Xe quá tải đe dọa mất an toàn Quốc lộ 4C

An toàn giao thông 23/09/2015 10:18

Những chiếc xe tải chất hàng cao ngất ngưởng và vượt tải trọng gấp nhiều lần vẫn vô tư hoạt động trên Quốc lộ 4C đã khiến mặt đường bị bong tróc.

Tại tỉnh Hà Giang, tuyến Quốc lộ 4C nối liền thành phố Hà Giang với Cao nguyên đá Đồng Văn có vai trò quan trọng trong trong giao thương phát triển kinh tế của đồng bào dân tộc 4 huyện vùng cao núi đá với thành phố Hà Giang và các tỉnh phía dưới. Tuy nhiên thời gian qua việc xe quá tải lưu thông mất kiểm soát tại đây đang đe dọa đến chất lượng cũng như an toàn của tuyến đường này.

Quốc lộ 4C có tổng chiều dài gần 300km bắt đầu từ thành phố Hà Giang đi qua các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Xe tải lưu thông trên Quốc lộ này chủ yếu là chở vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép, cát đá và gạo đi cửa khẩu Phó Bảng huyện Đồng Văn để xuất qua Trung Quốc. Những chiếc xe tải chất hàng cao ngất ngưởng và vượt tải trọng gấp nhiều lần vẫn vô tư hoạt động như thế này đã khiến mặt đường bị bong tróc, xuất hiện nhiều ổ voi. Đặc biệt là tại các khúc cua còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

xe tai 4c
Những chiếc xe tải chất hàng cao ngất ngưởng hoạt động ngày đêm khiến Quốc lộ 4C xuống cấp

Mặc dù tỉnh Hà Giang đã nhiều lần đặt cân tại các điểm cố định cũng như cân di động trên tuyến đường này nhưng khi lực lượng chức năng rời đi xe quá tải lại tiếp tục hoạt động, bên cạnh đó trên tuyến đường này lại có nhiều đường ngang, địa bàn rộng lực lượng thanh tra thì mỏng nên việc tuần tra kiểm soát tải trọng gặp nhiều khó khăn.

Hình ảnh những đoàn xe quá tải, xe tải trọng lớn nối đuôi nhau trên tuyến đường này không còn là hiếm, về đêm hoạt động của xe quá tải lại nhộn nhịp hơn nhiều khi vắng bóng của các lực lượng chức năng. Xe quá tải đi qua Quốc lộ 2 thì đều đủ tải nhưng khi đến thành phố Hà Giang các xe chuyển hàng qua những xe nhỏ hơn để dễ dàng vận chuyển và để đảm bảo lợi nhuận các xe sẽ chở quá tải trọng của xe từ 2 đến 3 lần. Trước tỉnh trạng này các lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang cần có biện pháp mạnh và quyết liệt hơn nữa để đảm bảo an toàn cũng như chất lượng của tuyến đường 4C.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận