo đại diện nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc, hãng xe này muốn sản xuất, thậm chí phát triển riêng những mẫu xe được nội địa hóa, để cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam. Kế hoạch này được cho là sẽ phù hợp hơn với thị hiếu tiêu dùng ô tô của người Việt và đáp ứng đúng tiềm năng thị trường.

Ông Jeff Liu cũng thừa nhận một thực tế là các dòng sản phẩm ô tô đến từ Trung Quốc thường gặp khó khi thâm nhập thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, sở dĩ nhiều khách Việt có phần "dị ứng" với ô tô Trung Quốc là bởi trước đây, thị trường Việt Nam có không ít những mẫu xe giá rẻ, kém chất lượng và thậm chí là "hàng nhái" được nhập khẩu và bán lẻ mà không hề đi kèm các dịch vụ hậu mãi.

Trên thực tế, Chery chính là một trong hai thương hiệu ô tô Trung Quốc có mặt tại Việt Nam sớm nhất, cùng với Lifan. Đáng chú ý là cả hai thương hiệu ô tô này cũng từng lên kế hoạch lắp ráp trong nước.

Năm 2009, Chery chính thức ra mắt thị trường thông qua việc hợp tác với Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC). Mẫu xe đầu tiên được Chery giới thiệu là QQ3 với mức giá bán lẻ khi đó tương đương 9.900 USD. Sau đó một năm, Chery tiếp tục giới thiệu mẫu xe thứ hai là Riich M1 với mức giá bán lẻ 288 triệu đồng. Dù vậy, chỉ một thời gian ngắn sau đó, cả Chery và Lifan đều đã rời khỏi thị trường.

Do đó, theo đại diện hãng xe Trung Quốc, việc xây dựng nhà máy để sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giải quyết được nhiều vấn đề tiêu cực và kỳ vọng sẽ loại bỏ được những tiền lệ xấu đối với các thương hiệu ô tô đến từ thị trường tỷ dân.

Tuy nhiên, kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp là dài hạn và trước mắt, Chery sẽ quay trở lại thị trường ô tô Việt Nam thông qua hoạt động phân phối.

Giám đốc Chery Việt Nam, ông Tocy Tang, cho biết các mẫu xe đầu tiên được Chery đưa về Việt Nam sẽ mang thương hiệu mới Omoda. Thương hiệu Omoda được chiết tự ra với ý nghĩa Hoàn toàn mới (O) và Xu hướng thời trang (Moda). Vì vậy, hãng xe này đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào thương hiệu mới của mình.

Cụ thể, Omoda 5 sẽ là cái tên mở đường cho thương hiệu mới thuộc tập đoàn Chery quay trở lại Việt Nam. Mẫu crossover cỡ B dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2023 và cạnh tranh cùng các đối thủ như Hyundai Creta, Honda HR-V, Kia Seltos, Mazda CX-3, MG ZS, Peugeot 2008 hay Volkswagen T-Cross.

Chery Omoda 5 trình làng lần đầu tiên trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quảng Châu năm 2021. Xe có chiều dài tổng thể 4.400 mm, rộng 1.830 mm, cao 1.585 mm và trục cơ sở 2.630 mm. Theo Paultan, Omoda 5 trang bị động cơ xăng tăng áp 4 xi-lanh dung tích 1.6 lít, công suất 179 mã lực và mô-men xoắn cực đại 285 Nm. Xe sử dụng hộp số ly hợp kép 7 cấp.

Ý kiến của bạn

Bình luận